phone messenger zalo

Vải Polyester là gì? Đặc điểm vải Polyester. Những điều nên biết về chất liệu Poly

Thiều Hoa » Blog » Vải – các loại vải » Vải Polyester là gì? Đặc điểm vải Polyester. Những điều nên biết về chất liệu Poly
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Vải Polyester là gì - Chất liệu Polyester có nguồn gốc từ than đá, không khí và dầu mỏ. Vải Poly được tạo ra như một loại vải chống thấm được ứng dụng cao..

Vải Polyester là gì? - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải khác nhau, có những đặc điểm và giá thành khác nhau. Những loại vải có nguồn gốc tự nhiên như vải lanh, vải cotton, vải modal, ... lại có giá thành rất cao, công đoạn bảo quản rất cầu kỳ. Chính vì lý do đó mà người ta sản xuất ra chất liệu Polyester, là loại vải chống thấm, khắc phục nhược điểm của các loại vải có nguồn gốc thiên nhiên khác. Hãy cung Thiều Hoa tìm hiểu về loại vải này nhé!

Vải Polyester là gì? 

Vải Polyester (còn được gọi là vải Poly) là một loại sợi tổng hợp được ra đời từ rất lâu, khoảng năm 1930. Chất liệu Polyester này thực ra có nguồn gốc chính từ than đá, không khí và dầu mỏ. Để tạo ra được chất liệu vải Poly như ngày hôm nay, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm rất nhiều những phản ứng hóa học khác nhau giữa rượu và axit.

Và kết quả có được là nhiều phân tử từ hợp chất này kết hợp ngẫu nhiên với nhau, để cho ra một phân tử lớn có cấu trúc tương đồng nhau, phân tử đó được gọi là Polyester. Với cấu tạo đặc biệt, vải poly có nhiều ưu điểm như chống nhăn, kháng bụi bẩn và nấm mốc cao. Bên cạnh đó, chất liệu Polyester còn được mệnh danh là vải chống thấm.

Chính vì lý do đó, chúng được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp thời trang. Sản xuất chăn, drap, gối đệm, quần áo thể thao, thậm chí là cả đồ lót.

Hầu hết những sản phẩm may mặc xung quanh chúng ta đều được chúng ta sử dụng hàng ngày đều có sự góp mặt của chất liệu này. Điều này cho thấy tính phổ biến của loại vải chống thấm này là rất lớn. 

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 0

 Polyester là gì? - Loại vải có nhiều đặc tính nổi bật, được xem là một loại vải chống thấm cao cấp

Nguồn gốc sợi Polyester

Sợi Polyester là một loại sợi tổng hợp được sản xuất từ Polymer Polyester, đây là một loại Polymer bao gồm các đơn vị đơn giản được gọi là ester, được tạo thành từ axit terephthalic và ethylene glycol. Công nghệ sản xuất sợi Polyester được phát triển vào những năm 1940 và 1950 bởi các nhà khoa học và kỹ sư người Anh và người Mỹ. Ngày nay, sản xuất sợi Polyester trở thành một ngành công nghiệp lớn trên toàn thế giới, với các công ty sản xuất sợi như DuPont, Teijin, và Reliance Industries.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 1

Nguồn gốc của sợi Polyester

Quy trình sản xuất sợi Polyester 

Để sản xuất ra chất liệu Polyester hoàn chỉnh phải trải qua 5 công đoạn quan trọng là trùng hợp, làm khô, kéo sợi, kéo căng và cuốn sợi. Ờ từng giai đoạn sẽ có những đặc điểm riêng biệt, hãy cũng tìm hiểu là quá trình này nhé.

Trùng hợp

Cho 2 chất dimethyl terephthalate phản ứng với ethylene glycol cùng với các chất xúc tác ở 150 – 210 độ C. Kết quả của phản ứng này là monomer, tiếp tục kết hợp với axit terephthalic và tăng mức nhiệt lên 280 độ C để tạo thành Polyester. Sau đó, Polyester nóng chảy được ép thành 1 dải dài.

Làm khô

Các dải dài Polyester sẽ được làm lạnh đến khi cứng và được cắt thành những hạt vô cùng nhỏ. Như vậy dễ dàng bảo quản và đảm bảo độ bền trong một thời gian dài.

Kéo sợi

Các sợi Polyester nhỏ sau đó sẽ được đun chảy ở nhiệt độ từ 260 – 270 độ C, tạo thành một dung dịch đặc sệt và đựng trong một thùng kim loại hay còn gọi là ổ phun. Sợi đùn ép dung dịch qua những lỗ nhỏ có nhiều hình dạng khác nhau dạng tròn, đa giác, ngũ giác,… Tùy theo kích thước của sợi vải mà mật độ ổ phun khác nhau.

Các sợi sau khi phun ra xoắn vào nhau tạo thành những sợi đơn. Trong quá trình kéo sợi, các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm nhiều chất hóa học khác để vải có thêm khả năng chống tích điện, chống cháy và có thể nhuộm màu một cách dễ dàng hơn.

Polyester là gì? Quy trình kéo sợi polyester

 Quy trình kéo sợi Polyester

Kéo căng

Sợi Polyester sau khi được kéo sợi rất mềm, nên có thể kéo dài ra gấp trăm lần chiều dài ban đầu. Sau khi kéo căng, sợi Polyester có sự thay đổi về đường kính, độ dài và cả độ dày. Đây là bước các nhà sản xuất liên kết các sợi đơn với nhau, tạo ra độ mềm và cứng của vải theo ý muốn.

Cuốn sợi

Đây là bước cuối cùng trong quá trình tạo ra sợi Polyester. Sau khi đã kéo căng Polyester được cuốn vào ống sợi lớn rồi mang đi dệt thành vải. 

Quy trình cuốn sợi polyester

 Quy trình cuốn sợi polyester

Đặc điểm của vải Poly

Không có loại vải nào hoàn hảo cả, chính vì vậy, mỗi loại vải đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Cùng xem vải Polyester có ưu và nhược điểm gì nhé!

1. Vải Polyester có nhiều ưu điểm như:

  • Dễ dàng giặt ủi

Chất liệu Polyester rất bền và chịu được nhiều hóa chất vì thế khâu giặt giũ, tẩy rửa rất dễ dàng. Bạn có thể giặt và sấy khô tại nhà mà không lo lắng rằng nhiệt có thể làm hư vải hay chế độ giặt quá mạnh so với khả năng chịu lực của loại vải chống thấm. Bên cạnh đó, vải Poly là một loại vải khô rất nhanh vì khả năng chống thấm tốt. 

Bên cạnh đó, khả năng chống thấm nước cũng giúp chất liệu polyester không bám bụi bẩn, dễ làm sạch hơn

 Bên cạnh đó, khả năng chống thấm nước cũng giúp chất liệu polyester không bám bụi bẩn, dễ làm sạch hơn

  • Độ bền cao

Polyester có khả năng chống co rút và độ co giãn cao rất tốt. Nhờ quá trình kéo sợi, Polyester cuộn vào nhau và tạo thành một cấu trúc vô cùng bền, khó phá vỡ. Chất liệu Polyester còn có khả năng giữ được hình dáng ban đầu, gần như trong suốt thời gian mặc.

Chất liệu polyester- Cấu trúc sợi vải poly chắc chắn chống lại các tác nhân gây hại

 Cấu trúc sợi vải Poly chắc chắn, giúp chống lại các tác nhân gây hại

  • Khả năng nhuộm màu ấn tượng

Vải Polyester cho phép các nhà sản xuất nhuộm màu một cách dễ dàng, màu sắc lên đậm và rõ nét. Ngoài ra, Polyester còn có khả năng giữ màu cực tốt nên trong suốt quá trình giặt. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc vải bị phai màu và ngấm vào các loại quần áo khác.

Khả năng

 Khả năng "ăn màu" cực kỳ tốt của vải poly mang tính ứng dụng cao và được rất nhiều người ưa chuộng

  • Giá thành rẻ

Vì nguyên liệu sản xuất vải Polyester có chi phí thấp và quy trình sản xuất vải cũng không phức tạp nên có giá thành rất rẻ, phù hợp với nhiều phân khúc người tiêu dùng.

2. Nhược điểm của vải polyester:

  • Là loại vải chống thấm nên Polyester khá nóng và không thấm hút mồ hôi tốt nên cũng không được ưa chuộng sử dụng trong những ngày hè.
  • Những người có làn da nhạy cảm cũng có thể không thích loại vải này vì Polyester thường bị phàn nàn về việc gây dị ứng, châm chích cho làn da.
  • Vải Polyester rất dễ cháy, vì vậy bạn cần phải cẩn thận hơn khi mặc hoặc sử dụng sản phẩm có chất liệu 100% Polyester.
  • Khuyết điểm lớn nhất của chất liệu Polyester là không thân thiện môi trường do có nguồn gốc từ nhựa dẻo mà nhựa thì không thể phân hủy được.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 7

Khả năng thấm hút mồ hôi không được tốt

Phân loại vải Polyester

Vải Polyester là loại vải được sản xuất từ sợi Polyester, được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm độ dày, cấu trúc, độ co giãn và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số phân loại chính của vải Polyester:

  • Polyester khô: Đây là loại vải Polyester thông thường, được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc và sản xuất đồ dùng gia dụng.
  • Polyester lụa: Được làm từ sợi Polyester có độ mềm mại, sáng bóng giống như vải lụa, được sử dụng để sản xuất đồ lót, váy và các sản phẩm thời trang cao cấp.
  • Polyester sọc: Là loại vải Polyester có sọc dọc hoặc ngang, được sử dụng cho các sản phẩm may mặc như áo sơ mi, đầm, quần tây.
  • Polyester da cá: Là loại vải Polyester có độ co giãn tốt, độ bền và độ đàn hồi cao, được sử dụng để sản xuất quần áo thể thao, bơi lội và đồ chơi.
  • Polyester khử mùi: Là loại vải Polyester được xử lý bằng các chất khử mùi, giúp ngăn ngừa mùi hôi, được sử dụng cho các sản phẩm quần áo thể thao và đồ lót.
  • Polyester chống tia UV: Là loại vải Polyester được xử lý để giúp ngăn chặn tia cực tím, thường được sử dụng cho các sản phẩm áo chống nắng và đồ bơi.

Các loại vải Polyester khác bao gồm Polyester sáp, Polyester cao cấp, Polyester chống thấm, và Polyester chống nhăn. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, có nhiều loại vải Polyester phù hợp để lựa chọn.

Polyester là gì? - Vải PET được ứng dụng trong may vải balo

 Vải PET được ứng dụng trong may vải balo

Ứng dụng của vải Polyester

Vải Polyester là một loại vải tổng hợp được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ứng dụng của vải Polyester rất đa dạng, từ sản xuất quần áo, đồ dùng gia dụng, đến sản xuất sản phẩm công nghiệp và đồ thể thao.

1. Lĩnh vực may mặc

Ứng dụng của chất liệu Polyester phổ biến tiếp theo chính là chúng thường dùng trong lĩnh vực may mặc, đặc biệt là quần áo thể thao. Tuy nhiên, thay vì lựa chọn chất liệu Polyester 100%, các nhà thiết kế thường ưu ái hơn tới chất liệu Cotton Poly bởi chúng vừa có khả năng thấm hút mồ hôi tốt của Cotton lại vừa có độ êm ái, co giãn thoải mái của chất liệu Polyester.

Hơn nữa, chất liệu Polyester còn có khả năng nhuộm màu dễ dàng giúp tăng tính thẩm mỹ đa dạng cho chất liệu vải, đáp ứng được nhu cầu và xu hướng thời trang.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 9

Vải Polyester trong lĩnh vực may mặc

2. Sản xuất chăn ga gối đệm

Bên cạnh việc sản xuất cho các dòng túi ngủ văn phòng hay quần áo, vải Polyester còn thường xuyên được dùng trong sản xuất chăn ga gối đệm. Hầu hết những thương hiệu đệm ga gối hay chăn thường lựa chọn chất liệu bông Polyester. Bởi đây là một loại chất liệu có ưu điểm về độ đàn hồi nhưng lại có độ cứng vừa phải giúp tạo cảm giác thoải mái khi bạn nằm ngủ.

Không những vậy, chất liệu bông Polyester còn tạo sự thông thoáng, dễ chịu cho người sử dụng. Quan trọng nhất chính là khả năng cách điện, chống bám bụi và độ bền sử dụng trong thời gian dài.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 10

Chăn ga gối đệm làm từ vải Polyester

3. Các món đồ nội thất

Polyester còn là một chất liệu được sử dụng phổ biến trong các món đồ nội thất như vỏ bọc sofa, rèm cửa… Như đã tìm hiểu đặc điểm của sợi polyester chính là dày dặn và có độ bền sử dụng cao.

Chính vì vậy, chúng rất thích hợp khi sử dụng trong các loại rèm cửa hay vỏ bọc của những món đồ nội thất. Bên cạnh đó, chất liệu Polyester còn thường được pha với các loại sợi tự nhiên như cotton, modal,… Giúp chất vải hạn chế bị nhàu, bền màu và kéo dài thời gian sử dụng hơn.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 11

Đồ nội thất làm từ vải Polyester

Vệ sinh và bảo quản vải Polyester

Việc giữ gìn và bảo quản vải Polyester rất dễ dàng. Quần áo hay chăn ga làm từ vải Polyester dễ dàng giặt ủi vì chúng không bám bẩn, khả năng làm khô nhanh chóng và không bị co giãn hay mất form dáng khi giặt. Vì tính năng ít nhàu nên bạn không cần phải là ủi quá nhiều, nếu có chỉ nên là ủi chúng ở nhiệt độ thấp để đảm bảo độ bền cho vải.

vai-polyester-la-gi-nhung-dieu-can-phai-biet-ve-chat-lieu-poly 12

Vệ sinh và bảo quản vải Polyester

Một số câu hỏi thêm về vải Polyester

- Vải Polyester có nóng không?

Vải Poly khá nóng

- Vải Polyester có dễ bị nhăn không?

Vải Polyester thường ít bị nhăn hơn so với một số loại vải khác

- Giá thành

12.000 – 80.000 VNĐ/kg tuỳ thuộc vào loại vải Polyester.

>>>XEM THÊM: Vải Umi là gì? Đặc điểm của vải Umi. Vải Umi dễ bị nổi nấm mốc là do đâu?

Những chia sẻ trên chắc hẳn phần nào cũng giúp bạn trả lời cho câu hỏi Vải Polyester là gì rồi phải không nào. Hãy cùng theo dõi Thiều Hoa để phổ cập thêm nhiều kiến thức thú vị về thời trang nữa nhé!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

Hoài Thương

Bạn có hài lòng bài viết này?

SẢN PHẨM LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN