phone messenger zalo

89+ câu nói hay về đối nhân xử thế vô cùng quý giá

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » 89+ câu nói hay về đối nhân xử thế vô cùng quý giá
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Nếu bạn biết cách đối nhân xử thế trong cuộc sống thì nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Hy vọng những câu nói hay dưới đây sẽ giúp đỡ bạn một phần nào đó trong cuộc sống.

Lòng dạ con người là thứ khó đoán nhất, bạn không thể hiểu hết được lòng người sâu cạn đến đâu. Hy vọng 89+ câu nói hay về đối nhân xử thế dưới đây sẽ giúp bạn lĩnh ngộ ra được nhiều điều.

1. Những câu nói hay về đối nhân xử thế ý nghĩa nhất

Có thể bạn quen với người đó và tiếp xúc với người đó rất lâu, nhưng để nói bạn hiểu hết được họ, thì đó là điều không dễ dàng. Những câu nói hay về đối nhân xử thế dưới đây vô cùng ý nghĩa, hãy đọc và suy ngẫm về nó nhé.

cau-noi-hay-ve-doi-nhan-xu-the 0

Những câu nói hay về đối nhân xử thế ý nghĩa nhất

1. Bớt nghe, bớt nói, bớt nhìn. Để tâm thanh tịnh mới là thảnh thơi.

2. Một ngày làm ác phước liền giảm mất. Một ngày làm lành họa tự lìa xa.

3. Cứ mỗi phút tức giận là bạn đã vĩnh viễn mất đi 60 giây hạnh phúc.

4. Bạn đối xử với người thế nào, người sẽ hành xử lại thế ấy.

5. Hôm nay phụ nghĩa mẹ cha, ngày mai nghiệp chướng ắt tạo ra. Hôm nay bất hiếu mẹ cha, ngày mai nghịch tử xót xa thế trần.

6. Ai có những cách xử thế lễ độ và mặn mà là có trong tay những lá thư giới thiệu gởi gắm thường xuyên – Isabelle De Castille.

7. Khi bạn ý thức được mình là người khiêm tốn nghĩa là bạn không còn khiêm tốn nữa – Lev Tolstoy.

8. Bạn không hoàn hảo không có nghĩa là ai cũng như bạn. Bớt tự an ủi và bắt đầu tuyệt vọng đi.

9. Đừng để thể xác ảnh hưởng đến tinh thần, cũng đừng để tinh thần chế ngự thể xác.

10. Hãy đơn giản sống theo cách của chính mình. Không ai hoàn hảo nên mình không ích kỷ, sống tử tế và biết người biết ta, lợi ích của mình có được từ lao động và sáng tạo của mình không xâm phạm lợi ích của người khác là sống thoải mái và thanh thản, tâm trí tinh minh.

11. Đừng tập trung vào lỗi lầm của người khác, những việc đã làm hoặc chưa làm của người khác. Chỉ xem xét những gì chính mình đã làm hoặc chưa làm.

12. Đừng phán xét cũng đừng lên án những gì con không biết nguyên nhân nó diễn ra, cũng như kết quả của nó là gì. Và hãy nhớ rằng những gì con lên án sẽ lên án con. Và những gì con phán xét một ngày nào đó sẽ đến với con.

13. Hãy lựa chọn cách sống lạc quan chúng ta sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

14. Có thể ăn bậy ngủ bậy, nhưng nếu nói bậy có thể gây hoạ cho chính mình.

15. Khi người trách mắng ta, ta cũng nên nhìn lại. Nếu không đúng thì chẳng cần phải phá bỏ hình tượng bản thân mình.

16. Bởi lòng tham của con người thường là vô tận, vậy nên tự đặc cho mình 1 điểm dừng, đủ là được.

17. Hãy đối xử tốt với người khác, vì họ nhớ đến sự tử tế hơn là nhớ đến thành công của bạn.

18. Không có gì là tốt hay xấu chỉ có suy nghĩ của ta biến nó thành như vậy.

19. Tiền không phải là tất cả, tất cả nằm ở nhân cách một con người.

20. Có được ngàn vạn sự yêu mến cũng không bằng phá giải nỗi oán hận của một con người.

21. Muốn người khác quan tâm đến mình – trước tiên hãy tự mình làm điều đó.

22. Đố ai hiểu được chữ đời
Sang giàu nghèo khổ chết rồi như nhau

23. Chết rồi đưa xuống hố sấu
lấp song là hết có đâu khác gì

24. Vậy nên chớ có so bì
đừng nên xảo quyệt chỉ vì háo danh

25. Đừng nên kèn cựa đua tranh
đừng dìm người khác để dành phần hơn

26. Đói mà đức độ sạch thơm
còn hơn giàu có tối om trong đầu

27. Phải luôn suy nghĩ trước sau
chớ nên hám lợi quên câu nghĩa tình

28. Ở đời ai cũng như mình
giàu sang chớ có coi khinh nghèo hèn

29. Người nghèo chớ có hờn ghen
thấy ai giàu có chớ nên giận hờn

30. Nếu bạn thấy một người bạn không có nụ cười, hãy lấy nụ cười của mình cho người đó.

31. Ngày hôm qua chỉ là cảnh mộng, và ngày mai chỉ là một giấc mơ. Nhưng ngày hôm nay sống tốt sẽ khiến mỗi ngày qua là giấc mơ hạnh phúc, và mỗi ngày mai là giấc mơ hy vọng.

32. Cuộc sống có lúc thuận lợi, có khi trắc trở. Những người biết thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt của hạnh phúc vươn lên sau mỗi thất bại đắng cay.

33. Mỗi khi vấp ngã, tôi thường tự nhủ bản thân hãy nhanh chóng đứng dậy và đi tiếp. Vì chỉ có bước đi mới có thể đến đích, cùng lắm chỉ là thêm vài lần vấp ngã để lại đứng lên. Còn nếu nằm đó, tất cả những gì tôi nhận được, chỉ có thể là những tiếng xầm xì.

34. Cách tốt nhất để thành công trong đời là hành động theo lời khuyên mà ta trao cho người khác.

35. Khi bạn đang uống coca giải khát, hãy nghĩ xem bố mẹ thường uống gì. Khi bạn mặc những bộ quần áo đắt tiền hàng hiệu, xin hãy nghĩ xem bố mẹ bạn thường mặc ra sao. Khi bạn thoải mái tiêu pha, hãy nghĩ đến những thứ đồ bố mẹ bạn hay dùng như thế nào. Bố mẹ đã vì chúng ta mà bỏ bao công sức? Rơi bao hạt mồ hôi, đều chỉ vì mong chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Những thứ chúng ta đang dùng đều là do hai bàn tay cha mẹ đem về cho. Xin hãy yêu quý bố mẹ của riêng mình, làm một người con hiếu thuận.

36. Mục tiêu của khoa học là tạo nên cái bẫy chuột tốt hơn. Mục tiêu của tự nhiên là tạo nên con chuột tốt hơn.

37. Bạn không thất bại, bạn chỉ đang từng bước xây dựng nên thế cờ để chiến thắng mà thôi.

38. Tôi không tỏ ra mình biết tình yêu là gì với tất cả mọi người, nhưng tôi có thể nói với bạn tình yêu là gì đối với tôi; tình yêu là biết tất cả về một người mà vẫn muốn ở bên người đó hơn bất cứ ai khác; tình yêu là tin tưởng một người để nói với người đó tất cả về bản thân mình, kể cả những điều có thể khiến bạn xấu hổ; tình yêu là cảm thấy thoải mái và an toàn với một người, nhưng vẫn thấy bủn rủn chân tay khi người đó bước vào phòng và cười với bạn.

39. Một ngày nào đó, có người sẽ bước vào cuộc đời bạn và cho bạn nhận ra tại sao tình yêu không thể đến với bất kì ai khác.

40. Đôi khi bạn dựng lên những bức tường không phải để ngăn người khác ở bên ngoài, mà để xem ai đủ quan tâm phá vỡ chúng.

>>> ĐỌC THÊM: 120+ câu nói hay về sự cho đi và nhận lại ý nghĩa nhất

2. Những câu nói hay về đối nhân xử thế kinh điển nhất

Nếu bạn đang loay hoay tìm kiếm cách để chung sống cùng mọi người sao cho hài hoà thì dưới đây là những câu nói hay để giúp bạn làm được điều này. Bởi lòng người là vô cùng khó đoán, bạn hãy học cách đối nhân xử thế sao cho linh hoạt nhất.

cau-noi-hay-ve-doi-nhan-xu-the 1

Những câu nói hay về đối nhân xử thế kinh điển nhất

1. Khi bạn hoàn toàn tin tưởng ai đó mà không có bất kỳ sự hoài nghi nào, đến cuối cùng bạn sẽ nhận được một trong hai kết quả: một người cho cuộc đời hoặc một bài học cho cuộc sống.

2. Muốn thử một cô gái, hãy dẫn cô ta vào cửa hiệu vì lòng tham là thứ khó giấu nhất trên đời.

3. Dù bạn có tiền trong túi hay không thì cũng đừng nên cho người khác biết. Hãy ghi nhớ số tiền còn lại trong túi của bạn phải luôn là điều tuyệt mật.

4. Sống ở đời chẳng ai muốn mình trở thành người xấu, ai cũng muốn một cuộc sống ngẩng cao đầu không hổ với người, không thẹn với lòng. Thế nhưng sự đời đôi khi chẳng như ý muốn, đôi khi người ta phải sống hai mặt để đổi lấy hai chữ bình yên.

5. Ở đời có 3 chữ Đừng: Đừng hiền quá để người ta bắt nạt. Đừng ngốc quá để người ta đùa giỡn. Đừng tin tưởng quá để khi bị lừa dối cũng không đến nỗi bi thương.

6. Chuyện của người khác, hãy nói cẩn thận. Chuyện của người lớn, ít nói. Chuyện của trẻ con, hãy nhẹ nhàng khuyên bảo giảng giải. Chuyện nhỏ, nói một cách hài hước. Chuyện làm không được, đừng nói. Chuyện buồn, chỉ tìm bạn tri kỉ nói. Chuyện của bản thân, nên nghe người khác nói thế nào trước. Chuyện vợ chồng, cùng nhau thương lượng. Chuyện gấp, từ từ nói. Chuyện chưa chắc có thể sẽ xảy ra, đừng nên nói bậy. Chuyện tổn thương người khác, tuyệt đối không nói.

7. Chơi với người TỐT như vào hàng hoa. Khi đi ra hương thơm còn vương vấn. Chơi với người XẤU như vào hàng cá. Quen tanh rồi, chẳng biết mình tanh.

8. Vẽ người vẽ mặt, khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng. Chân thành quá mức là một cái tội, tin người quá vội là một cái ngu.

9. Xã hội bây giờ, con người bây giờ đều thích những gì giả tạo, không thích những điều thật lòng. Người biết làm không bằng kẻ biết nói, kẻ biết nói lại không bằng kẻ biết giả vờ.

10. Đồng xu tuy 2 mặt nhưng có một mệnh giá. Con người tuy 1 mặt nhưng sao lại…2 lòng Thực ra, có những kẻ…mà có bao nhiêu lòng, bạn không thể biết được!

11. Sống ở đời chẳng ai muốn mình trở thành người xấu, ai cũng muốn một cuộc sống ngẩng cao đầu không hổ với người, không thẹn với lòng. Thế nhưng sự đời đôi khi chẳng như ý muốn, đôi khi người ta phải sống hai mặt để đổi lấy hai chữ bình yên.

12. Đừng bao giờ đánh giá cuộc sống qua 3 chữ “nhìn là biết”. Hai con mắt tầm thường vẫn chưa đủ để đánh giá mọi thứ đâu.

13. Nếu chỉ nhìn bề ngoài mà biết hết được con người, thì thế giới này đã không tồn tại hai chữ “không ngờ”.

14. Đôi khi, không phải là một người đã thay đổi, chỉ là mặt nạ của họ đã rơi xuống mà thôi.

15. Cuộc sống tốt nhất là hạn chế tranh cãi với người khác. Bạn sẽ không thể biết được khi giận dữ, người ta sẽ nói ra những gì. Nếu tích cực bạn sẽ cho rằng chỉ vì họ giận dữ. Nhưng ở một khía cạnh khác, đó lại chính là những gì họ nghĩ về bạn.

16. Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, vẫn cứ tôn trọng họ, đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. Bởi lẽ, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác.

17. Sông sâu mười thước dễ đo, con người một thước không đo nỗi lòng!!!

18. Lòng người trong cuộc đời biến đổi khôn cùng, đáng sợ nhất là lấy sự đau khổ của người làm hả dạ lòng mình…

19. Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?

20. Người càng cố gắng khoa trương để gây sự chú ý của người khác thì người đó càng cố làm cho người khác không thể thấy cái mình đang che giấu.

>>> ĐỌC THÊM: 150+ câu nói hay về sai lầm cho bạn bài học đắt giá!

3. Những câu nói hay về đối nhân xử thế tâm đắc nhất

Mỗi người đều có một cách sống riêng, bạn không thể phê phán hay chỉ trích được họ, Thay vào đó, hãy biết cách ứng xử sao cho thật tốt để xử lý những mối quan hệ xung quanh bạn.

cau-noi-hay-ve-doi-nhan-xu-the 2

Những câu nói hay về đối nhân xử thế tâm đắc nhất

1. Ai có những cách xử thế lễ độ và mặn mà là có trong tay những lá thư giới thiệu gởi gắm thường xuyên.

2. Ngày hôm nay, trong cách ứng xử, tôi sẽ đặt mình vào vị trí của người đối diện để lắng nghe những cảm xúc của họ.

3. 3. Điều này, để hiểu rằng những điều làm tôi tổn thương cũng có thể làm tổn thương đến họ.

4. Đừng bao giờ than vãn về cách người khác đối xử với mình. Hãy xem mình đã đối xử với họ ra sao.

5. Bạn đối xử với người khác như thế nào. Họ sẽ đối xử với bạn như vậy.

6. Bản chất của một người không nằm ở mặt anh ta bộc lộ với bạn. Mà ở chỗ anh ta không hề bộc lộ với bạn.

7. Muốn người khác giúp mình trước hết phải giúp người ta trước. Muốn người khác cười với mình hãy cười với người trước. Muốn người đối xử từ tốn với mình thì hãy đối xử tốt với người trước. Đừng lầm tưởng mình là cái rốn của vũ trụ rồi muốn làm gì thì làm, không ổn đâu.

8. Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta lại được ngày nữa để yêu thương.

9. Hãy đối xử tốt với mọi người như thể không có ngày mai. Lỡ đâu ngày kia trở về với cát bụi sẽ luyến tiếc vô cùng.

10. Nếu có một ai cứ liên tục làm bạn tổn thương, đừng vội đau khổ mà hãy đón nhận điều đó. Những đau đớn giúp ta trưởng thành nhiều hơn, còn đối phương chỉ là tờ giấy nhám tạo hóa ban tặng giúp ta sáng bóng hơn. Cuối cùng thì tờ giấy nhám hết giá trị cũng phải bỏ đi.

11. Tôi không biết chìa khóa của thành công là gì. Nhưng tôi biết chìa khóa của thất bại là cố gắng làm vừa lòng mọi người.

12. Hãy nói nếu bạn có những lời lẽ mạnh hơn, nếu không, hãy im lặng.

13. Đừng bao giờ ném bùn vào người khác. Bạn có thể ném trật và tay bạn chắc chắn bị bẩn.

14. Đừng bao giờ bắt buộc người khác làm những gì mà họ không muốn.

15. Bớt nghe, bớt nói, bớt nhìn. Để tâm thanh tịnh mới là thảnh thơi.

16. Cứ mỗi phút tức giận là bạn đã vĩnh viễn mất đi 60 giây hạnh phúc.

17. Xã hội có thể xô ngã bạn. Tình yêu có thể rời xa bạn. Bạn bè có thể bỏ rơi bạn. Chỉ có cha mẹ mãi mãi ở bên bao dung bạn.

18. Người ta hơn nhau ở cái đầu, chứ không phải ở đôi giày hay cái váy.

19. Trời rồi cũng tối, người rồi cũng sẽ thay đổi. Đời người dài đến vậy, đường lại xa đến thế bạn chỉ có thể dựa vào bản thân.

20. Đừng đem đời mình so sánh với ai đó, đời mỗi người mỗi khác. Bầu trời trong mắt mỗi người mang một màu xanh khác nhau… Nước mắt của mỗi người nếu chưa nếm thử sao biết ai mặn ai ngọt hơn ai?

21. Vẽ người vẽ mặt, khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng. Chân thành quá mức là một cái tội, tin người quá vội là một cái ngu.

22. Nếu chỉ nhìn bề ngoài mà biết hết được con người, thì thế giới này đã không tồn tại hai chữ “không ngờ”. Bởi vì lòng người thâm sâu hơn biển cả!

23. Lòng người trong cuộc đời biến đổi khôn cùng, đáng sợ nhất là lấy sự đau khổ của người làm hả dạ lòng mình…”

24. Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?

25. Nhìn qua ánh mắt nụ cười, làm sao biết được lòng người cạn sâu

26. Người thật thà thường chẳng biết khóe miệng, kẻ giả tạo lại biết toàn điều hay

27. Chơi với người tốt như đi trong sương Tuy không ướt áo nhưng thân thường mát rượi Chơi với người xấu như đi giữa rừng gươm Tuy không bị thương nhưng thường sợ hãi.

28. Đáy biển tuy sâu nhưng người đời đo được Lòng người tuy nông nhưng không ai thấu bao giờ

29. Vạn người quen, có mấy người là bạn? Trăm loại bạn có mấy người là thân? Chục người thân có mấy người là tốt? Vài người tốt liệu có được bền lâu? Một người là đủ nếu có chữ “Chân thành”.

30. Lòng người thực chất còn khó đoán định hơn tất cả. Họ mỉm cười, chưa chắc họ đã coi ta là bạn. Họ chia sẻ với những lời tâm sự của bạn, không chắc rằng họ đem chuyện đó ra để tán gẫu với kẻ khác.

31. Đồng xu tuy 2 mặt nhưng có một mệnh giá. Con người tuy 1 mặt nhưng sao lại 2 lòng Thực ra, có những kẻ mà có bao nhiêu lòng, bạn không thể biết được!

32. Khi bạn hoàn toàn tin tưởng ai đó mà không có bất kỳ sự hoài nghi nào, đến cuối cùng bạn sẽ nhận được một trong hai kết quả: một người cho cuộc đời hoặc một bài học cho cuộc sống.

33. Lúc gian nan, hoạn nạn mới hiểu được lòng người!

34. Sông sâu mười thước dễ đo, con người một thước không đo nổi lòng!

35. Người càng cố gắng khoa trương để gây sự chú ý của người khác thì người đó càng cố làm cho người khác không thể thấy cái mình đang che giấu.

36. Tháng năm vẫn vậy. Chỉ có lòng người đã đổi thay.

37. Trên đời này khó đoán nhất là tâm tư của người khác. Khó điều khiển nhất là tình cảm của chính mình Và khó giữ nhất là lòng người đã đổi thay.

38. Đừng bao giờ níu kéo một ai cả. Đơn giản vì khi người ta muốn ở lại thì có đuổi thế nào cũng không đi. Nếu người ta muốn đi có giữ thế nào người ta cũng không ở lại.

39. Đôi khi, không phải là một người đã thay đổi, chỉ là mặt nạ của họ đã rơi xuống mà thôi.

40. Để trở thành một ngôi sao, bạn phải tự tỏa ánh sáng của riêng mình, đi theo con đường của riêng mình, và đừng lo lắng về bóng tối, bởi đó là khi sao sáng nhất.

>>> ĐỌC THÊM: 170+ stt lòng người giả tạo, caption sống 2 mặt cực thấm

4. Những thành ngữ về đối nhân xử thế đáng suy ngẫm

Để có thể ứng xử tốt trong mọi mối quan hệ, bạn cần phải biết cách đối nhân xử thế. Chỉ khi bạn đối xử tốt với người khác, họ cũng sẽ đối xử lại với bạn tương tự.

cau-noi-hay-ve-doi-nhan-xu-the 3

Những thành ngữ về đối nhân xử thế đáng suy ngẫm

1. Bàn tay còn có ngón dài, ngón vắn,
Con một nhà đứa trắng đứa đen,
Hễ ăn vóc học quen,
Dẫu họ chê mình vụng, tập rèn cũng phải hay

2. Bao giờ cá Lý hóa Long
Ðền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa

3. Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn

4. Cách sông mới phải luỵ thuyền
Còn như đường liền ai phải luỵ ai

5. Cây xanh thời lá cũng xanh
Cha mẹ hiền lành để đức cho con
Mừng cây rồi lại mừng cành
Cây đức lắm chồi, người đức lắm con
Ba vuông sánh với bảy tròn
Ðời cha vinh hiển đời con sang giàu

6. Có làm thì mới có ăn
Khi không ai dễ đem phần tới cho

7. Chim khôn chưa bắt đã bay
Người khôn chưa nói dang tay đỡ lời

8. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe

9. Chim khôn lót ổ, lựa chỗ nhiều cành
Gái khôn lựa chỗ trai lành gởi thân

10. Ai ơi chớ nghĩ mình hèn
Nước kia dù đục lóng phèn cũng trong

11. Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước hôm sau người cười

12. Ai ơi chớ vội cười nhau
Cây nào mà chẳng có sâu chạm cành

13. Ai ơi đã quyết thì hành
Ðã đốn thì vác cả cành lẫn cây

14. Ai ơi đã quyết thì hành
Ðã đan thì lận, tròn vành mới thôi

15. Bạn bè là nghĩa tương tri
Sao cho sau trước vẹn bề mới nên

16. Bạn nghèo thuở trước chớ quên
Vợ cùng kham khổ, chẳng nên phụ tình

17. Chim khôn tránh lưới, tránh dò
Người khôn tránh chốn hồ đồ, xa hoa

18. Chồng giận thì vợ bớt lời
Cơm sôi nhỏ lửa một đời không khê

19. Chồng giận thì vợ làm lành
Miệng cười chúm chím: Thưa anh giận gì
Thưa anh, anh giận em chi
Muốn lấy vợ bé em thì lấy cho

20. Cờ bạc là bác thằng bần
Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm

21. Con cá không ăn câu
Nghĩ rằng con cá dại
Xách câu về nhà
Nghĩ lại con cá khôn

22. Con quốc khắc khoải mùa hè
Làm thân con gái phải nghe lời chồng
Sách cho chữ rằng: phu xướng phụ tòng
Làm thân con gái lấy chồng xuất gia
Lấy em về thờ mẹ kính cha
Thờ cha kính mẹ ấy là người ngoan

23. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

24. Công danh theo đuổi mà chi
Sao bằng chăm chỉ giữ nghề canh nông
Sớm khuya có vợ có chồng
Cày sâu, bừa mà mong được mùa

25. Cu kêu ba tiếng cu kêu
Kêu mau đến Tết, dựng nêu ăn chè

26. Cu kêu từng cặp trên cây
Tào khương nghĩa nặng, sao đành bỏ nhau

27. Cũ người thì lại mới ta
Người chê rách rưới, ta cho là gấm nhung

28. Cứ trong nghĩa lý luân thường
Làm người phải giữ kỉ cương mới mầu
Ðừng cậy khoẻ, chớ khoe giầu
Trời kia còn ở trên đầu, còn kinh

29. Phấn son tô điểm sơn hà
Làm cho rỡ mặt đàn bà nước Nam

30. Phượng hoàng ở chốn cheo leo
Sa cơ lỡ vận phải theo đàn gà
Bao giờ gió thuận mưa hòa
Thay lông đổi cánh lại ra phượng hoàng

>>> ĐỌC THÊM: 100+ câu nói hay về đạo đức con người nhắc nhở chúng ta sống có tâm

5. Những câu nói hay về đối nhân xử thế cổ xưa

Cổ nhân có rất nhiều câu nói hay được đúc kết từ kinh nghiệm của chính họ. Những câu nói này luôn ẩn chứa những bài học quý giá, hy vọng bạn hãy đọc để hiểu rõ hơn về cuộc sống này.

cau-noi-hay-ve-doi-nhan-xu-the 4

Những câu nói hay về đối nhân xử thế cổ xưa

1. Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, người nịnh ta là kẻ hại ta.

Tuân Tử

2. Chân thật thì ít lời, Gian dối lắm miệng lưỡi.

Chân thật giả quả ngôn. Hư ngụy giả đa biện.

Lão Tử

3. Người quân tử ta nên thân, song không nên quá chiều mà phụ hoạ. Kẻ tiểu nhân ta nên tránh song, không nên ruồng rẫy như hận thù.

Thân Hàm Quang

4. Yêu ai, nên biết điều dở của người ấy,
Ghét ai, phải biết điều hay của người ta.

Khổng Tử

5. Lấy sự yên vui để đối đãi người già cả, lấy chữ tín để đối đãi bạn bè, lấy sự yêu mến để đối đãi con trẻ.

Lão giả an chi, bằng hữu tín chi, thiếu giả hoài chi.

Khổng Tử

6. Điều gì không muốn người trên làm với mình thì không nên làm với người dưới; điều gì không muốn kẻ dưới đối với mình thì không nên lấy đó thờ người trên; điều gì không muốn người trước đối xử với mình thì không nên thi thành với người sau; điều gì không muốn người sau đối xử với mình thì không nên làm với người trước; điều gì không muốn người bên trái đối xử với mình thì không nên đối xử với người bên phải; điều gì không muốn người bên phải đối xử với mình thì không nên đối xử với người bên trái.

Sở ác ư thượng, vô dĩ sử hạ; sở ác vu hạ, vô dĩ sự thượng; sở ác ư tiền, vô dĩ tiên hậu; sở ác ư hậu, vô dĩ tùng tiền; sở ác ư hữu, vô dĩ giao ư tả; sở ác ư tả, vô dĩ giao ư hữu. Thử chi vị kiết củ chi đạo.

Lễ Ký

7. Yêu người, người yêu lại; kính người, người kính lại.

Mạnh Tử

8. Biết đủ thường được vui sướng, hay nhẫn tự khắc yên ổn.

Khuyến Giới Toàn Thư

9. Chơi với người trên, chớ nịnh; chơi với người dưới, chớ kiêu.

Dương Tử

10. Không ghen ghét ai, không cầu cạnh ai, thì làm việc gì mà chẳng lành, chẳng tốt.

Thư Kinh

11. Mềm thắng cứng, yếu thắng mạnh.

Nhu thắng cương, nhược thắng cường.

Lão tử

12. Kẻ khéo thắng ở chỗ vô cùng mềm dẻo, chứ không phải ỷ mạnh lấn yếu.

Ngô Thì Nhậm

13. Vật trong thiên hạ chẳng gì mềm bằng nước. Thế mà to vô hạn, sâu vô cùng.

Hoài Nam Tử

14. Lời ước hẹn phải hợp nghĩa thì mới giữ được. Cung kính phải hợp lễ thì mới tránh được nhục. Thân cận với người đáng cho mình thân cận thì người đó mình có thể tôn kính được.

Tín cận ư nghĩa, ngôn khả phục dã; cung cận ư lễ, viễn sỉ nhục dã; Nhân bất thất kỳ thân, diệc khả tông dã.

Hữu Tử

15. Mềm thắng cứng, yếu thắng mạnh, nên lưỡi mềm thường còn, mà răng cứng lại hay gãy.

Nhu thắng cương, yếu thắng cường. Cố lưỡi nhu có thể tồn, xỉ cương tắc chiết cũng.

Lão Tử

16. Thường khi giây phút không nhẫn, mà sinh ra tai vạ rất to.

Vương An Thạch

17. Người có thể cùng nói chuyện mà không nói, thế là bỏ lỡ người. Người không thể bàn chuyện cùng mà lại nói, thế là uổng lời. Người trí thức không bỏ lỡ người và không uổng lời.

Khả dữ ngôn nhi bất dự chi ngôn, thất nhân; Bất khả dự ngôn nhi dự ngôn. Trí giả bất thất nhân, diệc bất thất ngôn.

Khổng Tử

18. Đừng hãm đối phương vào đường cùng. Cùng quẫn ắt làm liều.

Khổng Tử

19. Biết mình phải biết người ta, đem lòng mình để suy ra lòng người.

Tri kỷ tri bỉ, tương tâm tỷ tâm.

Tăng Quảng Hiền Văn

20. Chớ đem điều mình giỏi, mà bắt người cũng như thế; chớ đem điều mình hay, mà khinh người không được thế.

Triệu Khiêm

21. Gia đình như xảy ra chuyện không hay, nên xử một cách thung dung, chớ có khích liệt (1). Bầu bạn như có điều không phải, nên can một cách thiết liệt (2), chớ có ưu du (3).
(1) Khích liệt: Trêu trọc dữ dội.
(2) Thiết thật: Thật sự, đến nơi đến chốn.
(3) Ưu du : Bỏ xuôi, mặc kệ.

Thiệu Khang Tiết

22. Ân nghĩa cứ trải rộng ra đi, đời người thế nào rồi chẳng gặp lại nhau? Thù oán chớ kết, khi rơi vào cảnh hiểm nghèo, thù địch khó tránh khỏi.

Ân nghĩa quảng thi, nhân sinh hà xử bất tương phùng? Cừu oan mạc kết, lộ phùng hiểm xử nan hồi tị.

Minh Tâm Bảo Giám

23. Cư xử trong nhà không gì hay bằng “nghĩa”, không gì quý bằng “nhẫn”.
(1) Nghĩa: Điều phải, ở thẳng để chữa những sự chênh lệch cho được phân minh.
(2) Nhẫn: Nhường, nhịn, dong thứ cho được êm thấm.

Tiết Tư Am

24. Việc gì thiên hạ đang tức giận, thì chớ giây đến.

Tả Truyện

25. Người khéo dùng “oai” không giận bậy; người khéo dùng “ơn” không cho bậy.

Lã Khôn

26. Trách người đến nỗi người ta ngậm miệng, nín tiếng, đỏ mặt, toát mồ hôi, mình tuy hả lòng, song thế thật là con người nông nổi khe khắt quá.

Lã Khôn

27. Thích lắm tất tiêu to, chứa nhiều tất mất lớn, biết đủ thời chẳng nhục, biết thôi thời chẳng nguy.

Lão Tử

28. Một mình trông, chẳng bằng cùng nhiều người trông, sáng hơn; một mình nghe, chẳng bằng cùng nhiều người nghe, suốt hơn.

Hàn Thi Ngoại Truyện

29. Thấy kẻ giầu sang mà ra dáng siểm nịnh, xấu hổ chi bằng,
Gặp người bần cùng mà vỡ thói kiêu căng, hèn mạt quá lắm.

Kiến phú quý nhi sinh siểm dung giả, tối khả sỉ,
Ngộ bần cùng nhi tác kiêu thái giả, tiện mạc thậm.

Chu Tử Gia Huấn

30. Giản dị quá, người ta hay nhờn; nghiêm trang quá, người ta không thân.

Thuyết Uyển

31. Buồn vui không phải lúc thì việc họa hoạn ắt phải đến.

Ai nhạc thất thì, ương cữu tất chí.

Tả Truyện

32. Ở nhà khách khứa chẳng mời, ra ngoài mới biết ít người mời ta.

Tại gia bất hội nghinh tân khách, xuất ngoại phương tri thiểu chủ nhân.

Tăng Quảng Hiền Văn

33. Có người hỏi: Lấy đức báo oán, nên không? Khổng Tử đáp: Thế gì lấy gì báo đức? Cứ chính trực mà báo oán, và lấy ân huệ để đáp lại ân huệ.

Hoặc viết: Dĩ đức báo oán, hà như? Tử viết: Hà dĩ báo đức? Dĩ trực báo oán, dĩ đức báo đức.

Luận Ngữ

34. Tử Cống hỏi rằng: Có một chữ nào mà có thể trọn đời mình làm theo chăng?
Khổng Tử đáp: Có lẽ là chữ "thứ" chăng? Cái gì mà mình không muốn thì đừng làm cho người khác.

Tử Cống vấn viết: Hữu nhất ngôn nhi khả dĩ chung thân hành chi giả hồ?
Tử viết: Kì thứ hồ! Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân.

Lễ Ký

35. Rượu say không nói là quân tử, tiền của phân minh ấy trượng phu.

Tửu trung bất ngữ chân quân tử, tài thượng phân minh đại trượng phu.

Tăng Quảng Hiền Văn

36. Sức hèn chớ vác nặng nhiều, nói không trọng lượng chớ điều khuyên ai.

Lực vi hưu phụ trọng, ngôn khinh mạc khuyến nhân.

Tăng Quảng Hiền Văn

37. Tử Trương hỏi Khổng Tử về đức nhân. Khổng Tử nói: "Có thể làm được năm điều trong thiên hạ là nhân vậy." Tử Trương xin hỏi rõ. Ngài nói: "Cung, khoan, tín, mẫn, huệ. Cung kính thì không khinh nhờn, khoan dung thì được lòng người, tín thực thì được người ta tin cậy, mẫn cán thì có công, ban ân huệ thì dễ sử dụng người."

Tử Trương vấn nhân ư Khổng Tử. Khổng Tử viết: Năng hành ngũ giả ư thiên hạ vi nhân hĩ. Vị vấn chi. Viết: "Cung, khoan, tín, mẫn, huệ. Cung tắc bất vũ, khoan tắc đắc chúng, tín tắc nhân nhậm yên, mẫn tắc hữu công, huệ tắc túc dĩ sử nhân."

Luận Ngữ

38. Quân tử khi lấy gì, thì xem người cho, đáng lấy mới lấy; khi cho gì, thì ai cũng cho, không cần phải chọn.

Thuyết Uyển

39. Người quân tử thân với mọi người mà không kết đảng vì tư lợi; tiểu nhân kết đảng vì tư lợi mà không thân với mọi người。

Quân tử chu nhi bất bí, tiểu nhân bí nhi bất chu.

Khổng Tử

40. Một chữ “thành” đủ dùng để tiêu muôn dối, một chữ “kính” đủ dùng để địch nghìn tà.

Tào Nguyệt Xuyên

41. Cầu người chọn mặt anh hùng, giúp người giúp lúc bần cùng khốn nguy.

Cầu nhân tu cầu anh hùng hán,tế nhân tu tế cấp thì vô.

Tăng Quảng Hiền Văn

42. Người có chuyện vui mừng chớ sinh lòng ghen ghét,
Người có chuyện hoạn nạn chớ lấy làm vui thích.

Nhân hữu hỷ khánh, bất khả sinh đố kỵ tâm,
Nhân hữu họa hoạn, bất khả sinh hỷ hạnh tâm.

Chu Tử Gia Huấn

43 Muốn cho trên dưới hòa thân
Nết quý là nhẫn muôn phần nhớ ghi
Vua tôi mà nhịn chút đi
Thế nước vững trọn làm gì chuyển lay
Cha con nhẫn được càng hay
Tự toàn gia đạo sau này ấm êm
Vợ chồng càng phải nhẫn thêm
Thì bày con trẻ khỏi điềm bơ vơ
Anh em nhẫn thì được nhờ
Gia trung khỏi sự thờ ơ nhạt nhòa
Nhịn bằng hữu sống hài hòa
Thì tình chẳng nhạt nghĩa xa hóa gần
Mỗi mỗi sự nhẫn tự thân
Người người yêu kính nhân nhân theo về

Dục hòa thượng hạ, Nhẫn tự vi tiên
Quân thần nhẫn chi, Quốc thế bảo toàn
Phụ tử nhẫn chi, Tự toàn kì đạo
Phu phụ nhẫn chi, Lệnh tử bất cô
Huynh đệ nhẫn chi, Gia trung vô hại
Bằng hữu nhẫn chi, Kì tình bất sơ
Tự thân nhẫn chi, Nhân nhân ái lạc

Minh Đạo Gia Huấn

43. Trong nhà chớ nên tranh kiện, kiện tất kết cục chẳng lành,
Ra đời chớ có nói nhiều, nhiều nói ắt sẽ sơ thất.

Cư gia giới tranh tụng, tụng tắc chung hung,
Xứ thế giới đa ngôn, ngôn đa tất thất.

Chu Tử Gia Huấn

44. Làm ơn không mong trả ơn, cho người ta rồi chớ có cầu người ta trả ơn.

Thi ân bất cầu báo, dữ nhân vật truy hối.

Tố Thư

45. Người rộng lượng hẳn không si ngốc, kẻ si ngốc không thể rộng lòng.

Nhiêu nhân bất thị si hán, si hán bất hội nhiêu nhân.

Tăng Quảng Hiền Văn

46. Yêu người mà yêu vô lý, thành ra làm hại cho người; ghét người mà ghét vô lý, thành ra làm hại cho thân.

Ngụy Tế Thụy

47. Người quân tử nghiêm trang giữ lập trường mà không tranh với ai, hoà hợp với mọi người mà không bè đảng.

Quân tử căng nhi bất tranh, quần nhi bất đảng.

Khổng Tử

48. Con người phụ bạc, còn mặt mũi nào nhìn nhau nữa?

Phụ tâm nhân hà nhan tương kiến?

Liêu Trai Chí Dị

49. Làm ơn chớ nghĩ, chịu ơn chớ quên.
Làm việc nên giữ mức vừa với mình, đắc ý rồi thì nên thôi.

Thí huệ vật niệm, thụ ân mạc vong
Phàm sự đương lưu dư địa, đắc ý bất nghi tái vãng.

Chu Tử Gia Huấn

50. Ai vắng không nói chuyện người, thì trước người khác không ngồi nói ai.

Thùy nhân bối hậu vô nhân thuyết, ná cá nhân tiền bất thuyết nhân.

Tăng Quảng Hiền Văn

51. Cái thói viêm lương (1), kẻ phú quí lại tệ hơn kẻ bần tiện; cái lòng đố kỵ (2), người thân thích lại tệ hơn người dưng. Nếu không coi bằng mắt lạnh nhạt, xử bằng khí hòa bình thì thật là ngày ngày ngồi trong màn phiền não (3).
(1) Viêm lương: Nóng, lạnh, thấy thịnh vượng thì vồ vập, thấy suy đồi thì tránh xa.
(2) Đố kị: Ghen ghét.
(3) Màn phiền não: Nơi buồn bực khổ sở.

Trần Cấp Sơn

52. Trù bị lúc còn chưa mưa, chớ đợi khát mới đào giếng.
Tự dâng biếu phải kiệm ước, thết đãi khách chớ liên miên.

Nghi vị vũ nhi trù mậu, vô lâm khát nhi quật tỉnh.
Tự phụng tất tu kiệm ước, yến khách thiết vật lưu liên.

Chu Tử Gia Huấn

53. Không đáng cho mà cho, thì không phải là ơn.

Diêm Thiết Luận

54. Giữ chữ tín mới kết giao
Bậc trên bậc dưới biết yêu biết nhường
Xóm làng cư xử làm gương
Láng giềng sau trước nhịn nhường là hơn
Đi đường thì cứ nhường đường
Be bờ làm ruộng cũng nhường bên kia

Bằng hữu chỉ tín, trường ấu chỉ khiêm
Hương đảng chỉ hòa, lân bàng chỉ nhượng
Hành giả nhượng lộ, canh giả nhượng bạn

Minh Đạo Gia Huấn

55. Với kẻ buôn gánh bán bưng, chớ chiếm phần tiện lợi,
Thấy người nghèo khổ thân gần, nên rộng lòng giúp đỡ.

Dữ kiên khiêu mậu dịch, vật chiếm tiện nghi,
Kiến bần khổ thân lân, tu đa ôn tuất.

Chu Tử Gia Huấn

(Từ điển danh ngôn)

>>> ĐỌC THÊM: 110+ câu nói hay về lòng Trung Thành ý nghĩa

Trên đây là những câu nói hay về đối nhân xử thế trong cuộc sống. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều câu nói hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Phương Thảo

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN