phone messenger zalo

Vải nhung là gì? Tìm hiểu và khám phá sự thật về vải nhung!

Thiều Hoa » Blog » Vải – các loại vải » Vải nhung là gì? Tìm hiểu và khám phá sự thật về vải nhung!
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Cùng Thiều Hoa tìm hiểu tất tần tật thông tin về vải nhung dưới đây nhé! Đảm bảo sẽ có nhiều thông tin mới lạ khiến bạn ngạc nhiên đấy!

Vải nhung là loại vải có chất liệu mịn màng, mềm mại và sang trọng. Với màu sắc đa dạng và khả năng giữ nếp tốt, nhung là lựa chọn phổ biến cho các trang phục đặc biệt như áo vest, đầm dự tiệc hay phụ kiện trang trí nhà cửa. Hãy cùng Thiều Hoa khám phá thêm nhiều điều mới lại về loại vải này qua bài viết dưới đây.

Vải nhung là gì?

Vải nhung là loại vải có bề mặt mềm và mịn, được dệt theo công nghệ thoi từ các sợi tổng hợp. Sự kết hợp từ công nghệ lẫn các sợi vải này khi dệt giúp bề mặt vải trở nên lấp lánh và óng ả.

Đây là loại vải dễ sử dụng bởi có thể dùng chúng để thiết kế nên rất nhiều loại trang phục khác nhau, đặc biệt là những trang phục dạ hội. Bạn sẽ trở nên vô cùng nổi bật dưới ánh đèn khi khoác lên mình bộ trang phục từ vải nhung này. Sự lấp lánh và quyến rũ của chúng sẽ làm người khác chẳng thể rời mắt khỏi bạn.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 0

Vải nhung là loại vải có bề mặt mềm và mịn

Nguồn gốc ra đời của vải nhung

Vải nhung có nguồn gốc từ Trung Quốc vào thế kỉ thứ 3 TCN. Sau đó được lan truyền qua Châu Âu và tạo thành cơn sốt trong giới thời trang vào thập niên 70 của thế kỉ 20. Trước kia vải nhung được dệt 100% từ tơ tằm, là một thứ vải xa xỉ, sau này người ta đã pha trộn với những sợi khác và được phổ biến trên khắp thế giới.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 1

Vải nhung có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau được lan truyền ra Châu Âu và phổ biến trên khắp thế giới

Quy trình sản xuất vải nhung

Quy trình sản xuất vải nhung thông thường bao gồm các bước sau:

- Chọn nguyên liệu: Chất liệu chính để sản xuất vải nhung là lông và móng của động vật như dê, cừu, lạc đà, lợn rừng, thỏ và bò.

- Rửa và làm sạch lông: Lông được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, mỡ và các chất cặn. Sau đó, lông được phơi khô và chải để tách lông ra khỏi móng.

- Đan lông: Lông được đan thành sợi vải bằng cách sử dụng các máy móc đan, thường là các máy đan thủ công hoặc máy đan tự động.

- Nhuộm màu: Vải nhung có thể được nhuộm màu bằng các chất nhuộm tự nhiên hoặc hóa chất. Màu sắc được thêm vào sau khi vải đã đan xong.

- Sấy và hoàn thiện sản phẩm: Sau khi vải đã được đan và nhuộm, nó được sấy khô và hoàn thiện bằng cách thêu hoặc in họa tiết.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 2

Vải nhung được sản xuất từ tơ tắm rất quý giá

Đặc tính chung của vải nhung

Màu sắc của vải thường là những màu theo thiên hướng hoài cổ, là điều khiến ta liên tưởng đến những câu chuyện xưa cũ. Thế nhưng, chất liệu sản xuất lại là thứ luôn được cải tiến mỗi ngày để phù hợp với thời đại và nhu cầu của mọi người. Làm tăng độ bền, chắc của sản phẩm và nội bật rõ những ưu điểm của chúng.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 3

 Đặc tính của vải nhung

Ưu nhược điểm của vải nhung

Vậy vải nhung có những ưu điểm gì mà được giới sành thời trang yêu thích đến vậy? Hãy cùng Thiều Hoa xem sự vượt trội của vải nhung trong ngành may mặc và nội thất nhé.

1. Ưu điểm của vải nhung

Vải nhung là một loại vải được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp thời trang. Vải nhung có nhiều ưu điểm, bao gồm:

  • Mềm mại và dễ chịu khi tiếp xúc với da.
  • Điều hòa nhiệt độ tốt, giữ ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè.
  • Đa dạng về kiểu dáng, họa tiết, màu sắc, từ nhung mịn, nhung nổi đến nhung lyons, nhung chiếc nhẫn và nhung panne, cho phép thợ may và người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
  • Độ bền cao, không bị dễ dàng rách hay xù lông.
  • Dễ dàng bảo quản và giặt ủi.
  • Thích hợp để may các trang phục dự tiệc, áo khoác, váy đầm, quần tây, đồ trang trí nội thất,..
Xem thêm: Vải dù là gì? Làm thế nào để vệ sinh vải dù đúng cách?

