phone messenger zalo

100+ câu nói hay giúp đỡ người khác đang gặp khó khăn

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » 100+ câu nói hay giúp đỡ người khác đang gặp khó khăn
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Những câu nói hay giúp đỡ người khác có thể là nguồn động viên mạnh mẽ, là tia sáng hy vọng trong cuộc sống. Mời các bạn cùng đọc nhé!

Giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, đó là một đức tính tốt của con người. Nhưng cái gì bạn cũng cần phải biết giới hạn của nó để không xảy ra điều đáng tiếc. Dưới đây là 100+ câu nói hay giúp đỡ người khác, cùng đọc nhé!

1. Những câu nói hay nhất về giúp đỡ người khác

Cuộc sống luôn có rất nhiều thăng trầm, không chỉ vì một câu nói mà có thể thay đối. Nhưng đôi khi rất nhiều chuyện, chỉ cần một câu nói, sẽ tiếp thêm rất nhiều động lực và sức mạnh. Đó là những câu nói nào?

cau-noi-hay-giup-do-nguoi-khac 0

Những câu nói hay nhất về giúp đỡ người khác

1. Bạn sẽ có được mọi thứ trong đời nếu bạn giúp đủ nhiều người đạt được điều họ muốn.

2. Giúp người khác cũng là giúp chính mình, bởi điều tốt ta cho đi rồi sẽ quay trở lại với ta.

3. Nếu bạn muốn trở nên thú vị, hãy thích thú, nếu bạn muốn được hài lòng, hãy làm người khác hài lòng, nếu bạn muốn được yêu, hãy tỏ ra đáng yêu, nếu bạn muốn được giúp đỡ, hãy sẵn lòng giúp đỡ.
 
4. Những người yêu bạn và được bạn giúp đỡ sẽ nhớ đến bạn. Khắc tên bạn vào trái tim, không phải trên đá cẩm thạch. 
 
5. Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi.

6. Một trong những điều ngọt ngào về đau khổ và u sầu là chúng cho ta thấy chúng ta được yêu nhiều như thế nào, sự tử tế tồn tại trên đời nhiều như thế nào, và dễ dàng như thế nào để giúp người khác hạnh phúc theo cách họ đã giúp ta khi họ cần tới sự trợ giúp và thấu hiểu.
 
7. Bạn hãy cẩn thận để sự giúp đỡ của bạn không trở thành việc can thiệp quá sâu vào cuộc sống của người khác.
 
8. Cách tốt nhất để giúp đỡ những người phía sau là để ý đến những người phía trước. 

9. Hãy giúp những người trẻ tuổi. Hãy giúp những người nhỏ bé. Bởi vì những người nhỏ bé sẽ trở nên lớn lao. Những người trẻ tuổi sẽ giữ những hạt giống bạn gieo trong tâm trí họ, và khi trưởng thành, họ sẽ thay đổi thế giới.
 
10. Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác.
 
11. Tình yêu trông như thế nào? Nó có đôi tay để giúp đỡ người khác. Nó có đôi chân đi đến với những người nghèo khó. Nó có đôi mắt để nhìn thấy sự đau khổ và nhu cầu. Nó có đôi tai để nghe những tiếng thở dài và nỗi buồn của mọi người. Đó chính là tình yêu.
 
12. Thử thách của tình bạn là sự trợ giúp lẫn nhau trong nghịch cảnh, và hơn thế, trợ giúp vô điều kiện.
 
13. Một trong những điều ngọt ngào về đau khổ và u sầu là chúng cho ta thấy chúng ta được yêu nhiều như thế nào, sự tử tế tồn tại trên đời nhiều như thế nào, và dễ dàng như thế nào để giúp người khác hạnh phúc theo cách họ đã giúp ta khi họ cần tới sự trợ giúp và thấu hiểu.
 
14. Giúp bạn bè khi họ cần thật dễ dàng, nhưng dành cho họ thời gian không phải lúc nào cũng thuận lợi.
 
15. Chúng ta ai cũng muốn giúp người khác. Con người là thế. Chúng ta muốn sống bên hạnh phúc của nhau chứ không phải sự khổ sở của nhau.

>>> ĐỌC THÊM: Những câu nói, caption, stt cố gắng vươn lên truyền động lực, khích lệ tinh thần

2. Những câu nói hay giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn

Ai trong đời chả có những lúc gặp khó khăn, có người thoát ra được, có người lại càng lún sâu vào vũng bùn lầy ấy. Để giúp họ thoát khỏi đó, đừng ngại mà động viên họ qua những câu nói dưới đây nhé!

cau-noi-hay-giup-do-nguoi-khac 1

Những câu nói hay giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn

1. Làm nhiều hơn chỉ có mặt: hãy tham gia. 
Làm nhiều hơn chỉ quan tâm: hãy giúp đỡ. 
Làm nhiều hơn chỉ tin tưởng: hãy thực hành. 
Làm nhiều hơn chỉ biết điều: hãy tử tế. 
Làm nhiều hơn chỉ tha thứ: hãy biết quên. 
Làm nhiều hơn chỉ ước mong: hãy lao động.
 
2. Giúp người khác dành được giấc mơ của họ, và bạn sẽ đạt được giấc mơ của mình. 
 
3. Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt.
 
4. Giúp đỡ người khác vượt qua sự lúng túng, rụt rè chính là cách bạn mang lòng tự tin đến cho chính mình nhanh nhất.
 
5. Giúp kẻ phạm tội sẽ chia phần tội lỗi.
 
6. Những người thành công luôn luôn tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ người khác. Những người không thành công luôn luôn hỏi, "Tôi được lợi gì?".

7. Khi người ta đến xin bạn giúp đỡ, đừng đẩy người ta đi với những lời sùng đạo, nói, "Hãy có đức tin và giao những khó khăn của anh cho Chúa". Thay vì thế, hãy hành động như thể không có Chúa trời, như thể chỉ có một người duy nhất trên đời có thể giúp đỡ - chính bạn.
 
8. Hãy giúp đỡ người khác giải quyết rắc rối, và rắc rối của bạn sẽ biến mất. 
 
9. Nếu bạn muốn kéo một người lên từ bùn lầy bẩn thỉu, đừng nghĩ chỉ đứng trên cao và vươn tay xuống là đã đủ. Bạn phải tự mình lội xuống bùn lầy. Rồi nắm lấy anh ta bằng đôi bàn tay mạnh mẽ và kéo anh ta và chính bản thân mình lên vào ánh sáng.
 
10. Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn - và với người khác - nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười... để thốt lên một lời tử tế... để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ... để viết một lời cảm ơn... để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối... để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh.
 
11. Bài tập thể dục tốt cho trái tim là cúi xuống và đỡ người khác dậy. 
 
12. Hoàn toàn đúng là bạn có thể thành công tốt nhất và nhanh nhất bằng cách giúp người khác thành công.
 
13. Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách.
 
14. Bạn càng cho đi nhiều lòng tin, càng nhiều lòng tin trở lại với bạn. Bạn càng giúp người khác nhiều, người khác càng muốn giúp bạn nhiều.
 
15. Trao cho người ta ngọn lửa và giữ người ta ấm được một ngày. Khiến người ta bốc lửa và người ta sẽ ấm được một đời.

3. Những câu nói hay giúp đỡ người đang nản lòng

Rất nhiều khó khăn, rất nhiều áp lực khiến con người ta nản lòng thoái chí. Vậy nên, hãy động viên họ, giúp đỡ họ vượt qua thử thách này.

cau-noi-hay-giup-do-nguoi-khac 2

Những câu nói hay giúp đỡ người đang nản lòng

1. Người cứu giúp một linh hồn, cứu giúp cả vũ trụ.

2. Hạnh phúc… là cho, và sống vì người khác.

3. Lòng tốt thiếu đi sự khôn khéo luôn luôn chẳng khác gì cái ác.

4. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.

5. Khi bạn thấy ai đó quyết định sai lầm và gặp rắc rối, có lẽ họ cần sự giúp đỡ và cảm thông của bạn chứ không phải là sự phán xét.

6. Không có hạnh phúc trong việc sở hữu hay đón nhận, chỉ có hạnh phúc khi cho đi.

7. Cho người ngọn lửa và giúp anh ta ấm được một ngày. Truyền lửa cho người và anh ta sẽ ấm cả đời.

8. Rất bình thường khi cho đi một phần nhỏ cuộc đời để không đánh mất nó toàn bộ.
 
9. Bằng lòng tốt, bạn có thể làm được điều quyền lực không làm được.

10. Khi bạn làm điều gì đó cao thượng và tốt đẹp và không ai để ý thấy, đừng buồn. Bởi mặt trời mỗi sáng đều là một cảnh tượng kỳ diễm và thế mà hầu hết khán giả vẫn đều đang ngủ.
 
11. Một trong những sự bồi thường tươi đẹp của cuộc đời là không ai có thể thực lòng cố gắng giúp đỡ người khác mà không giúp đỡ chính mình.
 
12. Bạn cảm thấy cần mang thế giới trên vai. Cao thượng đấy. Nhưng ngoài kia có những người muốn giúp bạn trong cuộc chiến của cái thiện, và bạn cần mở lòng cho họ. Bởi đôi khi, thậm chí cả anh hùng cũng cần được cứu vớt.
 
13. Còn gì ý nghĩa hơn việc giúp một người bất hạnh nhận ra rằng mình không bất hạnh?
 
14. Có hai điều con người không bao giờ nên giận dữ: điều anh ta có thể giúp, và điều anh ta không thể giúp.
 
15. Mục đích của bạn trong đời là sử dụng tài năng để giúp đỡ người khác. Hành trình cuộc đời dạy bạn cách làm điều đó.
 
16. Chúng ta không thể làm những điều lớn lao trên đất này, chỉ những việc nhỏ với một tình yêu lớn. 
 
17. Trong cơn khủng hoảng, hãy cho sự hỗ trợ chứ không phải lời khuyên.
 
18. Sự giàu sang không phải để nuôi dưỡng cái tôi, mà để nuôi dưỡng người đói và để giúp người khác tự giúp chính họ.
 
19. Bạn không thể đẩy ai leo cao lên thang trừ phi anh ta sẵn lòng tự mình leo một chút.
 
20. Người mạnh không thể giúp kẻ yếu trừ phi kẻ yếu muốn được giúp đỡ, và thậm chí ngay cả khi đó, kẻ yếu cũng phải tự mình trở nên mạnh mẽ; anh ta phải dựa trên nỗ lực của chính mình để phát triển thứ sức mạnh mà anh ta ngưỡng mộ ở người khác. Không ai ngoài chính anh ta có thể thay đổi tình cảnh của anh ta.

4. Những câu nói hay về sự giúp đỡ của người nổi tiếng

Những câu nói động viên từ những người nổi tiếng, là nguồn động lực mạnh mẽ để giúp người hâm mộ vượt qua thách thức và tìm kiếm ý nghĩa trong việc giúp đỡ lẫn nhau. Hãy cùng khám phá những nguồn động lực tích cực từ những câu nói đặc sắc của họ!

cau-noi-hay-giup-do-nguoi-khac 3

Những câu nói hay về sự giúp đỡ của người nổi tiếng

1. Người thành công luôn luôn tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ người khác. Những người không thành công luôn luôn hỏi, ‘Tôi được lợi gì?’ – Brian Tracy

2. Nếu bạn muốn trở nên thú vị, hãy thích thú, nếu bạn muốn được hài lòng, hãy làm người khác hài lòng, nếu bạn muốn được yêu, hãy tỏ ra đáng yêu, nếu bạn muốn được giúp đỡ, hãy sẵn lòng giúp đỡ. – William Arthur Ward

3. Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt. – Walter Scott

4. Con người phải giúp nhau, đó là luật của tự nhiên. – La Fontaine

5. Giúp người khác cũng là giúp chính mình, bởi điều tốt ta cho đi rồi sẽ quay trở lại với ta. – Flora Edwards

6. Có hai điều con người không bao giờ nên giận dữ: điều anh ta có thể giúp, và điều anh ta không thể giúp. – Thomas Fuller

7. Mục đích của bạn trong đời là sử dụng tài năng để giúp đỡ người khác. Hành trình cuộc đời dạy bạn cách làm điều đó. – Tom Krause

8. Hãy giúp những người trẻ tuổi. Hãy giúp những người nhỏ bé. Bởi vì những người nhỏ bé sẽ trở nên lớn lao. Những người trẻ tuổi sẽ giữ những hạt giống bạn gieo trong tâm trí họ, và khi trưởng thành, họ sẽ thay đổi thế giới. – Jack Ma

9. Đi tìm sự giúp đỡ không có nghĩa là ta yếu kém hay bất tài. Nó thường biểu lộ sự trung thực và trí thông minh ở mức cao. – Anne Wilson Schaef

10. Hoàn toàn đúng là bạn có thể thành công tốt nhất và nhanh nhất bằng cách giúp người khác thành công. – Napoleon Hill

11. Trường kinh tế dạy nhiều kỹ năng về cách kiếm tiền và kinh doanh. Nhưng tôi muốn nói rằng nếu bạn muốn kinh doanh, bạn phải có giá trị, để phụng sự người khác, để giúp đỡ người khác đó là chìa khóa. – Jack Ma

12. Từ lâu tôi đã phát hiện ra rằng nếu tôi giúp đủ người nhận được điều họ muốn, tôi sẽ luôn nhận được điều tôi muốn và không bao giờ phải lo lắng. – Tony Robbins

13. Thử thách của tình bạn là sự trợ giúp lẫn nhau trong nghịch cảnh và hơn thế, trợ giúp vô điều kiện. – Mahatma Gandhi

14. Bạn càng cho đi nhiều lòng tin, càng nhiều lòng tin trở lại với bạn. Bạn càng giúp người khác nhiều, người khác càng muốn giúp bạn nhiều. – Brian Tracy

15. Trong cơn khủng hoảng, hãy cho sự hỗ trợ chứ không phải lời khuyên. – Aesop

16. Hãy làm người hữu ích. Khi bạn thấy ai đó không có nụ cười, hãy trao cho họ nụ cười của bạn. – Zig Ziglar

>>> ĐỌC THÊM: Tổng hợp 200+ câu nói tiếng Anh hay về sự nỗ lực truyền cảm hứng!

5. Câu nói hay giúp đỡ người khác bằng tiếng Anh thâm thuý

Những từ ngữ diễn đạt lưu loát bằng tiếng Anh không chỉ truyền cảm hứng mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ, tạo nên một tinh thần đoàn kết và hỗ trợ giữa mọi người. Cùng tham khảo nhé!

cau-noi-hay-giup-do-nguoi-khac 4

Câu nói hay giúp đỡ người khác

1. Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi.

The adventure of life is to learn. The purpose of life is to grow. The nature of life is to change. The challenge of life is to overcome. The essence of life is to care. The opportunity of like is to serve. The secret of life is to dare. The spice of life is to befriend. The beauty of life is to give.

2. Thử thách của tình bạn là sự trợ giúp lẫn nhau trong nghịch cảnh, và hơn thế, trợ giúp vô điều kiện.

The test of friendship is assistance in adversity, and that, too, unconditional assistance.

3. Một trong những điều ngọt ngào về đau khổ và u sầu là chúng cho ta thấy chúng ta được yêu nhiều như thế nào, sự tử tế tồn tại trên đời nhiều như thế nào, và dễ dàng như thế nào để giúp người khác hạnh phúc theo cách họ đã giúp ta khi họ cần tới sự trợ giúp và thấu hiểu.

One of the sweet things about pain and sorrow is that they show us how well we are loved, how much kindness there is in the world, and how easily we can make others happy in the same way when they need help and sympathy.

4. Giúp bạn bè khi họ cần thật dễ dàng, nhưng dành cho họ thời gian không phải lúc nào cũng thuận lợi.

To help a friend in need is easy, but to give him your time is not always opportune.

5. Chúng ta ai cũng muốn giúp người khác. Con người là thế. Chúng ta muốn sống bên hạnh phúc của nhau chứ không phải sự khổ sở của nhau.

We all want to help one another. Human beings are like that. We want to live by each other's happiness, not by each other's misery.

6. Những người thành công luôn luôn tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ người khác. Những người không thành công luôn luôn hỏi, "Tôi được lợi gì?"

Successful people are always looking for opportunities to help others. Unsuccessful people are always asking, "What's in it for me?"

7. Ngày hôm nay có thể trở thành một ngày đầy sinh lực với bạn - và với người khác - nếu bạn bỏ thời gian để trao cho ai đó nụ cười... để thốt lên một lời tử tế... để chìa tay ra cho người đang cần giúp đỡ... để viết một lời cảm ơn... để cho đi một lời khuyến khích với người đang cố gắng vượt qua rắc rối... để chia sẻ một phần tài sản vật chất với những người xung quanh.

Today can be a healthy unusual day for you - and for others - if you take time to give someone a smile... to express a word of kindness... to lend a helping hand to someone in need... to write a note of gratitude... to give a word of encouragement to someone who is temporarily overcome with problems... to share a portion of your material possessions with others

8. Một người chỉ thực sự có đạo đức khi anh ta phục tùng sự thôi thúc muốn giúp tất cả mọi sinh mệnh anh ta có thể giúp được và lùi lại không làm tổn thương tới bất cứ sinh linh nào.

A man is truly ethical only when he obeys the compulsion to help all life which he is able to assist, and shrinks from injuring anything that lives.

9. Nếu bạn muốn trở nên thú vị, hãy thích thú, nếu bạn muốn được hài lòng, hãy làm người khác hài lòng, nếu bạn muốn được yêu, hãy tỏ ra đáng yêu, nếu bạn muốn được giúp đỡ, hãy sẵn lòng giúp đỡ.

If you would be interesting, be interested, if you would be pleased, be pleasing, if you would be loved, be lovable, if you would be helped, be helpful.

10. Làm nhiều hơn chỉ có mặt: hãy tham gia.
Làm nhiều hơn chỉ quan tâm: hãy giúp đỡ.
Làm nhiều hơn chỉ tin tưởng: hãy thực hành.
Làm nhiều hơn chỉ biết điều: hãy tử tế.
Làm nhiều hơn chỉ tha thứ: hãy biết quên.
Làm nhiều hơn chỉ ước mong: hãy lao động.

Do more than belong: participate.
Do more than care: help.
Do more than believe: practice.
Do more than be fair: be kind.
Do more than forgive: forget.
Do more than dream: work.

11. Không ai ngoài người phụ nữ có thể giúp người đàn ông trước nỗi phiền muộn của con tim...

No one but a women can help a man when he is in trouble of the heart...

12. Giúp người khác dành được giấc mơ của họ, và bạn sẽ đạt được giấc mơ của mình.

Help others achieve their dreams and you will achieve yours.

13. Loài người sẽ diệt vong nếu con người ngừng giúp đỡ lẫn nhau. Chúng ta không thể tồn tại mà không hỗ trợ lẫn nhau. Và do đó tất cả những người cần trợ giúp có quyền đi tìm sự giúp đỡ từ người khác; và không ai có khả năng giúp đỡ lại có thể từ chối mà không thấy cắn rứt.

The race of mankind would perish did they cease to aid each other. We cannot exist without mutual help. All therefore that need aid have a right to ask it from their fellow-men; and no one who has the power of granting can refuse it without guilt.

14. Khi bạn thấy ai đó quyết định sai lầm và gặp rắc rối, có lẽ họ cần sự giúp đỡ và cảm thông của bạn chứ không phải là sự phán xét.

When you see someone making bad decisions and getting in trouble, they probably need your help and understanding, not your judgment.

15. Con người phải giúp nhau; đó là luật của tự nhiên.

People must help one another; it is nature's law.

16. Giúp người khác cũng là giúp chính mình, bởi điều tốt ta cho đi rồi sẽ quay trở lại với ta.

In helping others, we shall help ourselves, for whatever good we give out completes the circle and comes back to us

17. Bạn cảm thấy cần mang thế giới trên vai. Cao thượng đấy. Nhưng ngoài kia có những người muốn giúp bạn trong cuộc chiến của cái thiện, và bạn cần mở lòng cho họ. Bởi đôi khi, thậm chí cả anh hùng cũng cần được cứu vớt.

You feel the need to carry the world on your shoulders. That’s noble. But there are other people out there who want to help you fight the good fight, and you need to let them in. Because sometimes, even heroes need to be saved.

18. Bạn không thể hy vọng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn mà không cải thiện mỗi cá nhân. Để làm được điều đó, mỗi chúng ta phải nỗ lực vì sự tiến bộ của bản thân, và cùng lúc ấy, chia sẻ trách nhiệm chung của toàn nhân loại, nghĩa vụ đặc biệt của ta đến trợ giúp những người mà ta nghĩ mình sẽ có ích nhất với họ.

You cannot hope to build a better world without improving the individuals. To that end each of us must work for his own improvement, and at the same time share a general responsibility for all humanity, our particular duty being to aid those to whom we think we can be most useful.

19. Hãy giúp những người trẻ tuổi. Hãy giúp những người nhỏ bé. Bởi vì những người nhỏ bé sẽ trở nên lớn lao. Những người trẻ tuổi sẽ giữ những hạt giống bạn gieo trong tâm trí họ, và khi trưởng thành, họ sẽ thay đổi thế giới.

Help young people. Help small guys. Because small guys will be big. Young people will have the seeds you bury in their minds, and when they grow up, they will change the world

20. Trên thế giới này, nếu bạn muốn chiến thắng trong thế kỷ 21, bạn phải chắc chắn mình đang giúp đỡ người khác trở nên mạnh mẽ, trao sức mạnh cho người khác; giúp người khác trở nên tốt hơn mình, và bạn sẽ thành công.

In this world, if you want to win in the 21st century, you have to be making sure that making other people become powerful, empower others; making sure the other people are better than you are, then you will be successful.

>>> ĐỌC THÊM: Chọn lọc 200+ câu nói tiếng Anh hay về sự mạnh mẽ truyền động lực!

Trên đây là những câu nói hay giúp đỡ người khác đang gặp khó khăn để họ vực dậy trong cuộc sống. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều câu nói hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Phương Thảo

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN