200+ câu nói hay của Phật đáng suy ngẫm!

Thiều Hoa » Blog » Câu nói hay » 200+ câu nói hay của Phật đáng suy ngẫm!
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Hãy cùng nhau khám phá sâu hơn về sức mạnh tinh tế của những câu nói này, những lời dạy mà không chỉ là tri thức mà còn là nguồn động viên cho cuộc sống

Những câu nói trong Phật pháp là những hướng dẫn tâm linh, những triết lý sâu sắc về cuộc sống. Trong dòng chảy của thời gian, những lời dạy của Đức Phật đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho hàng triệu người trên khắp thế giới. Bởi vậy, hãy cùng chiêm nghiệm 200+ câu nói hay của Phật đáng suy ngẫm dưới đây nhé! 

1. Những câu nói hay của Phật về cuộc sống

Cuộc sống luôn có muôn vàn biến hoá khôn lường, rất nhiều điều không may sẽ xảy ra với chúng ta. Điều đó khiến nhiều người rơi vào vòng xoáy của sự đau khổ. Dưới đây là một số câu nói hay của Phật về cuộc sống khiến chúng ta thoát ra khỏi hoàn cảnh này:

Những câu nói hay của Phật về cuộc sống

1. Trong sạch và nhơ bẩn cũng đều tùy thuộc nơi mình. Không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay ô nhiễm.

2. Người chinh phục chính mình còn vĩ đại hơn một nghìn lần người chinh phục một ngàn người trên chiến trường.

3. Nguồn gốc của mọi đau khổ của con người chính là luyến ái.

4. Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí của chúng ta. Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ.

5. Không có nỗi sợ hãi với những ai tâm trí không ngập tràn ham muốn.

6. Thế gian đau buồn bởi cái chết và sự tan rã. Nhưng người khôn ngoan không bao giờ đau buồn vì họ nhận ra bản chất của thế giới.

7. Nếu không tìm thấy ai để hỗ trợ trên con đường tâm linh, hãy đi một mình. Không ai đồng hành với người chưa trưởng thành cả.

8. Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không bao giờ lụi tàn. Hạnh phúc không bao giờ cạn đi nếu ta biết chia sẻ.

9. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

10. Cảm ơn đời với những gì tôi đã có, cảm ơn đời những gì tôi không có.

11. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì anh ta nói điều hay. Người khôn ngoan là người kiên nhẫn và không bị ràng buộc bởi hận thù và sợ hãi.

12. Dứt bỏ nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không luyến ái vật chất, không ham muốn dục vọng, sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.

13. Nếu có điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng cả trái tim.

14. Những ai phá hủy được cội nguồn của sự ghen tị sẽ luôn bình yên trong tâm hồn.

15. Các bạn phải phấn đấu. Các chư Phật chỉ vạch ra con đường.

16. Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân.

17. Nếu tìm thấy một nhà phê bình khôn ngoan để chỉ ra những lỗi lầm của mình, hãy làm theo anh ta vì bạn sẽ được hướng dẫn đến kho tàng bí ẩn.

18. Người không cao quý làm tổn thương đến các sinh vật sống. Người cao quý không làm tổn thương ai cả.

19. Trong cuộc sống, có thể có những trường hợp con người ở vào tình huống “thân bất do kỷ”, tức là con người phải làm những việc mà trong lòng không mong muốntuy nhiên ai có khả năng hạn chế được nội tâm của chúng ta đây? Trong lòng mình ra sao chỉ có khả năng là do mình tự định đoạt mà thôi. không được duyên phận với một người nào đó, bỏ lỡ hay làm sai một việc nào đó vốn là sự tình thông thường trong đời, không cần phải quá đau khổ và thẹn thùng như vậy đâu! Khi đã qua đi rồi quay đầu xem lại mới thấy những người và sự việc ấy sớm đã tan vào những nếp nhăn trong năm tháng rồi.

20. Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn. Sự an khang, khỏe đẹp của thân thể chính là niềm hạnh phúc trong thế tục. Sự thanh thản, an hòa trong tâm linh chính là chốn cực lạc.

21. Thật rathế giới này là của chúng ta, do chính con người định đoạt nó. Chính bản thân chúng ta Lựa chọn, không làm bạn với niềm vui, mà chỉ làm bạn với gánh nặng tinh thần. Chính bản thân ta tìm kiếm gắn kết với nỗi buồn mà không can đảm nắm lấy niềm vui.

22. Hạnh phúc đâu phải điều xa la, đôi khi chỉ phải liếc nhìn tất cả mọi thứ xung quanh cũng đủ bất giác để ta hé một nụ cười. Ranh giới giữa niềm vui và nỗi buồn thật ra rất mong manh, tiến lên một bước là niềm vui đón chờ, lùi lại một bước lại là cảm giác đau khổ bao trùm và nhấn chìm.

23. Hạnh phúc hay đau khổ là vì ta Lựa chọn, chính vì khó khăn nên bản thân ta mới trở nên cần thiết như thế. Chính vì có quá nhiều thứ chi phối, nên những quyết định mới khó khăn đến như vậy. Và càng trưởng thành, chúng ta lại càng trở thành những con người khác. Dấu vết khắc nghiệt của cuộc đời bắt đầu khiến chúng ta phải khước từ ước mơ, khước từ những ước muốn của chính mình, để ép mình mau lớn.

24. Mỗi lần vấp ngã, trái tim lại chai sạn đi một ít. những lúc thương tổn, bản thân lại tự động trở nên cứng rắn hơn. những lúc đau khổ, tâm hồn lại khô khan và lo lắng yêu thương hơn. Mọi sự chọn lựa cũng vì thế mà bắt đầu biến thành gánh nặng.

25. Cuộc đời mỗi người dài ngắn khác nhau, số phận mỗi cá nhân cũng bởi vậy mà tốt xấu cá biệt. nhưng hãy cứ mạnh mẽ mà tin rằng, phải nắm chắc trong tay vận mệnh của chính mình. Cuộc sống có thể vui vẻ, khổ đau tuy nhiên hãy để tự mình quyết định Đem lại những điều chúng ta khao khát.Chỉ có như vậy, mới có thể đặt chân đến bên cạnh vạch đích, chỉ có như thế mới vượt qua vạch giới hạn cuộc đời.

26. Bạn có thể vượt qua nổi những rào cản sinh ra từ chính chính mình hay không. Hay là lại chạy trốn, lại đi theo những lối mòn đã cũ, hoặc chỉ là ngại thay đổi, ngại khác người, ngại phải đối diện với kết quả?

27. Tương lai chính là những trạm đỗ, sự Lựa chọn của bạn chính là điểm dừng độc nhất không thể quay đầu. nếu như không quyết đoán, chỉ có thể bỏ lỡ hoặc quanh quẩn trong hành trình của chính mình. Khi ấy, cuộc sống sẽ chỉ còn là bi kịch! Một thân thể không đau, một tinh thần không loạn, hạnh phúc đích thực của chúng ta chỉ có bấy nhiêu thôi, cũng chính như đức Phật đã dạy.

28. Sống một ngày có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi vẫn chưa có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người vẫn chưa có chân.

29. Chỉ cần đối diện với hiện thực, bạn mới vượt qua hiện thực.

30. Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ chưa bao giờ được thanh thản.

31. Nguồn gốc mọi đau khổ của con người chính là luyến ái.

32. Mong muốn hiểu một người, chỉ phải coi mục đích đến và xuất hành điểm của họ có giống nhau hay không thì có thể nhận biết họ có thật lòng không.

33. Sự chấp trước của ngày hôm nay sẽ là niềm hối hận cho ngày mai.

34. Có lúc con người muốn thầm hỏi mình, con người đang đeo đuổi cái gì? Con người sống vì cái gì?

35. Bình yên xuất phát từ bên trong. Đừng chọn lựa nó bên ngoài.

>>> ĐỌC THÊM: CHÙM thơ Phật giáo, Phật pháp hay về cuộc sống vô thường

2. Những câu nói hay của Phật về luật nhân quả

Phải biết rằng, luật nhân quả sẽ không chừa một ai. Luật nhân quả cho ta biết rằng: muốn ăn quả ngọt, phải gieo mầm tốt. Cùng xem những câu nói hay của Phật về luật nhân quả dưới đây nhé:

Những câu nói hay của Phật về luật nhân quả

1. Cuộc đời này luôn công bằng theo cách riêng của nó. Nhân quả có thể đến muộn nhưng nhất định là có. Gieo mầm thiện ắt gặt được quả thiện, gieo mầm ác sẽ gặt nhân ác.

2. Muốn biết nhân đời trước, xem hưởng quả đời này. Muốn biết quả tương lai, xét nhân gieo hiện tại.

3. Nhân quả không nợ chúng ta thứ gì, cho nên xin đừng oán giận.

4. Một người chỉ có lý do để hối tiếc khi anh ta gieo hạt mà không ai gặt.

5. Cuộc sống có vay có trả, luật nhân quả không bỏ sót một ai.

6. Đừng cố xây dựng hạnh phúc trên sự bất hạnh của người khác, bạn sẽ vướng vào lưới của hận thù.

7. Nếu bạn quên niềm vui của cuộc sống và bị mắc kẹt trong những thú vui của thế gian, bạn sẽ ghen tị với những người đặt thiền định làm đầu.

8. Bạn đừng có thái độ bất mãn người ta hoài, bạn phải quay về kiểm điểm chính mình mới đúng. Bất mãn người khác là chuốc khổ cho chính bạn.

9. Hủy diệt người chỉ cần một câu, xây dựng người lại mất ngàn lời, xin bạn “Đa khẩu hạ lưu tình”.

10. Nếu bạn không muốn rước phiền não vào người, thì người khác cũng không cách nào gây phiền não cho bạn. Vì chính tâm bạn không buông xuống nổi.

11. Nếu như chưa chấp nhận điều gì đấy xảy ra với mình thì nghĩa là bạn chưa chấp thuận nhân quả.

12. Từ thiện cũng chẳng chứng tỏ mình đặc biệt hay mình giỏi. Nó chẳng chứng tỏ mình tốt. Từ thiện không phải do tôi giỏi, tôi tốt, tôi giàu hay tôi hay. Từ thiện chỉ là hoạt động tự nhiên của nhân quả. Do nhân quả thì từ thiện xuất hiện. Không phải là ai hay, ai giỏi. Tương tự như ở đâu có lửa cháy thì lấy nước để dập. Cứ tự nhiên thế thôi, tự nhiên xuất hiện, nhân quả thực hiện công việc ấy.

13. Hiểu nhân quả để nhận ra: Yêu đương, rung động đều là vì duyên.

14. Mình phán xét người khác thế nào thì mình sẽ gặp chuyện như vậy, đó là nguyên tắc đơn giản của nhân quả.

15. Điều mà mình phán xét họ thì chắc chắn sẽ xảy ra với mình, không đời này thì đời sau. Bởi vậykhông nên phán xét ai hết.

16. Đạo Phật tìm cách chữa bệnh từ gốc. Vì hiểu rằng mọi chuyện đều do nhân quả, nên tôi chữa bệnh từ gốc, đó là giải quyết những cái nhân đã gây ra ốm bệnh.

>>> ĐỌC THÊM: #199+ stt mùa sen hay về cuộc sống, tình yêu, Phật giáo ý nghĩa!

[related_products]

3. Những câu nói hay của Phật về cha mẹ

Tình cảm của cha mẹ dành cho con cái luôn thiêng liêng, cao cả hơn bao giờ hết. Dưới đây là những câu nói hay mà Đức Phật dạy chúng ta phải trân trọng, báo hiếu cha mẹ.

Những câu nói hay của Phật về cha mẹ

1.

Mẹ hiền còn sống là mặt trời giữa trưa chói chang

Mẹ hiền khuất bóng là mặt trời đã lặn

Mẹ hiền còn sống là mặt trăng sáng tỏ

Mẹ hiền khuất rồi là đêm tối âm u.

Kinh Tâm Địa Quán.

2.

Cùng tột điều kiện không gì hơn hiếu

Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu.

Kinh Nhẫn Nhục.

3.

Vui thay hiếu kính Mẹ

Vui thay hiếu kính Cha

Vui thay kính Sa môn

Kính bậc Thánh vui thay.

Kinh Pháp Cú.

4. Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta. Bao nhiêu đời kiếp ta từ đó mà sanh ra, nên chúng sanh trong sáu đường là cha mẹ của ta cả – Kinh Phạm Võng.

5. Làm con đối với cha mẹ đem chút lễ mọn cúng dường thì được phước vô lượng, trai lại làm ít điều bất thiện đối với cha mẹ tội cũng vô lượng – Kinh Tạp Bảo Tạng.

6. Vô thỉ là luân hồi. Này các tỳ kheo, không dễ gì tìm được một chúng sanh trong một thời gian dài này lại không một lần nào làm mẹ, làm cha – Kinh Tương Ưng.

7. Ta trải qua nhiều kiếp tu hành thành đạo là nhờ công lao của cha mẹ nuôi dưỡng – Kinh Phân biệt.

8. Cha mẹ không giống với người bình thường khác. Nếu làm điều thiện/tốt hoặc ác/xấu đối với cha mẹ, phước hay tội của chúng ta sẽ nhân lên rất nhiều lần.

9. Từ vô lượng kiếp đến nay, chúng sanh lang thang trong nẻo luân hồi, bỏ thân này nhận thân khác, sinh đi sinh lại bao lần, sữa mẹ mà chúng ta đã uống còn nhiều hơn nước trong biển cả – Kinh Tương Ưng.

10. Hiếu hạnh đứng đầu trăm hạnh tốt. Hiếu cảm đến trời thì mưa hòa gió thuận, hiếu cảm đến đất thì muôn vạn hóa sinh, hiếu cảm đến người thì mọi phúc tăng trưởng – Khế kinh.

11. Đức Phật dạy :
” Hiếu với Mẹ Cha tức là kính Phật .”
Nếu như ở đời vẫn chưa có Phật thì hãy khéo thờ cha mẹ. Khéo phụng thờ Cha mẹ như phụng thờ Phật vậy (Kinh Đại Tập)

12. Đức Phật dạy ân đức cha mẹ có 10 điều :
a . Ân giữ gìn mang thai trong 9 tháng .
b . Ân sinh sản chật vật
c . Ân sinh rồi bỏ sót lo
d . Ân nuốt đắng nhổ ngọt
e . Ân nhường khô nằm ướt
g . Ân bú mớm nuôi nấng
h . Ân tắm rửa chăm sóc
i . Ân xa cách thương nhớ
k. Ân vì con làm ác
l. Ân thương mến mãi mãi . (Kinh Báo Ân Cha Mẹ)

13. Hiếu thuận đối với cha mẹ, Sư trưởng, chư Tăng, đối với Tam bảo – sự hiếu thuận phù hợp chánh pháp chí thượng, sự hiếu thuận ấy gọi là giới, cũng gọi là năng lực chế ngự, đình chỉ mọi sự tội lỗi”. Cho nên đạo Phật còn gọi là Đạo Hiếu. (Kinh Phạm Võng)

14. Vai trái cõng cha , vai phải cõng mẹ , cắt da đến xương , nghiền xương thấu tuỷ , máu đổ thịt rơi cũng không đáp được công ơn cha mẹ
Giả như có ai gặp lúc đói khát , phá hoại thân thể , cung phụng cha mẹ cũng không đáp được công ơn cha mẹ .
Vì cha mẹ mà trăm kiếp ngàn đời , đâm tròng con mắt , cắt hết tâm can, trăm ngàn dao sắc xuất nhập toàn thân cũng không trả nổi công ơn cha mẹ .
Dù vì cha mẹ , đốt thân làm đèn cúng dường chư Phật cũng không đáp được công ơn cha mẹ . (Kinh Báo Ân Cha Mẹ)

>>> ĐỌC THÊM: TẬP thơ báo hiếu cha mẹ, thơ về chữ Hiếu, thơ Vu Lan báo hiếu ý nghĩa

4. Những câu nói hay của Phật về nhân duyên vợ chồng

Phật pháp từng có câu "Tu trăm năm mới chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng". Bởi vậy để thành vợ chồng đâu có dễ, Phật dạy chúng ta phải biết trân trọng tình cảm đó.

Những câu nói hay của Phật về nhân duyên vợ chồng

1. Phật nói: Nếu không nợ nhau, làm sao gặp gỡ!

2. Người tình kiếp này, là vợ chồng của kiếp trước, tới nối tiếp phần duyên phận chưa dứt.

3. Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể giúp người hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có thể làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.

4. Người đến là duyên khởi, người đi là duyên tàn.

5. Hoa nở là hữu tình, hoa rơi là vô ý.

6. Vạn pháp do duyên, vạn sự tùy duyên.

7. Phật dạy: Hết duyên dù có cố cũng không thể cưỡng cầu.

8. Duyên đến nên quý, hết duyên nên buông.

9. Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan.

10. Hồng nhan tri kỷ của kiếp này, là anh em của kiếp trước, tới chia những tâm sự chưa nói hết.

11. Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt.

12. Người vợ ở kiếp này, là người bạn chôn ở kiếp trước, tới trả ơn cho bạn.

13. Nhân duyên trăm năm, sai trong một phút, quay đầu tìm lại, tình đã thành không.

14. Tu trăm năm mới chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng

>>> ĐỌC THÊM: 999+ Stt vợ chồng dễ thương tình cảm cực hay có chọn lọc

5. Những câu nói hay của Phật về tình yêu

Mỗi người chúng ta sống trong cuộc đời này đều muốn yêu và được yêu, nói cách khác, tình yêu là điều hiển nhiên, đó là những cảm xúc, biểu hiện ra thành hành động và cử chỉ mỗi ngày, nó như sợi dây gắn kết chúng ta lại với nhau. Dưới đây là những câu nói hay của Phật về tình yêu:

Những câu nói hay của Phật về tình yêu

1. Chấp nhận vì yêu, trầm mặc vì hận thì chỉ như vòng tròn luẩn quẩn, cho dù tu bao kiếp chung thuyền, chuyển 3 tấc kinh luân chung chăn gối thì chung quy lại vẫn không thoát khỏi hợp tan của nhân duyên.

2. Duyên giống như băng, đem ấp trong lòng, thấy lạnh lẽo mới biết hóa ra là vô duyên.

3. Bởi yêu khắc cốt ghi tâm mà cảm thấy cuộc đời như mơ, kiếp trước ngoái đầu nhìn 500 lần mới đổi được 1 lần gặp mặt ở kiếp này, đừng bỏ lỡ.

4. Thản nhiên, tùy tâm, tùy duyên nhất định gặp được đúng thời điểm khai hoa nở nhụy, gặp được người đúng hẹn, đúng duyên.

5. Hữu duyên thì thời gian, không giản chẳng là khoảng cách, vô duyên có gặp cũng như không.

6. Mệnh do mình tạo, tâm đổi thì vạn vật đổi, tâm không đổi thì vạn vật không đổi. Yêu hay không trong lòng nhau đã rõ.

7. Thù hận không thể kết thúc nếu tiếp tục hận thù. Nó chỉ kết thúc khi tình yêu xuất hiện.

8. Hạnh phúc không bao giờ đến với những người không biết quý trọng những gì mình có.

9. Khi bắt đầu tình cảm dạt dào, hứa hẹn đẹp tốt cũng bởi vì nhân duyên còn vương vấn.

10. Bao dung với người bất đồng ý kiến mới vui vẻ, cố gắng thay đổi người khác chỉ rước vào khổ tâm.

11. Nhân vốn là nhân, thế vốn là thế, bản thân thế nào thì giữ nguyên thế ấy, không cần cố gắng thay đổi sai khác.

12. Nhân sinh như mộng, yêu từ từ, hận cũng từ từ, kết quả đều về với cát bụi.

13. PHẬT NÓI...

Người vợ ở kiếp này là người bạn chôn kiếp trước, tới trả ơn cho bạn.

Đứa con trai ở kiếp này, là chủ nợ của chúng ta ở kiếp trước, tới để đòi món nợ chưa trả.

Đứa con gái ở kiếp này, là người tình ở kiếp trước, tới vì tình cảm chưa dứt.

Người tình kiếp này, là vợ chồng của kiếp trước, tới nối tiếp phần duyên phận chưa dứt.

Hồng nhan tri kỷ của kiếp này, là anh em của kiếp trước, tới chia sẻ những tâm sự chưa nói hết.

Người giàu có kiếp này là người giàu lòng thiện kiếp trước, tới nhận phần công đức đã phát ra kiếp trước.

Đây không phải là mê tín, là nhân quả , là số kiếp.

14. Phật nói: Nếu như không nợ nhau, làm thế nào gặp gỡ!

15. Duyên đến nên quý, duyên hết nên buông

16. Hoa nở là hữu tình, hoa rơi là vô ý

17. Người đến là duyên khởi, người đi là duyên tàn

18. Duyên sâu thì hợp, duyên mỏng thì tan

19. Vạn pháp do duyên, vạn sự tùy duyên

20. Bởi yêu khắc cốt ghi tâm mà cảm thấy cuộc đời như mơ, kiếp trước ngoái đầu nhìn 500 lần mới đổi được 1 lần gặp mặt ở kiếp này, đừng bỏ lỡ.

21. Cội nguồn của tình yêu nằm sâu trong mỗi con người. Chúng ta có thể giúp người khác hạnh phúc. Một lời nói, một hành động, một suy nghĩ cũng có khả năng làm vơi nỗi buồn và tăng hạnh phúc cho người khác.

>>> ĐỌC THÊM: Ấn tượng với 200+ câu nói hay bằng tiếng Anh về tình yêu bất hủ!

6. Những câu nói hay của Phật về tình bạn

Trong cuộc sống này, không ai lại đơn độc một mình, mỗi chúng ta đều cần cho mình một người bạn. Tình bạn rất đáng trân quý, vui, buồn, vinh, nhục cùng có nhau. Về tình bạn, Phật pháp có những câu nói hay sau:

Những câu nói hay của Phật về tình bạn

1.

Không phải do sắc tướng

Biết rõ được con người

Không phải nhìn thoáng qua

Đặt được lòng tin cậy.

2.

Chớ thân với kẻ xấu

Chớ gần kẻ tiểu nhân

Hãy thân người bạn lành

Hãy thân bậc thượng nhân.

Kinh Pháp Cú.

3.

Ở đời sống kiếp vô thường,

Sống nay mai chết, ai lường được đâu.

Ở đời sống phải vì nhau

Ở đời sống phải đậm sâu nghĩa tình.

4.

Không thân cận kẻ ngu

Tuy nhiên gần gũi bậc trí

Đảnh lễ người đáng lễ

Là điềm lành tối thượng.

5. 

Sẻ chia và có tấm lòng

Chớ thân cận bạn ác

Chớ thân kẻ tiểu nhân

Hãy thân người bạn lành

Hãy thân bậc thượng nhân.

6. 

Nếu như không có bạn lành

Thận trọng và sáng suốt

Bạn đồng hành chung sống

Bạn thiện trú hiền trí

Hãy như vua từ bỏ

Đất nước bị bại vong

Hãy sống riêng một mình

Như tê ngưu một sừng.

7. Ở đời, có thịnh ắt có suy, có hội hợp ắt có ly tàn, lành dữ vô thường, hạnh phúc tự mình chuốc lấy. Kết bạn mà không bền chắc thì không nên thân. Thân lâu mà không có chừng độ, thân lâu sẽ có khinh lờn.

8. Gần người hiền được thêm trí tuệ, ở với kẻ dốt càng thêm ngu si. Thường thấy thì hay khinh lờn, xa nhau thì sanh oán giận. Giao tiếp người lành nên qua lại có chừng độ, thân mà có cung kỉnh thì thân lâu ngày càng có hậu. Giao thiệp với kẻ bất lương, họ ăn ở không thật thà, lời ngon tiếng ngọt chẳng qua là để lợi dụng mình, dù cho có kết hợp cũng không nên tin.

9. Nói năng đừng có tánh châm chọc, đừng gây thương tổn, đừng khoe tài cán của mình, đừng phô điều xấu của người, tự nhiên sẽ hóa địch thành bạn.

10. Muốn hiểu một người, chỉ cần xem mục đích đến và xuất phát điểm của họ có giống nhau không, thì có thể biết được họ có thật lòng không..

11. Tình bạn chính là chưa bao giờ rời bỏ nhau, cho dù trong đau khổ hay gian lao sẽ luôn nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua. Tình bạn chính là luôn chấp nhận và lắng nghe nhau. Không ai tìm đến nhau vì giáo điều mà chỉ là để thấu hiểu nhau, chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuộc sống.

12. Bạn bè cũng giống như người yêu, phải có duyên thì mới gắn bó với nhau. Và nếu đã hợp nhau và gắn bó với nhau thì dù thời gian trôi qua hay những biến cố khó khăn trong cuộc sống thì tình bạn vẫn vẹn nguyên và tràn đầy.

13. Đừng vì một chút tranh chấp mà xa lìa tình bạn chí thân, cũng đừng vì một chút oán hận mà quên đi thâm ân của người khác.

>>> ĐỌC THÊM: Những câu nói hay, stt về tình bạn ngắn gọn chân thành và ý nghĩa

7. Những câu nói hay của Đức Phật về học tập 

Có một câu nói trong Đạo Phật: “Không học tập là tự hạ thấp giá trị của bản thân”. Điều tạo nên con người chúng ta chính là khả năng học tập. Nếu bạn không liên tục học tập trong suốt cuộc đời mình, bạn sẽ sớm trở nên lạc hậu. Dưới đây là những câu nói hay của Phật về người đã mất mà bạn có thể tham khảo: 

Những câu nói hay của Đức Phật về học tập 

1. Niềm hi vọng là điều rất quan trọng. Nó giúp cho hiện tại bớt khắc nghiệt. Nếu ta hi vọng rằng ngày mai sẽ tốt đẹp hơn, ta sẽ chịu đựng được khó khăn của hôm nay.

2. Con người đau khổ là vì các thành kiến. Khi nhìn mọi thứ cởi mở hơn, chúng ta sẽ tự do và chẳng còn khổ đau nữa.

3. Nếu bạn biết những gì tôi biết về sức mạnh của việc ban tặng, bạn sẽ không để một bữa ăn nào trôi qua mà không chia sẻ nó theo một cách nào đó.

4. Khi bạn đi trên một con đường mang lại lợi ích và hạnh phúc cho tất cả, hãy làm theo con đường này như hành trình của mặt trăng qua các vì sao.

5. Chúng ta hãy vươn lên và biết ơn, vì nếu chúng ta không học nhiều thì ít ra chúng ta cũng học được một chút, và nếu chúng ta không học một chút thì ít nhất chúng ta đã không bị ốm, và nếu chúng ta bị ốm, ít nhất chúng ta đã không qua đời; vì vậy, tất cả chúng ta hãy biết ơn.

6. Không học tập là tự hạ thấp giá trị của bản thân

>>> ĐỌC THÊM: 100+ Câu nói hay về học tập khiến bạn thay đổi suy nghĩ

8. Những câu nói hay của Phật về người đã mất

Cuộc sống là một chuỗi những lần chia ly và hợp. Hãy học cách chấp nhận điều không thể thay đổi và tiếp tục sống với niềm tin vào sự tái sinh. Dưới đây là những câu nói hay của Phật về người đã mất mà bạn có thể tham khảo: 

Những câu nói hay của Phật về người đã mất

1. Phải chết cay đắng tới sầu thảm, nhưng nghĩ tới việc phải chết mà chưa kịp sống thì không thể chịu nổi.

2. Con người thường chết trước khi thực sự sinh thành.

3. Cái chết để lại sau nỗi đau không ai có thể chữa lành, tình yêu để lại sau kỷ niệm không ai có thể trộm mất.

4. Khi có những đứa con, bạn sẽ thực sự thay đổi cách nhìn của bạn về những vấn đề trong cuộc sống. Chúng ta sinh ra, chúng ta sống trong nháy mắt, và chúng ta chết. Mọi việc đã diễn ra như vậy từ rất lâu rồi. Công nghệ không thay đổi điều đó nhiều – nếu không phải là hoàn toàn không thay đổi.

5. Không ai muốn chết. Thậm chí cả những người muốn tới thiên đường cũng không muốn phải chết để lên được đó. Và cái chết là điểm đến của tất cả chúng ta, không ai có thể trốn thoát. Và nên như vậy, bởi Cái chết có lẽ là phát minh tốt nhất của Sự sống. Nó là tác nhân thay đổi của cuộc sống. Nó xóa cái cũ để mở đường cho cái mới. Ngay bây giờ là bạn, nhưng một ngày không xa hôm nay, bạn dần dần sẽ trở nên già và bị xóa đi. Tôi xin lỗi nếu điều đó nghe có vẻ cường điệu, nhưng đó hoàn toàn là sự thật.

6. Kẻ hèn nhát chết nhiều lần trước cái chết; Người gan dạ chỉ nếm trải cái chết một lần.

7. Sống 100 năm, học 100 năm, vẫn chết như người khờ dại.

8. Người sắp chết luôn nói thật. Bởi lẽ, họ không hão huyền như kẻ sống, luôn nghĩ rằng mình còn thời gian để ghen ghét, giả tạo, tức giận rồi lại yêu thương.

9. Con người chúng ta đều bình đẳng trước cái chết.

10. Tình yêu là thứ duy nhất chúng ta có thể mang theo mình khi ra đi, và nó khiến kết thúc trở thành dễ dàng.

11. Cái chết hợp nhất cũng như là chia ly; nó khiến mọi cảm xúc nhỏ mọn đều phải lặng im.

12. Cái chết thực sự là lời chúc phúc lớn lao dành cho nhân loại, không có nó không thể có sự tiến bộ. Những người bất tử sẽ không chỉ ngăn trở và làm thối chí người trẻ tuổi, họ còn thiếu đi sự kích thích cần thiết để sáng tạo.

13. Cái chết không bao giờ khiến người thông thái ngạc nhiên, anh ta luôn sẵn sàng lên đường.

14. Tôi không sợ chết vì tôi không tin vào nó. Đó chỉ là ra khỏi xe này và vào xe khác.

15. Chỉ những người không sợ chết là đáng sống.

16. Một cuộc đời vô dụng là một cái chết đến sớm.

17. Người chết để lưu danh muôn thuở sẽ sống mãi.

9. Những câu nói hay của Phật về khẩu nghiệp

Trong Phật giáo, khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của đời sống con người. Lời nói không là dao mà thắt lòng đau xé, tuy không phải là đao kiếm nhưng lời nói lại có tính chất sát thương vô cùng lớn. Dưới đây là những câu nói hay của Phật về khẩu nghiệp mà bạn có thể xem để tham khảo: 

Những câu nói hay của Phật về khẩu nghiệp

1. Khi con bị ai đó nói xấu sau lưng, đó là vì con đang hơn họ rất nhiều, nói xấu thường bắt nguồn từ tâm đố kị mà ra.
Cuộc đời này lạ lắm, người ta có thể mong con có được cuộc sống tốt nhưng không bao giờ mong con có cuộc sống tốt hơn họ.

2. Thế nên khi đứng trước những thị phi, con nên học cách im lặng, đừng phản kháng, đừng đôi co. Việc của con là mỉm cười tiến về phía trước, còn tất cả những thứ không tốt đẹp hãy bỏ lại phía sau lưng.

3. Bạn sẽ không bị trừng phạt bởi cơn nóng giận của mình, chính cơn nóng giận là một sự trừng phạt với bản thân bạn rồi.

4. Bất kể xinh đẹp ra sao, học vấn cao cỡ nào, nhiệt tình hài hước với người ta đến đâu. Nếu không có cái tâm lương thiện tất cả đều không đáng nói đến, vì lương thiện quan trọng hơn tất cả.

5. Bảy Điều Suy Ngẫm
Khỏe, không phải là nhấc lên Mạnh, mà là để xuống Nhẹ.
Kính, không phải là đối với Trên, mà là xử với Dưới.
Ðẹp, không phải là hút Người Vào, mà là giữ Người Ở Lại.
Xấu, không phải tại Gương Mặt, mà ở tại Cách Sống.
Khéo, không phải tạo điều To, mà là làm điều Nhỏ.
Hay, không phải là Ngạc Nhiên, mà là sự Thú Vị.
Buồn, không phải do Bên Ngoài, mà vì ẩn ở Bên Trong.

6. Vốn dĩ không cần quay đầu lại xem người nguyền rủa bạn là ai? Giả sử bạn bị một con chó điên cắn một phát, chẳng lẽ bạn cũng phải chạy lại cắn nó một phát?

7. Người khôn ngoan có tính kỷ luật về thân, khẩu, ý. Họ thực sự kiểm soát rất tốt những điều đó.

8. Con người không hề biết tu nhơn tích phước, chỉ lo tạo tội tạo nghiệp, trong cuộc sống đấu tranh giành giật hằng ngày, cho đến khi quả báo thuần thục, không ai có khả năng tránh được.

Người làm việc tốt, chẳng hạn như cỏ trong vườn xuân, không thấy trưởng thành, lâu ngày sinh sôi. Người thực hiện công việc ác, chẳng hạn như đá mài dao, không thấy hao tổn, lâu ngày mới mòn.

Phúc và họa không có cửa để chúng ta đi vào nó, mà nó được hình thành qua suy xét tốt hoặc xấu trong tâm của bạn.

Tâm khó hiểu thích toan tính, tâm đơn giản dễ vui vẻ. Biết khoan dung, con đường đời mới có thể càng đi càng rộng.

Tấm lòng rộng mở, mới có thể thành tựu sự nghiệp, mới có đời người yên bình và vui tươi. Tâm rộng rãi, thì tất cả mọi chuyện đều nhỏ hết.

Ở đời, luật nhân quả sẽ coi trọng Đức hơn tiền bạc mà làm việc thiện để hưởng phúc báo đời sau.

>>> ĐỌC THÊM: Sưu tầm 100+ câu nói hay, châm ngôn, ca dao tục ngữ về "lời ăn tiếng nói"

10. Những câu nói hay về sự giác ngộ trong Phật pháp

Theo Phật giáo, Giác Ngộ là thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Thượng (Tứ Diệu Đế) và loại trừ những phiền não trong tâm. Như vậy, ít nhất phải có hai yếu tố này trong Giác Ngộ. Một người Giác Ngộ Đạo Quả thì sẽ thấy, hiểu hay xuyên thấu Bốn Chân Lý Cao Thượng (Tứ Diệu Đế). Dưới đây là những câu nói của Đức Phật về sự giác ngộ:

Những câu nói hay về sự giác ngộ trong Phật pháp

1. Nguồn gốc mọi đau khổ của con người chính là luyến ái.

2. Hủy diệt người chỉ cần một câu, xây dựng người lại mất ngàn lời, xin bạn “Đa khẩu hạ lưu tình"

3. Dứt bỏ nóng giận, diệt trừ tính kiêu căng, không luyến ái vật chất, không còn ham muốn dục vọng, sẽ giải thoát được mọi sự ràng buộc và không bao giờ bị phiền não.

4. Trong sạch và nhơ bẩn cũng đều tùy thuộc nơi mình. Không ai có thể làm cho người khác trong sạch hay ô nhiễm.

5. Cuộc sống của chúng ta được định hình bởi chính tâm trí của chúng ta. Chúng ta sẽ trở thành những gì chúng ta nghĩ.

6. Người chinh phục chính mình còn vĩ đại hơn một nghìn lần người chinh phục ngàn người trên chiến trường.

7. Nếu không tìm thấy ai để hỗ trợ trên con đường tâm linh, hãy đi một mình. Không ai đồng hành với người chưa trưởng thành cả.

8. Không có nỗi sợ hãi với những ai tâm trí không ngập tràn ham muốn.

9. Nếu có điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng tất cả trái tim.

10. Chính bạn phải phấn đấu. Các chư Phật chỉ vạch ra con đường.

11. Những ai phá hủy được cội nguồn của sự ghen tị sẽ luôn bình yên trong tâm hồn.

12. Không có sự ô nhiễm nào lớn hơn sự thiếu hiểu biết.

13. Thế gian đau buồn bởi cái chết và sự tan rã. Nhưng người khôn ngoan không đau buồn vì họ nhận ra bản chất của thế giới.

14. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì anh ta nói điều hay. Người khôn ngoan là những người kiên nhẫn và không bị ràng buộc bởi hận thù và sợ hãi.

15. Hàng ngàn ngọn nến có thể được thắp sáng bởi một ngọn nến và cuộc đời của ngọn nến ấy không hề bị tàn lụi. Hạnh phúc không bao giờ cạn đi khi ta biết sẻ chia.

16. Người không cao quý làm tổn thương đến các sinh vật sống. Người cao quý không làm tổn thương ai cả.

17. Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân.

18. Như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu không có đời sống tâm linh.

19. Nếu tìm thấy một nhà phê bình khôn ngoan để chỉ ra những lỗi lầm của mình, hãy làm theo anh ta vì bạn sẽ được hướng dẫn đến kho tàng bí ẩn.

20. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

21. Cảm ơn đời với những gì tôi đã có, cảm ơn đời những gì tôi không có.

22. Chấp nhất vì yêu, trầm mặc vì hận thì chỉ như vòng tròn luẩn quẩn; cho dù tu ba kiếp chung thuyền, chuyển 3 tấc kinh luân chung chăn gối thì chung quy lại vẫn không thoát khỏi hợp tan của nhân duyên.

23. Khi đang sống trong bóng tối, tại sao bạn không đi tìm ánh sáng?

24. Nếu có điều gì đáng làm, hãy làm nó bằng cả trái tim.

25. Bí quyết để có sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là hờn trách quá khứ hay lo sợ về tương lai, mà là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan và nghiêm túc.

26. Bạn đừng có thái độ bất mãn người ta hoài, bạn phải quay về kiểm điểm chính mình mới đúng. Bất mãn người khác là chuốc khổ cho chính bạn.

27. Một người nếu tự đáy lòng không thể tha thứ cho kẻ khác, thì lòng họ sẽ không bao giờ được thanh thản.

28. Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác.

11. Những câu nói hay của Phật pháp đáng suy ngẫm

Dưới đây là những câu nói hay về Phật pháp nhất định phải đọc một lần trong đời. Mời các bạn cùng đọc nhé!

Những câu nói hay của Phật pháp đáng suy ngẫm

1. “Nguồn gốc mọi đau khổ của con người chính là luyến ái.” – Khuyết danh

2. “Nếu không yêu thương bản thân mình, bạn không thể yêu thương người khác.” – Đức Đạt Lai Lạt Ma

3. “Hãy trở nên tử tế bất cứ khi nào có thểtrên thực tế ai cũng có thể trở nên tử .” (Be kind whenever possible. It is always possible) – Đức Đạt Lai Lạt Ma

4. “Hạnh phúc không tự nhiên mà có, nó xuất phát từ chính hành động của chúng ta.” – Đức Đạt Lai Lạt Ma

5. “Bóng đêm không đáng lo lắng, điều đáng sợ là để lại bóng đêm trong cuộc đời mình.” – Thầy Thích Thiện Thuật

6. “Bạn chỉ cần lương thiện, trời xanh sẽ tự có an bài” – Thầy Thích Tâm Nguyên

7. “Thắng làm vua, thua làm lại, thất bại có chi đâu ngại. Đừng để thắng thua làm chướng ngại cuộc đời” – Thầy Thích Tâm Nguyên

8. “Nếu một ngày bạn cảm nhận thấy mọi thứ trở nên không tốt đẹp, đừng cố làm gì với tâm trí bực bội, bởi càng hành động bạn sẽ càng bế tắc. Nếu như bạn thấy không phù hợp, hãy ngồi xuống, bình lặng, tĩnh tâm một tí đã rồi hãy bắt tay vào làm công việc mới. Như người trong phòng tối, đánh nhau với bóng tối là vô ích, bởi căn bản việc bạn phải làm là bật đèn lên.” – Thầy Thích Tâm Nguyên

9. “Tu trăm kiếp mới chung thuyền, tu nghìn kiếp mới chung chăn gối, kiếp trước ngoái đầu 500 lần đổi lại kiếp này một lần gặp gỡ.” – Khuyết danh

10. “Nếu không yêu thương bản thân mình, bạn không thể yêu thương người khác. Nếu bạn không có từ bi với mình, bạn không thể phát triển lòng từ bi đối với người khác.” (If you don’t love yourself, you cannot love others. If you have no compassion for yourself then you are not able of developing compassion for others) – Đức Đạt Lai Lạt Ma

11. “Hành trình vạn dặm xuất phát từ một bước chân đi. Bởi vậy hãy bước về phía trước, mở rộng lòng ra, rồi đất trời mênh mông sẽ ôm lấy toàn bộ tin yêu trong bạn.” – Thầy Thích Tâm Nguyên

12. “Mọi thứ trong cuộc đời đều có giá của nó, ít ai được trọn vẹn. Được thứ này thì phải mất cái kia, muốn nhận thật nhiều thì phải cho đi tất cảmuốn được thành công và hạnh phúc bền vững thì ta phải trả giá bằng sự nỗ lực và cố gắng trong kiên trì bền bỉ.” – Thầy Thích Đạt Ma Phổ Giác

13. “Từ bi và độ lượng không hẳn là đặc điểm của yếu đuối, mà thực ra là biểu hiện của sức mạnh” (Compassion and tolerance are not a sign of weakness, but a sign of strength) – Đức Đạt Lai Lạt Ma

14. “Hãy nhớ rằng lặng im, thi thoảng, là lời giải thích tốt nhất” (Remember that silence is sometimes the best answer). – Đức Đạt Lai Lạt Ma

15. “Người cuồng vọng còn cứu được, người mặc cảm thì vô phương, chỉ khi nhận thức được mình, hàng phục bản thân mình, sửa đổi mình, mới có thể thay đổi người khác.” – Khuyết danh

16. “Hận thù người khác là một mất mát khổng lồ nhất đối với chính mình.” – Khuyết danh

17. “Con người nên có 4 thứ, sự tự tin trên nét mặt, sự lương thiện trong tim, khí phách trong máu và sự thật tự tin trong cuộc đời.” – Thầy Thích Tâm Nguyên

18. “Cho dù trong quá khứ đã từng gặp phải chuyện đau khổ đến đâu, thì bạn vẫn có khả năng bắt tay vào làm lại bằng ngày hôm nay” (No matter how hard the past, you can alway begin again) – Buddha

19. “Đừng mãi sống trong lịch sử, đừng mơ tưởng về tương lai, hãy sống cho giây phút hiện tại” (Do not dwell in the past, do not dream of the future, concentrate the mind on the present moment) – Buddha

20. Mỗi một vết thương đều là một sự trưởng thành” – Khuyết danh

Trên đây là những câu nói hay của Phật về mọi vấn đề trong cuộc sống giúp là chiêm nghiệm ra được nhiều điều. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này của Thiều Hoa, hy vọng sau khi đọc xong tâm hồn của bạn có thể thanh thản hơn!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet

BÀI VIẾT LIÊN QUAN