99+ câu nói hay, danh ngôn, ca dao tục ngữ về lòng nhân ái

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » 99+ câu nói hay, danh ngôn, ca dao tục ngữ về lòng nhân ái
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Lòng nhân ái, đó là một giá trị tinh thần cao quý mà con người nên nuôi dưỡng. Dưới đây là 99+ câu nói hay về lòng nhân ái mà bạn nhất định phải đọc!

Lòng nhân ái không chỉ là một đặc điểm đẹp đẽ của tâm hồn, mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ đằng sau những hành động tích cực và hữu ích cho cộng đồng. Nếu chúng ta có lòng nhân ái, thì thế giới sẽ trở nên ấm áp hơn. 

1. Những câu nói hay về lòng nhân ái của người nổi tiếng

Không phải người nổi tiếng nói gì cũng đúng, mà họ là những người từng trải, có nhiều kinh nghiệm và đúc kết ra được rất nhiều điều đúng đắn. Vậy nên, hãy thử đọc những câu nói hay về lòng nhân ái dưới đây bạn nhé!

Những câu nói hay về lòng nhân ái của người nổi tiếng

1. Hãy đau đớn đi. Biết đâu nỗi đau của người khác và của chính mình là dấu hiệu của lòng nhân ái. Cái tín hiệu đó phát đi và mọi người nhận được.
– Trịnh Công Sơn

2. Nhân nghĩa là kho quý không bao giờ thay đổi phương hướng.
– Hải Thượng Lãn Ông

3. Đây là tín ngưỡng đơn giản của tôi. Không cần thánh đường, không cần triết lý phức tạp. Khối óc của chúng ta, trái tim của chúng ta chính là thánh đường; triết lý là lòng nhân hậu.
– Đạt Lai Lạt Ma XIV

4. Người ta nhân thì vinh, bất nhân thì nhục.
– Mạnh Tử

5. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài – Nguyễn Du

6. Hãy trao tặng tình yêu thương bất cứ nơi đâu bạn tới: trước tiên trong chính mái ấm của mình. Hãy yêu thương con cái, bạn đời, và cả những người hàng xóm… Đừng để ai tới với bạn mà không rời đi tốt đẹp hơn và hạnh phúc hơn. Hãy là hiện thân sống động cho lòng nhân ái của Chúa trời bằng cách thể hiện lòng nhân ái trên gương mặt, trong ánh mắt, trong nụ cười và cả trong những lời chào nồng ấm.
– Mẹ Teresa

7. Thực hiện một hành động tử tế ngẫu nhiên, không có kỳ vọng về phần thưởng, an toàn trong kiến ​​thức rằng một ngày nào đó ai đó có thể làm điều tương tự cho bạn – Công nương Diana

8. Lòng nhân ái không chỉ là phẩm chất của người mà còn là sức mạnh của con người - Dalai Lama

9. Sức mạnh của lòng nhân ái là không bao giờ kết thúc. Nó là nguồn động viên không ngừng cho tất cả chúng ta - Michael Jackson

10. Lòng nhân ái không phải là điều chúng ta làm; nó là cách chúng ta sống - Jacqueline Winspear

11. Không có gì lớn hơn khi bạn dành cuộc đời mình để phục vụ người khác, đặc biệt là những người cần đến lòng nhân ái của bạn - Muhammad Ali

12. Đôi khi, tất cả những gì chúng ta cần là sự nhân ái - những hành động nhỏ, lời nói ý nghĩa có thể làm thay đổi cuộc sống của người khác - Archbishop Desmond Tutu

13. Lòng nhân ái là ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể nhìn thấy. Nó không có giới hạn và là một nguồn sức mạnh phi thường - Helen Keller

>>> ĐỌC THÊM: 100+ câu nói hay về lòng tự trọng, danh ngôn, ca dao tục ngữ về lòng tự trọng

2. Những câu nói hay về lòng nhân ái mà bạn nên đọc một lần

Lòng nhân ái không chỉ dừng lại ở việc thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau của người khác, mà còn đòi hỏi chúng ta phải hành động, đóng góp vào việc giải quyết những vấn đề xã hội và giúp đỡ những người gặp khó khăn. Khi mỗi cá nhân đều mang trong mình lòng nhân ái, xã hội sẽ trở nên công bằng hơn, vì mọi người đều được đối xử với sự tôn trọng và đồng lòng giúp đỡ nhau.

Những câu nói hay về lòng nhân ái mà bạn nên đọc một lần

1. Một biến cố nào đó có thể biến một ngày bình yên trở thành đáng sợ. Thế nhưng giữa lúc mọi thứ xáo trộn, hỗn loạn, vẫn có những con người vượt qua được nỗi sợ hãi và trung thành với lòng nhân hậu của mình.

2. Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương

3. Căn cơ hậu trọng, về khí chất sẽ ngày càng trang trọng, nghiêm túc. Ngược lại, nếu căn cơ không đủ thì sẽ trở nên nông cạn, ngông cuồng, bộp chộp.

4. Dùng lòng kính nể để tư duy, có thể đánh thức tình cảm trong nội tâm. Hồi tưởng lại quãng thời gian tươi đẹp, có thể xoa dịu tâm hồn bạn.

5. Tu thân có 5 chữ: ôn, lương, cung, kiệm, nhường. Tức là ôn hòa, thiện lương, cung kính, tiết kiệm, khiêm nhường.

6. Còn cha thì hãy nghe lời dạy bảo của cha. Cha không còn vẫn phải suy nghĩ theo lời dạy của cha để hành động. Nhiều năm vẫn không thay đổi suy nghĩ này tức là người con làm tròn đạo hiếu.

7. Người sống ở đời phải học cách linh động, học cách tùy cơ ứng biến, nói chuyện phải sát với thực tế, hành động phải chân thành.

8. Cử chỉ hành động được phát ra từ thành ý trong nội tâm và không có giả tạo, như vậy mới có thể tránh xa thị phi. Ở gần với người có tài đức, học tập họ, như vậy mới có thể tránh xa những thứ xấu xa.

9. Tự cho mình một tiền đề, đó là nhạy cảm với việc làm và thận trọng trong lời nói, giữ được chừng mực những điều mình làm.

10. Người nghèo vẫn có thể có được niềm vui giản đơn, người giàu vẫn có thể giữ được tâm tính thiện lương. Nghèo mà vui, giàu mà lịch sự (nghèo nhưng vẫn hài lòng về hiện tại, giàu nhưng không kiêu ngạo), là cảnh giới cao nhất của nhân sinh.

11. Đừng lo lắng không ai hiểu mình, điều bạn cần lo lắng là liệu mình có thể nhìn thấu người đời hay không.

12. Những người không có đầu óc, tầm nhìn rộng, tuy có thể thông qua học hành và cố gắng lập nên sự nghiệp, nhưng không thể gánh vác được trách nhiệm trọng đại về kế thừa văn hóa, phục hưng dân tộc.

13. Đa số mọi người đều đau khổ, vì họ không thể rũ bỏ được hạn chế của bản thân, nghĩ quá nhiều nhưng làm thì ít.

14. Chân lý có thể giúp con người rũ bỏ được trói buộc của thế tục vật dục, so với chân lý thì những thứ có liên quan đến danh lợi và địa vị chốn trần thế mới nhỏ bé làm sao.

15. Muốn làm mọi thứ thật đẹp đẽ thì dễ nhưng làm bằng hết cái thiện thì lại rất khó.

16. Đứng ở địa vị cao hơn thì nên khoan hồng, không nên quá hà khắc. Khi hành lễ cần có lòng kính trọng, cần phải có tâm ý chân thành.

17. Người đời đã không còn lòng kính trọng trong “lễ” nữa, họ dùng thủ đoạn và cường quyền để mưu cầu tư lợi, những kẻ như vậy sống càng ngày càng giống với động vật.

18. Trong tâm hồn có chứa đựng một người, đó gọi là nhân. Người với người thân thiết, quan tâm, xã hội mới có thể tiến bộ hài hòa.

19. Những người không có lòng nhân ái không thể nào sống trong cuộc sống bình đạm, đơn giản lâu được, cũng không thể sống trong tinh thần thanh thản, an lạc được. Có nhân tâm, làm việc nhân nghĩa, có thể vượt qua được ràng buộc của thế tục và những cái được mất trước mắt.

20. Người thực sự có lòng nhân ái, người mà trong nội tâm họ tràn ngập chân tình, có thể phân biệt rạch ròi được yêu và hận.

21. Ở nhà hiếu thuận cha mẹ, thiện đãi anh em. Ra ngoài làm một công dân đạt chuẩn, làm nhiều việc thiện, không làm việc ác.

22. Háo sắc là bản tính con người, người đời yêu bản tính, không yêu hiền đức. Theo đuổi bản tính đương nhiên là được, nhưng cần phải tiết chế.

>>> ĐỌC THÊM: 200+ câu nói hay về sự giận dữ, danh ngôn về sự giận dữ bạn nên đọc!

[related_products]

3. Danh ngôn về lòng nhân ái đáng suy ngẫm

Lòng nhân ái cũng giúp chúng ta hiểu rõ hơn về giá trị của sự kết nối và tương tác xã hội. Qua việc chia sẻ yêu thương, ta không chỉ làm cho bản thân trở nên giàu tình cảm mà còn làm cho môi trường xung quanh trở nên tích cực hơn. Nhân ái như một cầu nối, kết nối con người với người, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ và đầy yêu thương.

Danh ngôn về lòng nhân ái đáng suy ngẫm

1. Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết yêu thương: họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều.
– Rainer Maria Rilke

2. Chúng ta có thể có quan điểm riêng, nhưng tại sao chúng lại phải là trở ngại ngăn trái tim gặp gỡ?
– Mahatma Gandhi

3. Một người chỉ thực sự có đạo đức khi anh ta phục tùng sự thôi thúc muốn giúp tất cả mọi sinh mệnh anh ta có thể giúp được và lùi lại không làm tổn thương tới bất cứ sinh linh nào.
– Albert Schweitzer

4. Người nói rằng ta chỉ nên yêu đồng bào mà không nên yêu người ngoại quốc, phá hủy tình bằng hữu chung của nhân loại, một điều sẽ khiến công lý và lòng nhân đức lụi tàn mãi mãi.
– Marcus Tullius Cicero

5. Ít người nói về sự khiêm tốn một cách khiêm tốn, về nhân đức một cách đức hạnh, về sự hoài nghi một cách ngờ vực.
– Blaise Pascal

6. Cuộc sống trở nên khó khăn hơn khi chúng ta sống vì người khác, nhưng nó cũng trở nên đẹp đẽ và hạnh phúc hơn.
– Albert Schweitzer

7. Tất cả mọi thứ đều có thể nhìn thấy dưới ánh sáng của lòng nhân đức, và vì vậy, trong khía cạnh của cái đẹp; bởi cái đẹp là hiện thực giản đơn được nhìn qua con mắt yêu thương.
– Evelyn Underhill

8. Chúng ta ai cũng muốn giúp người khác. Con người là thế. Chúng ta muốn sống bên hạnh phúc của nhau chứ không phải sự khổ sở của nhau.
– Charlie Chaplin

9. Khi bạn làm điều gì đó cao thượng và tốt đẹp và không ai để ý thấy, đừng buồn. Bởi mặt trời mỗi sáng đều là một cảnh tượng kỳ diễm và thế mà hầu hết khán giả vẫn đều đang ngủ.
– John Lennon

10. Phần đẹp nhất trong đời một người tốt là những hành động tử tế và yêu thương nhỏ bé, vô danh, không được nhớ đến.
– William Wordsworth

11. Nhưng ai sẽ cầu nguyện cho Satan? Trong suốt mười tám thế kỷ, ai là người có lòng nhân ái để cầu nguyện cho kẻ tội đồ cần nó nhất?
– Mark Twain

12. Đừng bao giờ tìm niềm vui trong bất hạnh của người khác.
– Publilius Syrus

13. Lòng nhân đức bắt đầu từ gia đình, nhưng không nên kết thúc luôn ở đó.
– Thomas Fuller

14. Sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí.
– Aesop

15. Hãy giữ trái tim không bao giờ chai cứng, và tâm tính không bao giờ kiệt sức, và bàn tay không bao giờ gây sự tổn thương.
– Charles Dickens

16. Lòng trắc ẩn, cội nguồn của mọi đạo đức, chỉ có thể đạt được toàn bộ chiều rộng và chiều sâu nếu nó bao trùm tất cả sinh vật sống chứ không chỉ giới hạn ở loài người.
– Albert Schweitzer

17. Những vết thương mà chúng ta nhận, và những vết thương mà chúng ta gây ra ít khi nào nặng bằng nhau.
– Aesop

18. Tôi luôn luôn bám lấy suy nghĩ rằng mỗi người trong chúng ta đều có thể làm được điều gì đó bé nhỏ để giảm bớt một phần nỗi thống khổ của nhân loại.
– Albert Schweitzer

19. Để con người có thể yêu thương lẫn nhau, có lẽ đó là nhiệm vụ khó khăn nhất của chúng ta, thử thách và minh chứng tối cao cuối cùng, việc mà mọi thứ khác đều chỉ là chuẩn bị.
– Rainer Maria Rilke

20. Dù anh có quay đi đâu anh cũng sẽ tìm thấy người cần đến anh.
– Albert Schweitzer

21. Cho dù một người có mặc áo đẹp, nếu anh ta sống yên bình; và tử tế, bình tĩnh, có đức tinh và trong sáng; và nếu anh ta không làm hại sinh linh nào, đó là con người thánh thiện.
– Denis Diderot

22. Chúng ta nên cẩn thận để lòng nhân từ của mình không vượt qua những gì mình có.
– Marcus Tullius Cicero

23. Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều. Như mặt trời làm băng tan chảy, lòng tốt khiến sự hiểu nhầm, sự nghi ngờ và thù địch bốc hơi.
– Albert Schweitzer

24. Khi chúng ta làm việc để tạo ra ánh sáng cho người khác, chúng ta tự nhiên chiếu sáng theo cách của riêng mình – Mary Anne Radmacher

25. Hãy làm một hành động tử tế mỗi ngày trong năm và thay đổi 365 cuộc đời - Anthony Douglas Williams

26. Lòng tốt kiên định có thể làm được nhiều điều. Như mặt trời làm băng tan chảy, lòng tốt khiến sự hiểu nhầm, sự nghi ngờ và thù địch bốc hơi – Albert Schweitzer

27. Có một chút xấu hổ là sau 45 năm nghiên cứu và học tập, lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể dành cho mọi người là hãy tử tế với nhau hơn một chút – Aldous Huxley

28. Khi tôi còn nhỏ, tôi đã từng ngưỡng mộ những người thông minh. Khi lớn hơn, tôi ngưỡng mộ những người tốt bụng – Abraham Joshua Heschel

29. Hãy cố gắng trở thành cầu vồng trên đám mây của một ai đó – Maya Angelou

30. Không có gì đẹp hơn một người chọn tử tế khi đối mặt với sự không tử tế – Jennifer Williamson

31. Vẻ đẹp thực sự được sinh ra thông qua hành động và khát vọng của chúng ta và trong lòng tốt mà chúng ta dành cho người khác – Alek Wek

32. Con người chắc chắn tuyệt đối không ai có thể biết rằng vẻ đẹp của chính mình hoặc cảm nhận được giá trị của bản thân cho đến khi nó được phản chiếu trở lại với anh ta trong tấm gương của một con người yêu thương, quan tâm khác  – John Joseph Powell

33. Đừng bao giờ tìm niềm vui trong bất hạnh của người khác – Publilius Syrus

34. Hãy coi việc cho đi không phải là một nghĩa vụ mà là một đặc ân – John D.Rockefeller

>>> ĐỌC THÊM: Tuyển tập những câu nói hay về nhân cách sống "bất hủ"

4. Những câu ca dao về lòng nhân ái

Kho tàng Việt Nam có rất nhiều ca dao về lòng nhân ái mà bạn nên học thuộc. Dưới đây là một số câu ca dao tiêu biểu:

Những câu ca dao về lòng nhân ái

1. Thấy ai đói rách thì thương,
Rét thường cho mặc, đói thường cho ăn.

2. Hoa thơm nhờ hương nhờ nhụy,
Người có giá trị nhờ đạo đức tác phong.

3. Ai ơi, ăn ở cho lành,
Tu thân tích đức để dành về sau.

4. Có câu tích đức tu nhân,
Hoạn nạn tương cứu, phú bần tương tri.

5. Mừng cây rồi lại mừng cành,
Cây đức lắm chồi, người đức lắm con.

6. Cây xanh thời (thì) lá cũng xanh,
Cha mẹ hiền lành để đức cho con.

7. Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
Người trong một nước phải thương nhau cùng.

8. Bầu ơi thương lấy bí cùng,
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

>>> ĐỌC THÊM: TOP 200 câu nói hay về sách, danh ngôn, châm ngôn về Sách đáng đọc nhất

5. Những câu thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái

Như chúng ta đã biết, Việt Nam có một kho tàng thành ngữ, tục ngữ phong phú để răn dạy con cháu đời sau. Và lòng nhân ái là một trong những bài học mà ông cha muốn chúng ta lĩnh ngộ và học tập.

Những câu thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái

  • Ăn ở có nhân, mười phần chẳng khó.
  • Bền người hơn bền của.
  • Ăn ở có đức, mặc sức mà ăn.
  • Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ.
  • Chia ngọt sẻ bùi.
  • Nhường cơm sẻ áo.
  • Môi hở răng lạnh.
  • Máu chảy ruột mềm.
  • Oán cừu thì cởi, nhân nghĩa thì thắt.
  • Thương người như thể thương thân.
  • Một giọt máu đào hơn ao nước lã .
  • Lá lành đùm lá rách.
  • Rách lành đùm bọc, dỡ hay đỡ đần.
  • Một miếng khi đói bằng một gói khi no.
  • Ở đời có đức, mặc sức mà ăn.
  • Tìm nơi có đức gửi thân, tìm nơi có nhân gửi của.
  • Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa.
  • Đường mòn nhân nghĩa không mòn.
  • Vì tình vì nghĩa không ai vì đĩa xôi đầy

>>> ĐỌC THÊM: Sưu tầm 100+ câu nói hay, châm ngôn, ca dao tục ngữ về "lời ăn tiếng nói"

Trên đây là những câu nói hay, thành ngữ, tục ngữ về lòng nhân ái mà bạn nên đọc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều câu nói hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

BÀI VIẾT LIÊN QUAN