2. Nhược điểm của vải nhung

Mặc dù vải nhung có nhiều ưu điểm như mềm mại, sang trọng và đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm. Một trong những nhược điểm của vải nhung là nó dễ bám bụi, bẩn và khó giặt sạch, đặc biệt là với các loại vải nhung mịn.

Ngoài ra, vải nhung cũng có xu hướng dễ bị nhăn và bị lão hóa nhanh hơn so với các loại vải khác. Nếu không được giặt và bảo quản đúng cách, vải nhung có thể mất đi tính năng thẩm mỹ và độ bền của nó.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 4

Vải nhung vô cùng mềm mại

Phân loại vải nhung

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải nhung khác nhau. Mỗi loại sợi thành phần sẽ mang đến những tính chất khác biệt để phù hợp sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau:

- Nhung lụa: Có bề mặt lung linh, óng ánh, mềm mại và linh hoạt hơn.

- Nhung cotton: Sợi mềm, mịn nhưng nếp vải không so được với nhung lụa.

- Nhung tơ nhân tạo (Viscose/Rayon): tương đối giống với nhung lụa về nếp vải. Song, thường được trộn với sợi tơ tằm hoặc sợi tổng hợp để tăng độ mềm và bóng.

- Nhung len: nặng, mềm, sợi vải được may xít, kết lại và thường rất dày.

- Nhung lanh: mềm, lì, lông tơ mau trên nền lanh hoặc cotton, thường không mịn mà nhìn cứng và gồ ghề.

- Nhung co giãn: các loại nhung nói trên khi trộn với các chất hóa học như elastan, spandex hay lycra.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam chúng ta còn có một số loại nhung khác như vải nhung tăm, vải nhung tuyết, vải nhung may áo dài…

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 5

Vải nhung có rất nhiều loại với các đặc tính khác nhau

Ứng dụng của vải nhung

Vải nhung được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang và trang trí nhà cửa. Nó được dùng để may các loại trang phục như váy dạ hội, áo khoác, quần, áo sơ mi và các phụ kiện như khăn quàng cổ, găng tay, mũ và túi xách

1. Váy đầm dự tiệc từ vải nhung

Nếu bạn muốn nổi bật lên vẻ đẹp sang trọng, thời thượng của mình thì hãy chọn ngay một chiếc váy nhung nhé. Chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ hối hận vì quyết định của mình đâu. Chất liệu mềm mịn sẽ tạo cho bạn cảm giác thoải mái mỗi khi di chuyển, cùng với sự lấp lánh mà chiếc váy mang lại sẽ làm bạn trở nên nổi bậc hơn bao giờ hết. 

Đây là loại vải có sự phù hợp với mọi người ở mỗi lứa tuổi. Những cô gái trẻ chọn đầm nhung để gợi lên sự quyến rủ của mình. Và sang trọng là điều mà mỗi quý cô ở lứa tuổi trung niên đều nhớ đến trước tiên phải không.

Vì thế, đây chắc chắn là một chất liệu không thể thiếu trong tủ đồ của các chị em rồi. Vải nhung có thể làm đầm, chân váy, áo đều rất đẹp mắt và sang trọng. Nó sẽ vô cùng phù hợp mỗi khi dự tiệc khi vừa hoài cổ nhưng không kém phần hiện đại và quý phái.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 6

Thiết kế đầm dạ tiệc nhung quyến rũ cho mọi cô nàng

2. Chân váy từ vải nhung

Những chiếc chân váy bằng nhung nhẹ nhàng và đơn giản. Chất liệu nhung cao cấp mang đến vẻ đẹp quý phải cho người mặc, dáng suông che khuyết điểm tốt. Có thể mặc đi làm hay đi chơi tuỳ ý người mặc.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 7

Chân váy nhung tinh tế

3. Túi xách từ vải nhung

Một chiếc đầm đẹp nếu được kết hợp cùng một vài phụ kiện đi kèm ưng ý sẽ luôn là điều tuyệt vời hơn cả. Phụ kiện cũng được xem là điều không thể thiếu với mọi cô gái hiện nay. Từ giày, boot, túi xách,... cũng phải được lựa chọn tỉ mĩ và kỹ càng để tạo nên một tổng thể hoàn hảo. Điểm nhấn cho bộ trang phục của mình.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 8

Túi xách bằng nhung vô cùng sang trọng

4. Giày dép từ vải nhung

Những đôi giày cao gót hay dép nhung đang được chị em rất yêu thích trong khoảng thời gian gần đây. Được thiết kế một cách tinh xảo và chất liệu nhung độc lạ nên được chị em săn đón nhiệt tình.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 9

Những đôi cao gót vô cùng tinh tế

5. Quần áo từ vải nhung

Nếu thích chất liệu nhung, bạn có thể thử những chiếc áo hay quần làm từ nhung vô cùng thời thượng này. Đảm bảo nàng sẽ có một set đồ vô cùng cá tính

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 10

Quần áo bằng nhung vô cùng thời thượng

6. Jumpsuit từ vải nhung

Jumsuit bằng nhung giúp các cô nàng khoe trọn được đường cong tinh tế. Tạo được điểm nấn nổi bật với chất liệu nhung sáng bóng và mềm mại. Vải nhung khá khó phối đồ, vì vậy nên chọn màu sắc trung tính để có một set đồ an toàn.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 11

Jumsuit bằng nhung tinh tế

7. Nội thất từ vải nhung

Ghế sofa nhung được xem là một trong những món đồ nội thất có sức hấp dẫn nhất hiện nay. Thay vì những bộ bàn ghế gỗ to nặng, mắc tiền thì xu hướng dùng ghế sofa ngày càng được ưa chuộng. Chúng đặc biệt phù hợp với những căn hộ nhỏ, chung cư.

Ghế sofa sẽ giúp căn phòng của bản trở nên vô cùng nổi bật và sang trọng; và là điểm nhấn cho phòng khách. Vải nhung tuyết được sử dụng rất phổ biến để làm ghế sofa. Bởi chất liệu này khá dày dặn, đảm bảo độ bền cao, hơn nữa, lớp vải mềm mịn, có độ bóng lấp lánh phù hợp với những chiếc sofa.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 12

Sofa bằng nhung vô cùng mềm mại

Cách bảo quản và vệ sinh vải nhung

Để giữ cho vải nhung luôn đẹp và bền, việc bảo quản và vệ sinh đúng cách là rất quan trọng. Dưới đây là một số lưu ý khi bảo quản và vệ sinh vải nhung:

  • Không giặt quá nhiều: Vải nhung là loại vải mỏng và nhạy cảm, nên không nên giặt quá nhiều. Nếu cần giặt, hãy giặt bằng tay hoặc chế độ giặt nhẹ trên máy giặt.

  • Sử dụng chất tẩy rửa phù hợp: Chất tẩy rửa có thể làm hại đến vải nhung, nên hãy sử dụng loại phù hợp và nhẹ nhàng nhất.

  • Tránh giặt bằng nước nóng: Nước nóng có thể làm nhung co lại, dẫn đến việc vải bị nhăn và mất dáng. Hãy sử dụng nước lạnh hoặc ấm để giặt vải nhung.

  • Không phơi trực tiếp dưới ánh nắng: Ánh nắng có thể làm phai màu vải nhung, nên hãy phơi trong bóng râm hoặc nơi có ánh sáng nhẹ.

  • Làm khô bằng phương pháp treo: Hãy treo vải nhung để làm khô thay vì sử dụng máy sấy. Sử dụng máy sấy có thể làm nhung co lại và làm vải bị nhăn.

  • Sử dụng bàn ủi hơi nước: Bàn ủi hơi nước là phương pháp tốt nhất để làm phẳng những nếp gấp trên vải nhung. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bàn ủi không quá nóng và ủi vải nhung khi vẫn còn ẩm để tránh làm vải bị biến dạng.

vai-nhung-dac-diem-va-nhung-ung-dung-tu-vai-nhung 13

Cách bảo quản và vệ sinh vải nhung

Những câu hỏi thường gặp về vải nhung

Vải nhung có nóng không?

- Vải nhung khá nóng, không phù hợp để mặc vào mùa hè.

Giá thành của vải nhung

Tuỳ thuộc vào màu sắc và kích thước của vải mà có giá cả khác nhau:

  • 1-9m: 62,000 đồng
  • 10-29m: 54,000 đồng
  • 30-49m: 51,000 đồng
  • Trên 50m: 47,000 đồng

Vải nhung có nhăn không?

  • Vải nhung không nhăn.

Lời kết

Trên đây chính là những thông tin cần thiết về vải nhung mà Thiều Hoa muốn gửi đến các bạn hôm nay. Hy vọng đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích, giúp bạn trong việc lựa chọn trang phục hay nội thất gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Lê Hằng

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN