phone messenger zalo

Câu nói hay về sự tôn trọng, ca dao, tục ngữ về sự tôn trọng

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » Câu nói hay về sự tôn trọng, ca dao, tục ngữ về sự tôn trọng
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Sự tôn trọng là nền tảng quan trọng của mọi mối quan hệ trong xã hội. Cùng đọc những câu nói hay về sự tôn trọng dưới đây để hiểu thêm nhé!

Khi chúng ta tôn trọng người khác, người khác cũng sẽ tôn trọng lại bạn, như vậy mối quan hệ của cả hai bên sẽ trở lên tốt đẹp hơn. Bằng cách duy trì sự tôn trọng trong mọi tình huống, chúng ta không chỉ xây dựng những mối quan hệ mạnh mẽ mà còn tạo nên một cộng đồng xã hội tích cực.

1. Những câu nói hay về sự tôn trọng của người nổi tiếng

Không phải tự nhiên mà họ nổi tiếng, mà là do họ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc ứng xử. Họ tôn trọng những gì mình đang có, tôn trọng mọi thứ xung quanh. Để làm được điều này, hãy cùng đọc ngay những câu nói hay về sự tôn trọng dưới đây nhé!

cau-noi-hay-ve-su-ton-trong 0

Những câu nói hay về sự tôn trọng của người nổi tiếng

1. Kính trọng và tôn trọng là hai điều khác nhau. – Oliver Reed

2. Hầu hết các mối quan hệ tốt đều được xây dựng trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. – Mona Sutphen

3. Tôi tin chắc rằng sự tôn trọng quan trọng hơn rất nhiều so với sự nổi tiếng. – Julius Erving

4. Sự tôn trọng dành cho những người xứng đáng chứ không phải cho những người đòi hỏi nó. – Paulo Coelho

5. Tôi phải tôn trọng ý kiến của người khác ngay cả khi tôi không đồng ý với họ. – Herbert H. Lehman

6. Chúng ta không cần phải cùng quan điểm với những người khác, nhưng chúng ta cần tôn trọng. – Taylor Swift

7. Họ không thể lấy đi lòng tự trọng của chúng ta nếu chúng ta không cho họ. – Mahatma gandhi

8. Bí mật của một cuộc sống hạnh phúc là sự tôn trọng. Tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác. – Ayad Akhtar

9. Bạn sẽ không bao giờ nhận được sự chấp thuận của bất kỳ ai bằng cách cầu xin điều đó. Khi bạn tự tin vào giá trị của chính mình, thì sự tôn trọng sẽ theo sau. – Mandy Hale

10. Sự tôn trọng là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể dạy cho một đứa trẻ. – Catherine Pulsifer

11. Có rất nhiều người tôi ngưỡng mộ và tôn trọng, nhưng tôi không nhất thiết muốn giống họ. Tôi hạnh phúc khi được là chính mình. – James D’Arcy

12. Tôn trọng bản thân là bước đầu tiên để có được sự tôn trọng đối với người khác. – Amy Leigh Mercree

13. Khi bạn hài lòng với việc đơn giản là chính mình và không so sánh hay cạnh tranh, mọi người sẽ tôn trọng bạn. – Lão Tử

14. Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, bạn phải tôn trọng chính mình. Chỉ khi đó bạn mới có thể buộc người khác phải tôn trọng mình. – Fyodor Dostoyevsky

15. Khi bạn trao đi sự tôn trọng, bạn sẽ nhận lại được nó. – Erik Estrada

16. Tôn trọng là con đường hai chiều, muốn có được thì phải cho đi. – RG Risch

17. Đừng bao giờ tôn trọng đàn ông chỉ vì sự giàu có của họ, mà là vì lòng từ thiện của họ; chúng ta không coi trọng mặt trời theo chiều cao của nó, mà là giá trị sử dụng của nó. – Gamaliel Bailey

18. Khi bạn thực hành lòng biết ơn, bạn sẽ có cảm giác tôn trọng người khác. – Dalai Lama

19. Tôn trọng: hãy học nó trước khi bạn muốn có được nó – Anthony Avila

20. Sự tôn trọng là món quà dành cho những người xứng đáng chứ không phải cho những người đòi hỏi nó – Paulo Coelho

21. Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân (Tạm dịch: Điều chính mình cũng không muốn thì đừng bắt người khác phải chịu) – Khổng Tử

22. Sự tôn trọng là một trong những biểu hiện đẹp đẽ nhất của tình yêu  – Miguel Angel Ruiz

23. Họ không thể lấy đi lòng tự trọng của chúng ta nếu chúng ta không trao nó cho họ – Mahatma Gandhi

24. Không có những cảm giác tôn trọng, làm sao phân biệt được con người với thú vật? – Khổng Tử.

>>> ĐỌC THÊM: 99+ câu nói hay về sự giản dị mà bạn nhất định nên ghi nhớ!

2. Câu nói hay về sự tôn trọng ý nghĩa nhất

Sự tôn trọng không chỉ là hành động bên ngoài, mà còn là tư duy sâu sắc, phản ánh sự chấp nhận và đánh giá tích cực về giá trị của người khác. Trong một xã hội phức tạp như hiện nay, sự tôn trọng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định. Khi chúng ta tôn trọng nhau, chúng ta tạo ra một không gian cho sự đa dạng, khám phá ý kiến mới và học hỏi từ những người có quan điểm khác nhau.

cau-noi-hay-ve-su-ton-trong 1

Câu nói hay về sự tôn trọng ý nghĩa nhất

1. Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, vẫn cứ tôn trọng họ, đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. Bởi lẽ, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác

2. Một người đàn ông tôn trọng những người vĩ đại mở đường cho sự vĩ đại của chính mình. 

3. Người thật thà thường chẳng biết khóe miệng, kẻ giả tạo lại biết toàn điều hay.

4. Hiền quá người ta dễ bắt nạt, khờ quá người ta dễ lợi dụng, còn tin tưởng quá thì bị người ta lừa dối. Vì thế sống đừng hiền quá, đừng khờ quá và đừng tin tưởng quá nhiều rồi người chịu thiệt thòi là chính mình.

5. Tiền là thứ rất sắc, nó có thể cắt được những thứ mà dao kéo không cắt được, đó là tình yêu và tình bạn!!!

6. Chơi với người tốt như đi trong sương. Tuy không ướt áo nhưng thân thường mát rượi. Chơi với người xấu như đi giữa rừng gươm. Tuy không bị thương nhưng thường sợ hãi.

7.  Không nên quá quan trọng hoá lời nhận xét của một số người hoặc một số việc, hãy để tất cả thuận theo tự nhiên. Thế giới này vốn không công bằng mà, quá quan trọng một việc gì đó sẽ đánh mất giá trị của bản thân.

8. Người sáng suốt coi lòng tự trọng là không thể thương lượng, và sẽ không đổi nó lấy sức khỏe, sự giàu sang, hay bất cứ thứ gì khác.

9. Hỡi ôi, thì ra lòng khinh, trọng của chúng ta có ảnh hưởng đến nhân cách của người khác nhiều lắm. Nhiều người không biết gì là tự trọng, chỉ vì không được ai trọng cả. Làm nhục người khác là một cái rất diệu, để khiến người sinh đê tiện…

10. Lòng tự tôn đối với linh hồn giống như ôxi đối với cơ thể. Chặn nguồn ôxi của một người, và cơ thể anh ta sẽ chết; tước đoạt lòng tự tôn của một người, và linh hồn anh ta sẽ chết.

11.  Đúng vậy, yêu là yêu, thương hại là thương hại, thương hại không bao giờ có thể trở thành tình yêu được. Đối với tôi, để ai đó phải thương hại mình, đúng là một cực hình.

12. Không phải tôi tự kiêu mà tôi ghét sự thương hại của họ, chỉ là, lòng tự trọng trong tôi quá lớn, đến nỗi, tôi không cho phép bất cứ ai thương hại đến tôi, đến bên tôi chỉ vì nghĩ tôi cần được thương hại, hoàn toàn không cho phép…

13. Sự lợi dụng qua lại lẫn nhau như thế bắt buộc mỗi người phải chịu thiệt một chút để đạt được mục đích mong muốn. Cái mà chúng ta thường hay gọi là “lòng tự trọng” không thể nào có được trong một mối quan hệ mà đôi bên đến với nhau chỉ để lợi dụng nhau.

14. Không van xin sự quay trở lại từ một người đàn ông ngoại tình và bội bạc. Phụ nữ có lòng tự trọng thì trước hết phải biết tôn trọng bản thân và cảm xúc của chính mình.

15. Em, đừng bao giờ vì sự đau đớn khi mối tình tan vỡ mà vội vàng níu kéo để hạ thấp lòng tự trọng của bản thân em nhé. Em hãy suy nghĩ lại xem trong cuộc tình đổ vỡ này, liệu có phải do em sa.

16. Trong một câu chuyện tình, nếu bạn để cái “Tôi” đứng trên cả tình yêu thì bạn còn có quyền đòi hỏi hạnh phúc? Nếu như bạn nghĩ tình yêu là một cuộc chiến, kẻ nào yêu trước, kẻ đó thiệt, kẻ nào bị chia tay, kẻ đó chịu thua và nhận nhục. Vậy thì bạn còn mơ mộng “mãi mãi bên nhau”? Đã bao lần bạn đặt lên bàn cân: Tình yêu và Tự trọng.

17. Tôi thường nói với bản thân mình, là con gái phải có tự tôn của mình. Tự tôn không đồng nghĩa với việc đặt cái tôi của mình cao hơn người khác, mà tự tôn ở đây chính là sống ngẩng cao đầu, phải hiên ngang và đừng bao giờ dựa dẫm vào bất kì ai.

18. Khi sống, con gái hãy học cách bảo vệ mình và cũng đừng làm tổn thương người khác. Chúng ta có tự tôn thì người khác cũng có tự tôn, đừng đi giành giật những thứ vốn không là của mình, cái gì của mình thì mãi mãi là của mình, nếu nó đã không phải càng níu lấy càng mang thêm nhiều vết thương mà thôi.

19. Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, vẫn cứ tôn trọng họ, đừng để hành động của người khác ảnh hưởng đến nhân cách tốt đẹp của bạn. Bởi lẽ, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác.

20. Sông sâu mười thước dễ đo, con người một thước không đo nỗi lòng!!!

21. Lòng người trong cuộc đời biến đổi khôn cùng, đáng sợ nhất là lấy sự đau khổ của người làm hả dạ lòng mình…

22. Việc đời khó đoán, người đối với người cũng vô thường, ai biết trước tương lai sẽ như thế nào?

23. Người càng cố gắng khoa trương để gây sự chú ý của người khác thì người đó càng cố làm cho người khác không thể thấy cái mình đang che giấu.

24. Trên đời này khó đoán nhất là tâm tư của người khác. Khó điều khiển nhất là tình cảm của chính mình. Và khó giữ nhất là lòng người đã đổi thay.

25. Lòng người thực chất còn khó đoán định hơn tất cả. Họ mỉm cười, chưa chắc họ đã coi ta là bạn. Họ chia sẻ với những lời tâm sự của bạn, không chắc rằng họ đem chuyện đó ra để tán gẫu với kẻ khác.

>>> ĐỌC THÊM: 120+ câu nói hay về sóng gió cuộc đời mà bạn cần phải ghi nhớ

3. Những câu nói hay về sự tôn trọng người khác

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải tôn trọng mọi người xung quanh. Đó là một cách sống tốt đẹp, văn minh và nó cũng khiến cho xã hội trở lên tốt đẹp hơn.

cau-noi-hay-ve-su-ton-trong 2

Những câu nói hay về sự tôn trọng người khác

1. Mỗi người trong xã hội là một tấm gương, không chỉ vì sự tôn trọng cho bản thân mà còn vì sự tôn trọng tới từ những người khác.

2. Bạn không thể trao đi sự tôn trọng nếu bạn không có. Tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác là một lẽ hiển nhiên.

3. Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn được đối xử. Hãy nói với người khác theo cách bạn muốn người khác nói với mình. Sự tôn trọng phải được kiếm tìm, không phải được cho.

4. Sự tôn trọng bạn dành cho người khác là sự phản ánh tức thì lòng tự tôn của bạn

5. Khi bạn nói 'có' với người khác hãy bảo đảm bạn không nói 'không' với chính bản thân mình

6. Tương quan tốt đẹp nhất được xây dựng dựa trên sự tin tưởng nhau

7. Nếu chúng ta đánh mất tình yêu thương và sự tôn trọng nhau, đó là lý do tại sao cuối cùng chúng ta phải chết.

8. Con người cần sống theo ba chữ T: Tôn trọng bản thân, Tôn trọng người khác, Trách nhiệm với mọi hành động của mình

9. Muốn có được tôn trọng, bạn phải học cách tôn trọng

10. Sự tôn trọng là món quà dành cho người xứng đáng chứ không phải dành cho những người đòi hỏi nó

11. Điều chính mình không muốn thì đừng bắt người khác phải chịu.

12. Sự tôn trọng là một trong những biểu hiện đẹp của tình yêu

13. Nếu người khác tôn trọng bạn, hãy tôn trọng lại họ. Nếu họ không tôn trọng bạn, hãy cứ tôn trọng họ, đừng để hành động của người khác ảnh hưởng tới nhân cách tốt đẹp của bạn, bạn chính là bạn chứ không phải là một ai khác.

14. Họ không thể lấy đi lòng tự trọng của chúng ta nếu chúng ta không trao nó cho họ

15. Không có những cảm giác tôn trọng, làm sao phân biệt được người và vật

16. Yêu mọi người, tin vài người, đừng xúc phạm tới ai

17. Hầu hết các mối quan hệ tốt đều được xây dựng dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau

18. Phải tôn trọng ý kiến của người khác ngay cả khi bản thân không đồng ý với họ.

19. Chúng ta không cần cùng quan điểm với người khác nhưng chúng ta cần tôn trọng họ

20. Bí mật của một cuộc sống hạnh phúc là sự tôn trọng, tôn trọng bản thân và tôn trọng người khác.

>>> ĐỌC THÊM: 150+ câu nói hay về sự lựa chọn cực sâu sắc

4. Ca dao về sự tôn trọng hay và ý nghĩa

Có rất nhiều câu ca dao Việt Nam về sự tôn trọng, đó là truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta để lại. Cùng tìm hiểu đó là những câu ca dao nào nhé!

cau-noi-hay-ve-su-ton-trong 3

Ca dao về sự tôn trọng hay và ý nghĩa

1. Cười người chớ vội cười lâu
Cười người hôm trước, hôm sau người cười.

2. Tự trọng người lại trọng thân
Khinh đi khinh lại, như lần trôn quang.

3. Nói người phải nghĩ đến ta
Thử sờ lên gáy xem xa hay gần

4. Chữ tín thay đức con người
Của mượn gìn giữ xong rồi trả ngay.

5. Khó mà biết lẽ biết lời
Biết ăn biết ở hơn người giàu sang.

6. Lời nói không mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

7. Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.

8. Tìm vàng, tìm bạc dễ tìm
Tìm câu nhân nghĩa khó tìm bạn ơi!

9. Kim vàng, ai nỡ uốn câu
Người không ai nỡ nói nhau nặng lời​.

10. Vay chín thì trả cả mười
Phòng khi túng lỡ có người cho vay.

11. Người còn thì của cũng còn
Miễn là nhân nghĩa vuông tròn thì thôi.

12. Làm người suy chín xét xa
Cho tường gốc, ngọn, cho ra vắn dài.

13. Lâu ngày nhớ lại kẻo quên
Tình thân nghĩa cũ có bền hay không?

14. Cạn đồng thì uống nước khe
Hết người lịch sự thì ve người đần

15. Đèn nào cao bằng đèn Sở Thượng
Nhân nghĩa nào trượng bằng nhân nghĩa phu thê.

16. Khó mà biết ở, biết lời
Biết ăn, biết ở luôn người giàu sang.

17. Trên cao đã có thánh tri,
Người nhân nghĩa chẳng hàn vi bao giờ.

18. Nói chín thì nên làm mười
Nói mười làm chín, kẻ cười người chê.

19. Ai ơi đừng tham của người
Lấy một thanh toán gấp mười về sau.

20. Của người nhọc đổ mồ hôi
Chớ vì tham đắm cướp về tay ta.

21. Tánh bần tiện sanh do tánh tham khởi
Muốn cao quý phải diệt trừ tham.

5. Tục ngữ, thành ngữ về sự tôn trọng 

Trong kho tàng văn học Việt Nam có hàng trăm hàng ngàn câu tục ngữ, thành ngữ về sự tôn trọng tuy ngắn gọn nhưng lại ẩn chứa hàm ý sâu xa, được đúc từ chính kinh nghiệm sống của những bậc tiền nhân đi trước. Dưới đây là một số tục ngữ, thành ngữ mà Thiều Hoa đã tổng hợp lại được.

cau-noi-hay-ve-su-ton-trong 4

Tục ngữ, thành ngữ về sự tôn trọng 

1. Tự trọng người lại trọng thân. (Muốn được người khác tôn trọng thì bạn phải tôn trọng người khác trước).

2. Đất có thổ công, sông có hà bá. (Dù đi bất cứ nơi đâu, làm gì cũng cần tôn trọng luật lệ chung ở nơi đó, tôn trọng những người ở nơi đó. Không thể tự ý, tự quyền bất chấp quy định).

3. Có đi có lại mới toại lòng nhau. (Muốn nói khi hưởng của người cần đền đáp cho cân. Người ta thăm hỏi, biếu xén, làm điều tốt cho mình, mình cũng phải đáp lại chu đáo để mối quan hệ cả hai càng thêm khắng khít).

4. Lời chào cao hơn mâm cỗ. (Khi gặp ai đó phải chào hỏi, để thể hiện sự tôn trọng người khác).

5. Yêu trẻ, trẻ đến nhà; kính già, già để tuổi cho. (Ý muốn nói yêu quý trẻ con thì sau này chắc chắn nó sẽ đến tiếp).

6. Kính lão đắc thọ. (Ý muốn nói chúng ta phải kính trọng người lớn tuổi).

7. Áo rách cốt cách người thương. (Dù có nghèo khổ, nhưng tính cách tốt thì vẫn có người thương yêu, quý mến, tôn trọng)

8. Ăn có mời, làm có khiến. (Khi ăn phải biết mời mọi người để thể hiện sự tôn trọng, khi làm việc gì đó cũng không nên tự ý quyết định).

9. Kính già yêu trẻ. (Ý muốn nói chúng ta phải kính trọng người lớn tuổi và yêu thương những người nhỏ tuổi hơn mình).

10. Kính trên, nhường dưới​. (Phải biết tôn trọng lễ phép với người lớn tuổi và nhường nhịn đối với người nhỏ tuổi).

11. Trọng thầy mới được làm thầy. (​Muốn nhắc nhở chúng ta muốn sau này làm thầy cô giáo thì trước tiên phải tôn trọng thầy cô).

12. Tôn sư trọng đạo. ​(Tôn trọng những người đã dạy dỗ mình).

13. Nhập gia tùy tục. (Khi đến nhà ai đó thì phải tôn trọng những gì mà nhà người đó thực hiện).

14. Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. (Dù dạy có nhiều hay ít vẫn là thầy chúng ta, cho nên phải luôn luôn tôn trọng thầy cô giáo).

15. Ăn coi nồi, ngồi coi hướng. (Sự tôn trọng người khác thể hiện sự tế nhị và cách lịch sự của con người khi ăn uống).

16. Học ăn học nói học gói học mở. (Sự tôn trọng người khác sẽ được thể hiện qua cách ăn, cách nói, cách gói và cách mở. Mỗi hành động điều phải có cách hành xử tế nhị, khéo léo để thể hiện ta là người biết tôn trọng người khác và chính ta cũng sẽ nhận được sự tôn trọng từ người khác)

>>> ĐỌC THÊM: 80+ câu nói hay về lắng nghe cho bạn bài học quý giá

Trên đây là những câu nói hay về sự tôn trọng mà bạn nên đọc một lần trong đời. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều câu nói hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Lê Hằng

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN