phone messenger zalo
Trang Chủ / Blog

Điểm danh ngay 4 loại đồ uống gây nguy cơ gây loãng xương mà bạn cần biết

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ uống khác nhau. Nhưng trong đó có một số loại đồ uống bạn nên hạn chế tiêu thụ vào cơ thể để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Bạn đã biết các loại đồ uống đó là gì chưa? Nếu chưa thì hãy thì hãy cập nhật qua bài viết này nhé!

 

Các loại nước uống đóng chai luôn rất được ưa chuộng nhưng bạn cần nạp vào cơ thể vừa phải thay vì, thói quen uống nhiều làm tăng nguy cơ loãng xương. Dưới đây, là 4 loại đồ uống không nên dùng nhiều vì lợi ích sức khỏe xương của bạn.

1. 4 loại đồ uống không nên dùng nhiều vì tăng nguy cơ gây loãng xương

Rượu

Rượu là một trong những nguyên nhân gây ra loãng xương. Theo Samantha Cassetty - chuyên gia dinh dưỡng của NBCNewsBETTER, cựu giám đốc dinh dưỡng trang Goodhousemag, tiêu thụ nhiều rượu sẽ làm giảm lượng canxi và vitamin D có trong cơ thể. Khi 2 chất này càng giảm thì sức khỏe của xương sẽ càng yếu đi.

 

Diem-danh-ngay-4-loai-do-uong-gay-nguy-co-loang-xuong-ma-ban-nen-biet 0

Rượu

 

Không những vậy, rượu còn gây ảnh hưởng đến các hooc môn tăng trưởng của cơ thể và ngăn chặn quá trình hình thành tế bào xương mới. Từ đó, uống rượu càng nhiều thì nguy cơ bị loãng xương sẽ càng tăng cao.

Một đánh giá trên tạp chí Drug and Alcohol Dependence vào năm 2019 cũng cho thấy rằng uống 1 - 2 ly rượu mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương gấp 1.34 lần so với không uống và uống 2 ly trở lên mỗi ngày thì nguy cơ này tăng lên 1.63 lần.

 

Đồ uống thể thao

Mỗi khẩu phần đồ uống thể thao có chứa 100 - 300 miligam natri. Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, việc tiêu thụ quá nhiều natri sẽ khiến canxi trong cơ thể bị đào thải ra bên ngoài nhanh và nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến tỷ trọng và sức khỏe của xương.

Vì thế, để đảm bảo cơ thể của bạn luôn giữ đủ lượng canxi, thay vì uống các đồ uống thể thao, bạn nên uống nhiều nước lọc hơn.

 

Diem-danh-ngay-4-loai-do-uong-gay-nguy-co-loang-xuong-ma-ban-nen-biet 1

Đồ uống thể thao

 

Soda

Michelle Rauch - chuyên gia dinh dưỡng tại Hoa Kỳ cho biết: Axit photphoric và caffeine có trong soda có thể làm suy yếu sức khỏe xương của con người.

2 chất này có công dụng mang lại hương vị hấp dẫn cho soda và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc nhưng lại làm cho xương dần bị loãng đi và dễ bị gãy hơn.

 

Diem-danh-ngay-4-loai-do-uong-gay-nguy-co-loang-xuong-ma-ban-nen-biet 2

Soda 

 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Nutrients năm 2020 cũng cho thấy những người uống soda mỗi ngày có nguy cơ gãy xương cao hơn gấp 5 lần so với những người không uống. Vì thế, bạn nên bỏ loại đồ uống này càng sớm càng tốt nhé!

 

Nước ép trái cây có đường

Không thể phủ nhận lợi ích của nước ép trái cây đối với sức khỏe. Tuy nhiên, thường xuyên uống nước ép trái cây chứa nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương.

Nước ép trái cây có đường có thể tác động tiêu cực đến mật độ khoáng xương của con người. Theo một đánh giá trên Missouri Medicine - tạp chí Y dược của bang Missouri (Mỹ) vào năm 2018 thì việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm nguy cơ loãng xương tăng cao.

 

Diem-danh-ngay-4-loai-do-uong-gay-nguy-co-loang-xuong-ma-ban-nen-biet 3

Những chai nước ép trái cây có đường tại hàng tiềm ẩn nguy cơ loãng xương

 

Cụ thể, nó làm lượng canxi và magie bài tiết ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Magie và canxi là hai chất dinh dưỡng có tác dụng tăng cường xương, nhưng khi chúng bị bài tiết quá nhanh thì cơ thể sẽ bị thiếu hụt chúng, gây ra loãng xương.

Ngoài ra, nước ép trái cây có đường còn làm giảm lượng canxi mà cơ thể hấp thụ, từ đó bạn càng dễ mắc nguy cơ loãng xương.

 

2. Cách phòng ngừa loãng xương

Ngoài các yếu tố không thể thay đổi được như gen di truyền, giới tính, tuổi tác,... thì việc phòng ngừa loãng xương hoàn toàn có thể tự thực hiện bằng cách cải thiện thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, cụ thể:

  • Thường xuyên tập thể dục: Lựa chọn và thực hiện các bài tập phù hợp như đi bộ nhanh, chạy bộ, quần vợt, khiêu vũ,...
  • Bổ sung nhiều canxi và vitamin D vào chế độ ăn uống: Sữa đậu nành, ngũ cốc, cá mòi, bông cải xanh,...
  • Tắm nắng mỗi ngày: Giúp thúc đẩy quá trình sản xuất vitamin D của cơ thể và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.
  • Duy trì cân nặng hợp lý: Việc thừa cân hay thiếu cân đều có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và gây hại đến sức khỏe. Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý là vô cùng quan trọng.

 

Diem-danh-ngay-4-loai-do-uong-gay-nguy-co-loang-xuong-ma-ban-nen-biet 4

Cách phòng ngừa loãng xương

Trên đây là những chia sẻ của Thiều Hoa về 4 loại đồ uống không nên dùng nhiều vì tăng nguy cơ gây loãng xương và cách phòng ngừa loãng xương. Hy vọng bài viết này, đã cung cấp được những thông tin bổ ích cho bạn. Hãy theo dõi Thiều Hoa để cập nhật thêm các thông tin khác nữa nhé!

Thiều Hoa biên tập-nguồn internet.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bệnh nhiệt miệng và sùi mào gà thường dễ bị nhầm lẫn do có những triệu chứng gần tương tự nhau. Nếu nhầm lẫn và không điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Cùng Thiều Hoa phân biệt rõ 2 bệnh này nhé.
Xem thêm
Bệnh nhiệt miệng và sùi mào gà thường dễ bị nhầm lẫn do có những triệu chứng gần tương tự nhau. Nếu nhầm lẫn và không điều trị đúng cách có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Cùng Thiều Hoa phân biệt rõ 2 bệnh này nhé.
Xem thêm
Nhiễm khuẩn hô hấp là bệnh lý có thể để lại những di chứng vô cùng nguy hiểm nhưng lại dễ lây truyền ở trẻ. Cùng Thiều Hoa đọc kĩ bài viết dưới đây để tìm cách phòng tránh bệnh này một cách hiệu quả nhất nhé!
Xem thêm
Mẹ sau sinh cần phải để ý quan tâm rất nhiều tới việc chăm sóc và hồi phục sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem đinh lăng có tác dụng gì đối với quá trình hồi phục của mẹ bỉm nhé!
Xem thêm
TOP 7 loại thực phẩm đắng ngắt nhưng lại là "thần dược" cho sức khỏe mà ít ai ngờ tới. Hãy cùng khám phá 7 thực phẩm này qua bài viết sau đây nhé!
Xem thêm
Có nên tập thể dục sau chấn thương hay không? là câu hỏi của rất nhiều người mới chấn thương xong, trong bài viết dưới đây mình sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này bạn nhé.
Xem thêm
ring icon
3