phone messenger zalo

100+ câu nói hay dạy con TÂM ĐẮC nhất cho các bậc phụ huynh!

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » 100+ câu nói hay dạy con TÂM ĐẮC nhất cho các bậc phụ huynh!
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Những câu nói hay dạy con sau đây vô cùng triết lý và mang lại nhiều bài học quý giá. Biết được càng sớm thì càng nhận được nhiều lợi ích để áp dụng trong thực tiễn hơn, mời các bạn cùng đọc nhé!

Việc dạy con thành người là một thách thức lớn và là một quá trình vô cùng nan giải. Dưới đây là một số câu nói hay dạy con giúp phụ huynh cân nhắc và áp dụng để hướng dẫn con ngay từ khi con nhỏ.

1. Câu nói hay cha mẹ dạy con về học tập

Học tập là cả cả một quá trình dài, không phải là ngày một ngày hai mà thành công được. Dạy con từ khi con bé sẽ giúp con thích nghi được với việc học và yêu thích việc học hơn. Dưới đây là một số câu nói hay về học tập mà ba mẹ nên kể con nghe nhé!

cau-noi-hay-day-con 0

Câu nói hay cha mẹ dạy con về học tập

1. Học tập sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta cả đời. Dù ở trường học hay ngoài xã hội, "kiên trì học tập" mới đem tới sức mạnh cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.

2. Không nhất thiết phải tranh giành vị trí thứ nhất trong mọi việc, chỉ cần bản thân đã làm việc chăm chỉ là được. Trong cuộc sống, đừng tự tạo áp lực cho bản thân. Đôi khi áp lực sẽ không trở thành động lực mà còn ảnh hưởng lớn tới tinh thần, tự chuốc lấy thất bại.

3. Điểm kiểm tra không phải là chỉ số thành công, nhưng nó có thể tiết lộ kết quả học tập của chúng ta một cách trực quan nhất. Thi vào đại học không phải là con đường duy nhất, nhưng lại là con đường nhanh nhất để những đứa trẻ gia cảnh bình thường vươn lên.

4. Nếu có năng lượng tốt, tâm trạng của con sẽ tốt, khả năng tập trung sẽ được cải thiện và trí nhớ sẽ được củng cố.

5. Học tập không phải là cách duy nhất để phát triển.

6. Bây giờ con không chịu khó học hành, mai sau trưởng thành khổ gấp trăm lần

7. Hãy nhớ, không một ai có thể biết được hết tất cả mọi thứ trên đời. Thay vì chuyện gì con cũng nói “con biết rồi”, con hãy thành thật nói “con chưa biết”.

>>> ĐỌC THÊM: 100+ Câu nói hay về học tập khiến bạn thay đổi suy nghĩ

2. Câu nói hay mà cha mẹ muốn dạy con về cuộc sống

Cuộc sống là muôn hình vạn trạng, chẳng ai có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra. Để con có thể thích nghi được với cuộc sống sau này, hãy dạy con những bài học ý nghĩa để con có thêm kinh nghiệm sống hơn nhé!

cau-noi-hay-day-con 1

Câu nói hay mà cha mẹ muốn dạy con về cuộc sống

1. Luôn tự tin vào chính mình. Con không cần phải giống ai và cố trở thành ai cả.

2. Con hãy là người tử tế, biết giúp đỡ người khác nhưng đừng quá nhu nhược

3. Nhìn mọi việc dù lớn dù nhỏ trong cuộc sống với tâm thế bình thường, không quản ngại khó khăn. Tâm thế có thể thay đổi kết quả.

4. "Chân thành" luôn là vũ khí lợi hại nhất trong giao tiếp với mọi người.

5. Giọng điệu quan trọng hơn nội dung. Hãy nói ra từng câu từng chữ bằng sự tôn trọng đối với bản thân và người khác.

6. Tham vọng không xấu, nó khiến cuộc sống của con đầy màu sắc, cảm xúc và phong phú hơn nhiều. Vì thế, thay vì an phận thủ thường làm một bà nội trợ buồn tẻ, hãy khám phá thế giới khi con có thể và tìm ra đâu là mong ước thực sự của con.

7. Hãy luôn biết ơn. Không phải ai cũng sẵn lòng yêu thương và giúp đỡ mình. Đối với những người đã quan tâm, giúp đỡ thì phải biết nói lời cảm ơn. Tri ân báo đáp mới có thể đi được càng xa, càng dài.

8. Hãy luôn khoan dung và giữ lòng ấm áp. Đừng phớt lờ những việc mà bản thân có thể giúp đỡ, đừng buông lời chỉ trích khi bản thân không hiểu rõ vấn đề. Đã là con người thì ai cũng có những khó khăn riêng, không thể cảm thông cho nhau thì ít nhất chúng ta phải biết tôn trọng và thấu hiểu.

9. Hãy luôn tò mò và chủ động quan sát, khám phá thế giới, con sẽ thấy cuộc sống thú vị đến mức nào. Hành tinh xanh này xứng đáng để con sống thật tốt.

10. Cha mẹ không phải là siêu nhân, không thể trải sẵn con đường con muốn đi hay lấy sẵn những thành tựu con muốn có. Do vậy, hãy học cách tự đi bằng đôi chân của mình.

11. Con à, hãy biết ơn và trân trọng những gì mà con có được ở hiện tại

12. Nước chảy đá mòn, có công rèn sắt có ngày nên kim. Cố gắng dù nhỏ đến mấy cũng có giá trị. Nếu được tích lũy từng chút một, luôn kiên trì thực hiện thì ước mơ của chúng ta sẽ không còn xa vời.

13. Đừng nghĩ rằng đôi giày của mình không đủ tốt. Trên đời này vẫn còn rất nhiều người phải đi chân đất.

14. Đừng nói xấu người khác, dù trước mặt hay sau lưng. Vì gió sẽ thổi bí mật bay xa và đến tai người khác.

15. Đừng tử tế với một người một cách tùy tiện, và cũng đừng quá tốt với một người vô cớ. Lòng tốt như vậy thường ít được trân trọng nhất.

16. Đừng để ý quá nhiều đến ánh mắt của người khác. Khi chưa phải ông hoàng hay bà hoàng trong ánh đèn sân khấu, thật ra chẳng có mấy ai quan tâm đến từng cử chỉ của con đâu.

17. Đừng mù quáng chạy theo đám đông. Chúng ta có những đặc điểm không ai có, đừng để nó chết chìm trong cái gọi là "xu hướng".

18. Ngoại trừ người thân gia đình, không ai có thể chịu đựng được tính xấu của chúng ta. Hãy học cách kiểm soát cảm xúc của mình để không thể hiện sự cáu kỉnh, chán nản hay tức giận ra ngoài. Hãy nhớ rằng, không ai muốn làm "thùng rác" để bị xả vào những cảm xúc tiêu cực.

19. Đừng nên để cuộc sống bận rộn cuốn lấy con trong guồng quay mệt mỏi của danh vọng, tiền tài. Hãy làm thứ con thấy có giá trị và thực sự yêu thích.

20. Tự vệ không bao giờ là sai, không ai có quyền đánh đập, lăng mạ, xúc phạm con, kể cả cha mẹ.

21. Chúng ta có thể làm mọi việc chậm hơn một chút, nhưng đừng trì hoãn. Càng trì hoãn thì càng có nhiều việc xảy ra. Hãy lập kế hoạch cho bản thân, tuân theo thời gian đã định để hoàn thành những việc nên hoàn thành, dần dần trở thành một người năng động và có kỷ luật.

22. Đúng chưa chắc là đúng, sai chưa hẳn là sai. Mỗi người đều có quan điểm ​​riêng, chúng ta không cần cố ý nói hùa với bất cứ ai, nhưng cũng cần biết cách tôn trọng sự khác biệt ​​của người khác.

23. Cười khi thấy vui, khóc khi thấy buồn. Học cách kiểm soát cảm xúc chứ không phải dồn nén chính mình. Hãy cứ thể hiện những điều cần thiết.

24. Nói một ngàn lần còn không bằng hành động một lần. Đôi khi, một ý tưởng tuyệt vời bị chôn vùi vào quên lãng chỉ vì không được thực hiện. Nếu muốn thì hãy làm, dũng cảm thử và không sợ sai lầm.

25. Ngoại hình quan trọng nhưng đừng quên đó chỉ là những giá trị tạm thời.

26. Chủ động làm việc trong khả năng của mình rồi chúng ta sẽ nhận được rất nhiều điều bất ngờ.

27. Quan sát hành vi của người khác, trải nghiệm những đặc điểm văn hóa khác nhau trong quá trình đi du lịch, tự suy ngẫm lại những sai lầm của bản thân… đều là hành trình tiến bộ của tư duy.

28. Trên đời không có gì là tuyệt đối. Hãy dám đặt câu hỏi cho những điều mà chúng ta cho là vô lý. Không ngừng hoài nghi, thắc mắc, đặt câu hỏi và truy tìm đáp án, chúng ta mới có thể thu được những kiến ​​thức quý giá nhất.

29. Tuyệt đối không lặp lại một sai lầm quá ba lần. Sai lầm lần đầu thì phải ghi nhớ thật kỹ, tìm cách khắc phục, rút ​​kinh nghiệm, thường xuyên kiểm điểm và nhìn lại bản thân.

30. Học cách bảo vệ bản thân cả về thể chất và tâm lý. Đừng cho người khác cơ hội để làm tổn thương mình một cách dễ dàng.

31. Người chìa tay và xin con một đồng. Lần thứ nhất con hãy tặng họ hai đồng. Lần thứ hai con hãy biếu họ một đồng. Lần thứ ba con phải biết lắc đầu. Và đến lần thứ tư con hãy im lặng, bước đi.

32. Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi dừng lại! Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa. Chẳng sao!

33. Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp. Nhìn xuống thấp, để biết mình chưa cao.

34. Con hãy nghĩ về tương lai, nhưng đừng quên quá khứ. Hy vọng vào ngày mai, nhưng đừng buông xuôi hôm nay

35. May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may.

36. Hãy nói thật ít để làm được nhiều những điều có nghĩa của trái tim. Nếu cần, con hãy đi thật xa, để mang về những hạt giống mới, rồi dâng tặng cho đời, dù chẳng được trả công.

3. Câu nói hay dạy con về tình yêu

Tình yêu là một thứ cảm xúc rất khó đoán, nhất là đang ở độ tuổi thanh xuân. Thay vì cấm cản và tìm mọi cách để con không nảy sinh tình cảm với người khác, hãy dạy con cách bảo vệ bản thân, dạy con cách cư xử sao cho đúng khi vẫn còn là học sinh.

cau-noi-hay-day-con 2

Câu nói hay dạy con về tình yêu

1. Con không có nghĩa vụ phải phục tùng bất kỳ ai nếu việc đó khiến con thấy không thoải mái, kể cả là phục vụ cha mẹ, chồng... nếu họ vẫn có thể tự lo được cho bản thân. 

2. Cuộc đời con là của con, đừng sống để làm hài lòng bất kỳ ai, kể cả cha mẹ. Hãy nghe trái tim mình mách bảo, hỏi ý kiến lý trí trước khi quyết định và sống thật hạnh phúc.

3. Ái tình chỉ là một phần nhỏ của cuộc đời, đừng vì một phút mê đắm nhất thời mà cho rằng người kia quan trọng hơn tất cả, thậm chí lãng phí bản thân.

4. Niềm tin là thứ nên tự tìm kiếm từ bản thân, chứ đừng mong đợi ở người khác. Chúng ta có thể yêu cầu mình đối tốt với người khác, nhưng không thể mong đợi người khác tự nhiên đối tốt với mình.

5. Con phải biết lắng nghe và yêu thương nếu cũng muốn người khác yêu thương và lắng nghe mình.

6. Con à, hãy yêu bản thân mình dù ai đó có thích con hay không

7. Không có người nào mà không thể thay thế được cả, không có vật gì mà nhất thiết phải sở hữu, bám chặt lấy nó. Nếu hiểu rõ nguồn gốc được nguyên lí này, thì sau này trong cuộc đời, lỡ người bạn đời không còn muốn cùng đi trọn cuộc đời, hay vì lý do gì con bị mất đi những thứ trân quý nhất của cuộc đời con, thì cũng nên hiểu, đó cũng không phải là chuyện trời sập.

8. Con đừng trông chờ vào bất cứ ai, biết bảo vệ bản thân và độc lập chính mình vẫn là một điều tuyệt đẹp nhất, so với phụ thuộc.

9. Yêu thương chính mình và tự làm cho mình hạnh phúc trước khi nghĩ tới việc mang lại hạnh phúc cho ai đó. Một cô gái biết trân trọng bản thân là một cô gái hạnh phúc và an nhiên.

10. Hãy trân trọng sự đa dạng của thế giới này. Đừng giới hạn cái nhìn của bản thân trong một tiêu chuẩn của số đông, vẻ đẹp nằm trong cách con nhìn nhận cuộc đời và con người xung quanh.

11. Mỗi một thứ dù là hạt bụi tồn tại trong vũ trụ này đều có vị trí và giá trị riêng của nó với sự sống. Hãy là cô gái biết yêu thương và ghi dấu ấn tồn tại của riêng con bằng nhân phẩm và lòng nhân ái.

12. Vẻ đẹp của phụ nữ không nằm ở vẻ ngoài, nó bộc lộ từ nội tâm và khí chất của cô ấy. Vì vậy, đừng xây dựng giá trị của con dựa trên thứ "mất giá" theo thời gian như nhan sắc, mà hãy xây dựng nó bằng tâm hồn.

>>> ĐỌC THÊM: TẬP thơ tình yêu tuổi học trò, thơ tình yêu áo trắng, thơ mối tình đầu hay

4. Câu nói hay cha mẹ dặn con giữ gìn sức khoẻ 

Ông cha ta có câu "Có sức khoẻ là có tất cả". Con đang ở độ tuổi ham chơi, khám phá nên thường xuyên quên mất giới hạn của mình. Vì vậy, hãy nhắc nhở con giữ gìn sức khoẻ cẩn thận qua những câu nói dưới đây.

cau-noi-hay-day-con 3

Câu nói hay cha mẹ dặn con giữ gìn sức khoẻ 

1. Con à, hãy tự chăm sóc cơ thể của mình, không gì quan trọng hơn là một sức khỏe bản thân

2. Hãy tập luyện thể thao nhiều, rèn luyện cơ thể, con sẽ có một sức khỏe tốt để thực hiện được điều mà con ước mơ.

3. Giấc ngủ là cách "sạc pin" tốt nhất cho cơ thể. Ngủ sớm, dậy sớm, vận động thường xuyên, năng lượng sẽ được phục hồi ở mức độ lớn nhất.

4. Kế hoạch cho một ngày thường nằm ở buổi sáng. Những người kiểm soát được buổi sáng có thể kiểm soát cuộc sống tốt hơn những người quen thức khuya .

5. Công việc là một phần thú vị của cuộc sống nhưng nó không phải toàn bộ. Hãy học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để luôn được sống hạnh phúc và vui vẻ với cả hai.

6. Nuôi dưỡng ít nhất một sở thích của riêng mình vì nó có thể giúp chúng ta giảm bớt sự buồn chán trong học tập và công việc sau này.

>>> ĐỌC THÊM: 99+ Những câu nói hay về sức khoẻ, stt về sức khoẻ giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống

5. Châm ngôn bất hủ trong cách dạy con của người Do Thái

Cùng Thiều Hoa khám phá 50 câu châm ngôn bất hủ của người Do Thái. Những câu nói này rất hữu ích trong quá trình nuôi dạy trẻ và để trẻ hoàn thiện bản thân mình.

cau-noi-hay-day-con 4

Châm ngôn bất hủ trong cách dạy con của người Do Thái

1. Tài sản có thể trở về số 0 nhưng kiến thức phải càng ngày càng mở rộng.

2. Thời gian tốt nhất để trồng cây là vào 20 năm trước. Thời gian tốt thứ hai là ngay bây giờ.

3. Điếc, nhưng không phải là không biết gì bởi còn có thể đọc được sách báo.

4. Nếu không học tập, cho dù đi vạn dặm đường xa thì mãi vẫn chỉ là người đưa thư mà thôi.

5. Ai cũng than vãn thiếu tiền nhưng chả ai than thở thiếu trí khôn cả.

6. Trên đời có 3 thứ không thể bị ai cướp mất: Đầu tiên là thức ăn đã vào trong dạ dày, hai là ước mơ đã ở trong lòng, ba là những kiến thức đã học trong đầu.

7. Người lớn dạy trẻ con học nói, còn trẻ con dạy người lớn im lặng.

8. Một người chỉ ra sai sót của bạn chưa chắc đã là kẻ thù của bạn; một người luôn luôn ca ngợi bạn chưa hẳn đã là bạn của bạn.

9. Hãy sợ con dê húc phía trước, con ngựa đá phía sau, còn kẻ ngu thì phải đề phòng tứ phía.

10. Kinh nghiệm là cái từ mà mọi người dùng để gọi các sai lầm của mình.

11. Khi bạn khóc vì không có giày để đi, hãy nhìn những người không có chân.

12. Khi già đi người ta thị lực kém đi nhưng nhìn thấy nhiều hơn.

13. Đừng sợ đi chậm. Chỉ sợ đứng yên.

14. Ta không cầu xin cho gánh nặng sẽ nhẹ hơn. Nhưng cho đôi vai hãy vững vàng hơn.

15. Bông lúa càng nhiều hạt, đầu nó càng rủ xuống. Người giỏi thường hay khiêm tốn.

16. Mất tiền chỉ là mất nửa đời người, mất lòng tin là mất tất cả.

17. Phần lớn người ta thất bại không phải do họ không có khả năng, mà là vì ý chí không kiên định.

18. Đừng nói gì trừ khi bạn đã học được cách im lặng.

19. Giúp người thì sẽ làm tăng tài sản, ki bo chỉ làm nghèo đi.

20. Một hành trình ngàn dặm cũng chỉ khởi đầu từ bước đi đầu tiên.

21. Nếu vấn đề nào giải quyết được bằng tiền, thì đó không phải là vấn đề mà là chi phí.

22. Nếu bạn bị vấp ngã, điều đó chưa chắc có nghĩa bạn đang đi sai đường.

23. Có tiền cũng không tốt lắm, cũng như thiếu tiền cũng chẳng tồi lắm.

24. Không có tình huống vô vọng, chỉ có giải pháp không chính xác.

25. Chúa trời cho con người hai tai và một miệng để nghe nhiều nói ít.

26. Luôn luôn nhìn vào mặt tươi sáng của sự vật. Nếu không thấy, hãy đánh bóng cho đến khi nó tỏa sáng.

27. Nếu cuộc sống không dần dần tốt lên thì nó sẽ kém đi.

28. Đừng sợ rằng bạn không biết một cái gì đó. Hãy sợ rằng bạn không chịu tìm hiểu về nó.

29. Con người phải sống tối thiểu là vì sự tò mò.

30. Một khi bạn mắc một sai lầm, điều tốt nhất bạn có thể làm là cười vào nó.

31. Nếu mà làm từ thiện chẳng tốn kém gì thì ai cũng làm từ thiện cả.

32. Hầu như những loại hoa có màu trắng đều rất thơm, hoa có màu sắc đẹp đẽ thường không thơm. Người cũng vậy, càng mộc mạc giản dị, càng tỏa hương thơm từ bên trong.

33. Chết vì cười còn hơn là chết vì hoảng sợ.

34. Một người đàn ông có thể chuyển núi bắt đầu từ việc mang đi những viên đá nhỏ.

35. Khi chúng ta đem hoa tặng cho người khác thì người ngửi được mùi hương đầu tiên là chính chúng ta. Khi chúng ta nắm bùn ném vào người khác, thì người bị làm bẩn đầu tiên là bàn tay chúng ta.

36. Ngủ trên gối êm không có nghĩa có giấc mơ đẹp.

37. Nếu bạn không thể xử lý những việc nhỏ thì những việc lớn của bạn sẽ trở nên vô nghĩa.

38. Khi bồ câu kết bạn với quạ, mặc dù cánh của nó vẫn còn màu trắng nhưng trái tim thì dần dần chuyển sang màu đen.

39. Lúc nào vô công rỗi nghề thì người ta sẽ làm những việc long trời lở đất.

40. Khi còn trẻ phải làm những việc bạn nên làm, thì khi về già mới có thể làm những việc bạn muốn làm.

41. Cái khuy áo đầu tiên sai, cái sau cùng khó mà chữa được.

42. Hạnh phúc chỉ đến khi cánh cửa đã được mở.

43. Một ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười có giá trị hơn một cung điện đầy nước mắt.

44. Cười là loại mỹ phẩm rẻ nhất, vận động là loại y dược rẻ nhất, chào hỏi là loại chi phí giao tiếp rẻ nhất.

45. Kinh nghiệm giống như một chiếc lược mà cuộc đời chỉ ban tặng sau khi chúng ta đã mất hết cả tóc.

46. Nếu bạn thực sự có tài năng thì bạn sẽ không sợ mình kém may mắn.

47. Tình yêu có ngọt ngào đến đâu cũng chẳng lấy ra nấu chè được.

48. Chúa trời bảo vệ kẻ nghèo ít nhất là không sa vào những thói hư tật xấu xa hoa.

49. Chúa không thể có mặt đồng thời khắp nơi nên Người đã tạo ra các bà mẹ.

50. Adam quả là tay gặp may đầu tiên vì chẳng có mẹ vợ.

6. Danh ngôn về cách dạy con đáng suy ngẫm

Dưới đây là những danh ngôn của người nổi tiếng nói về cách dạy con. Những câu nói này chứa đựng triết lý sâu sắc, giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp dạy con em của mình.

cau-noi-hay-day-con 5

Danh ngôn về cách dạy con đáng suy ngẫm

1. Trẻ con là những kẻ bắt chước bẩm sinh hành động giống như cha mẹ mình bất chấp mọi nỗ lực để dạy chúng cách xử thế.

Children are natural mimics who act like their parents despite every effort to teach them good manners.

- Khuyết danh- 

2. Đừng gây bất lợi cho con cái bạn bằng việc cho chúng cuộc sống dễ dàng.

Don't handicap your children by making their lives easy.

- Robert A Heinlein - 

3. Để hỗ trợ trẻ nhỏ, chúng ta phải cho nó một môi trường cho phép nó phát triển tự do.

To assist a child we must provide him with an environment which will enable him to develop freely.

- Maria Montessori -

4. Thời kỳ quan trọng nhất của cuộc đời không phải là ở tuổi học đại học, mà là thời kỳ đầu tiên, giai đoạn từ khi sinh ra cho tới khi sáu tuổi.

The most important period of life is not the age of university studies, but the first one, the period from birth to the age of six.

- Maria Montessori -

5. Người phụ nữ cống hiến cho cuộc sống của nhân loại bằng cách thực hiện trách nhiệm của người mẹ cũng quan trọng trong sự phân công lao động của nhân loại như bất cứ ai khác. Nếu người mẹ quan tâm tới cuộc đời của con cái mình, và trải đường cho chúng trở thành người tốt, nếu người mẹ mở rộng những mối quan tâm của con cái và rèn luyện cho chúng biết hợp tác, công việc của người mẹ đáng giá tới mức không sự tưởng thưởng nào là đủ.

A woman who contributes to the life of mankind by the occupation of motherhood is taking as high a place in the division of human labor as anyone else could take. If she is interested in the lives of her children and is paving the way for them to become fellow men, if she is spreading their interests and training them to cooperate, her work is so valuable that it can never be rightly rewarded.

- Alfred Adler -

6. Phải giáo dục trẻ em lòng vị tha chứ không vị kỷ. Muốn vậy trước hết chính bố mẹ cũng phải có lòng vị tha.

Khuyết danh

7. Đừng ép trẻ học bằng sự bắt buộc hay hà khắc; mà hãy hướng trẻ học bằng điều thu hút tâm trí trẻ, để bạn có thể phát hiện tốt hơn năng khiếu đặc biệt của trẻ.

Do not train a child to learn by force or harshness; but direct them to it by what amuses their minds, so that you may be better able to discover with accuracy the peculiar bent of the genius of each.

- Plato -

8. Chúng ta không thể biết hậu quả của việc cấm đoán tính tự phát của trẻ nhỏ khi nó chỉ mới bắt đầu chủ động. Chúng ta thậm chí có thể bóp nghẹt chính sự sống. Thứ nhân tính bộc lộ bên dưới tất cả những chói lọi huy hoàng của trí tuệ trong suốt tuổi thơ ấu ngọt ngào và dịu dàng nên được tôn trọng đến mức như sùng kính. Nó giống như mặt trời xuất hiện trong buổi bình minh hay đóa hoa mới bắt đầu bừng nở. Giáo dục không thể hữu ích trừ phi nó giúp trẻ nhỏ mở lòng đón nhận cuộc sống.

We cannot know the consequences of suppressing a child's spontaneity when he is just beginning to be active. We may even suffocate life itself. That humanity which is revealed in all its intellectual splendor during the sweet and tender age of childhood should be respected with a kind of religious veneration. It is like the sun which appears at dawn or a flower just beginning to bloom. Education cannot be effective unless it helps a child to open up himself to life.

- Maria Montessori -

9. Tất cả những tương tác của ta với trẻ nhỏ rồi sẽ kết trái, không chỉ trong hiện tại, mà còn trong con người trưởng thành của đứa trẻ về sau.

All our handling of the child will bear fruit, not only at the moment, but in the adult they are destined to become.

- Maria Montessori -

10. Trong gia đình mà người trung (*) chẳng dạy dỗ kẻ bất trung, người tài chẳng trông nom kẻ bất tài, thì kẻ hay, người dở cũng chả khác nhau mấy.
(*) Trung : Đứng đắn, công minh, người hay và giỏi.

- Mạnh Tử -

11. Quá nhiều các bậc phụ huynh khiến cuộc đời trở nên khó khăn đối với con cái mình vì quá sốt sắng tìm cách biến nó trở thành dễ dàng cho con trẻ.

Too many parents make life hard for their children by trying, too zealously, to make it easy for them.

- Johann Wolfgang von Goeth - 

12. Mỗi đứa trẻ được chiều chuộng đều trở thành một đứa trẻ bị ghét bỏ... Không gì ác độc hơn là nuông chiều trẻ.

Every pampered child becomes a hated child.... There is no greater evil than the pampering of children.

Alfred Adler

13. Giờ khi người lớn là một phần của môi trường quanh trẻ; người lớn phải điều chỉnh bản thân theo nhu cầu của trẻ nếu người lớn không muốn cản trở trẻ và nếu người lớn không muốn thay thế trẻ trong những hoạt động cần thiết để phát triển.

Now the adult himself is part of the child's environment; the adult must adjust himself to the child's needs if he is not to be a hindrance to him and if he is not to substitute himself for the child in the activities essential to growth and development.

- Maria Montessori -

14. Rất cần đến nhiều sự tế nhị và tinh tế khi chăm sóc cho tâm hồn của một đứa trẻ từ ba tới sáu tuổi, và người lớn có thể rất thiếu điều đó.

Great tact and delicacy is necessary for the care of the mind of a child from three to six years, and an adult can have very little of it.

- Maria Montessori -

15. Trẻ em phải được giáo dục, nhưng chúng cũng cần được để mặc cho tự giáo dục bản thân.

Children have to be educated, but they have also to be left to educate themselves.

- Abbé Dimnet -

16. Đúng là chúng ta không thể tạo ra thiên tài. Chúng ta chỉ có thể dạy trẻ nhỏ cơ hội phát huy những tiềm năng của chúng.

It is true that we cannot make a genius. We can only give to teach child the chance to fulfil his potential possibilities.

- Maria Montessori -

17. Mục tiêu đầu tiên của việc chuẩn bị môi trường là trong phạm vi hết sức có thể, cho phép đứa trẻ độc lập với người lớn.

The first aim of the prepared environment is, as far as it is possible, to render the growing child independent of the adult.

- Maria Montessori -

18. Đừng giới hạn đứa trẻ trong hiểu biết của bản thân bạn, bởi nó được sinh ra vào thời gian khác bạn.

Don’t limit a child to your own learning, for she was born in another time.

- Rabindranath Tagore - 

19. Quan sát một đứa trẻ, ta thấy rõ ràng rằng sự phát triển tư duy của nó đến từ vận động.

Watching a child makes it obvious that the development of his mind comes through his movements.

- Maria Montessori -

20. Hãy để trẻ nhỏ tự do; hãy khuyến khích chúng, hãy để chúng chạy ra ngoài dưới trời mưa; hãy để chúng tháo giày khi tìm thấy một vũng nước; và khi cỏ trên cánh đồng ướt sương sớm, hãy để chúng chạy và dẫm lên cỏ bằng đôi bàn chân trần; hãy để chúng nghỉ ngơi yên bình khi cây cối mời gọi chúng ngủ dưới tán lá; hãy để chúng la hét và phá lên cười khi mặt trời đánh thức chúng dậy vào buổi sáng.

Let the children be free; encourage them; let them run outside when it is raining; let them remove their shoes when they find a puddle of water; and when the grass of the meadows is wet with dew, let them run on it and trample it with their bare feet; let them rest peacefully when a tree invites them to sleep beneath its shade; let them shout and laugh when the sun wakes them in the morning.

- Maria Montessori -

21. Các bậc phụ huynh đôi khi chỉ đơn giản là không có đủ tay và thời gian và sự chú ý để làm tất cả những gì khẩn cấp. Nhưng trong tất cả mọi chuyện, luôn có sự ưu tiên về độ quan trọng… và một trong những cơ hội gấp gáp của chúng ta là đáp lại con trẻ khi trẻ thực sự đặt câu hỏi, hãy nhớ rằng trẻ không luôn luôn hỏi, rằng trẻ không phải lúc nào cũng có thể dạy dỗ, rằng trẻ sẽ không luôn luôn lắng nghe.

Parents sometimes simply don't have enough hands and time and attention to do all that is urgent. But in all things there is a priority of importance....and one of our urgent opportunities is to respond to a child when he earnestly asks, remembering that they don't always ask, that they aren't always teachable, that they won't always listen.

- Richard L Evans -

22. Chính môi trường sẽ dạy đứa trẻ, nếu mỗi sai lầm nó phạm phải được bộc lộ cho nó thấy, không cần sự can thiệp của phụ huynh hay giáo viên. Những người này nên yên lặng quan sát tất cả những gì xảy ra.

The environment itself will teach the child, if every error he makes is manifest to him, without the intervention of a parent of teacher, who should remain a quiet observer of all that happens.

- Maria Montessori -

23. Hãy cho trẻ thấy làm như thế nào và đừng nói gì cả. Nếu bạn nói với trẻ, trẻ sẽ nhìn môi bạn chuyển động. Nếu bạn chỉ cho trẻ thấy, trẻ sẽ muốn tự làm.

Do not tell them how to do it. Show them how to do it and do not say a word. If you tell them, they will watch your lips move. If you show them, they will want to do it themselves. Đừng nói với trẻ làm như thế nào.

- Maria Montessori -

24. Không thể dạy trẻ hình thành tính cách. Nó đến từ trải nghiệm chứ không phải giải thích.

Character formation cannot be taught. It comes from experience and not from explanation.

- Maria Montessori -

25. Cho phép đứa trẻ làm mọi điều nó thích trong khi nó chưa phát triển bất cứ khả năng tự kiểm soát nào là đi ngược với ý tưởng tự do.

To let the child do as he likes when he has not yet developed any powers of control is to betray the idea of freedom.

- Maria Montessori -

26. Có nhiều cách làm hư con. Làm hư tinh thần bằng cách chiều chuộng quá mức; làm hư ý chí bằng cách chiều chuộng theo mọi ý thích, và làm hư trái tim nó bằng sự lo lắng phục vụ quá đáng.

- Khuyết danh -

27. Hãy yêu thương con cái bằng trái tim, nhưng hãy dạy dỗ chúng bằng bàn tay.

- Ngạn ngữ Nga -

28. Có lẽ đứa trẻ được quan tâm có được cảm giác về vận mệnh; nó nghĩ mình xuất hiện trong thế gian này vì điều gì đó quan trọng, và điều đó cho nó động lực và sự tự tin.

Perhaps a child who is fussed over gets a feeling of destiny; he thinks he is in the world for something important, and it gives him drive and confidence.

- Benjamin Spock -

29. Đứa trẻ không được rèn kỷ luật với tình yêu thương trong thế giới nhỏ bé của mình sẽ bị rèn kỷ luật, thường thì không có tình yêu thương, trong thế giới lớn hơn.

The child who has not been disciplined with love by his little world will be disciplined, generally without love, by the big world.

- Zig Ziglar -

30. Đừng cảm thấy nản lòng nếu con cái không nghe theo lời khuyên của bạn. Hàng năm sau, chúng sẽ cho con cái chúng chính lời khuyên ấy.

Don't be discouraged if your children reject your advice. Years later they will offer it to their own offspring.

- Oscar Wilde - 

>>> ĐỌC THÊM: TOP 9999+ stt mạnh mẽ vươn lên trong cuộc sống Cực hay và ý nghĩa!

Trên đây là những câu nói hay dạy con vô cùng ý nghĩa và tâm huyết, nếu bạn là bậc cha mẹ thì hãy đọc thử ngay nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều câu nói hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Phương Thảo

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN