TOP 150+ Stt về đôi chân mang ý nghĩa sâu sắc

Thiều Hoa » Blog » Status Hay » TOP 150+ Stt về đôi chân mang ý nghĩa sâu sắc
Theo dõi Thiều Hoa trên Thiều Hoa Google News
Dưới đây là những stt về đôi chân mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc mà Thiều Hoa muốn chia sẻ đến bạn. Hãy đọc và cảm nhận ý nghĩa thực sự của nó nhé!

Đôi chân là một phần của cơ thể, là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chúng không chỉ đơn giản là phương tiện để di chuyển, mà còn là biểu tượng của sức mạnh, sự độc lập và tự do.

1. STT về đôi chân mang bài học quý giá

Đôi chân là cầu nối giữa cơ thể và thế giới bên ngoài, cho phép chúng ta khám phá, trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống. Từ đôi chân, chúng ta có thể học được nhiều bài học quý giá qua những stt về đôi chân dưới đây.

STT về đôi chân mang bài học quý giá

1. Thượng đế ban cho mỗi người một đôi chân. Đôi chân ấy là của riêng người đó để tùy ý sử dụng, để tự thân vận động. Chân ai người nấy tự bước đi, tự làm đẹp cho cuộc sống của riêng mình. Nếu cứ dựa vào người khác thì một là người đó vô dụng, thất bại hai là người đó bị mất đi đôi chân của mình. Mà nhiều người không may mất đi đôi chân vẫn tự mình cố gắng, nỗ lực cống hiến cho đời, còn hơn những người có chân mà sống ỷ lại vào người khác.

2. Bạn phải tự làm chủ cuộc đời của bạn, tự bước đi bằng chính đôi chân của mình bởi không ai có thể làm hộ bạn, bước hộ bạn. Phải tự mình trưởng thành thì mới có thể đứng vững và đương đầu với những sóng gió bất chợt ập đến trong cuộc đời bạn.

3. Đôi chân là của mình, là do mình điều khiển mới có thể vận động. Vì vậy, hãy bình tĩnh và đừng sợ hãi, hãy cứ bước đi khi còn có thể.

4. Nếu bạn muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình. Bởi lúc đó bạn không cần suy nghĩ, bận tâm vì ai mà chỉ tập trung tâm trí và thể lực trọn vẹn cho hành trình của bản thân. Còn khi bạn muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau. Bởi trong hành trình đó, sẽ có lúc, có người mệt mỏi, chán nản hay gặp vấn đề gì đó, lúc này cần có sự chăm sóc, khuyên bảo, an ủi của những người đồng hành. Sự đoàn kết, đồng lòng và yêu thương lẫn nhau là điều không thể thiếu trong những chuyến đi xa.

5. Cuộc sống là không chờ đợi một ai. Nếu hôm nay bạn có tâm lý muốn nghỉ ngơi thì bạn đã chậm hơn người khác, mất đi nhiều cơ hội vào tay người khác rồi.

6. Khổng Tử đã dạy rằng: Không quan trọng bạn đi chậm thế nào, miễn là đừng bao giờ dừng lại. Sự dừng lại nghĩa là bạn đã chấp nhận thất bại. Chậm hay nhanh, sớm hay muộn không quan trọng, quan trọng là đến được đích, tìm được thành công đích thực. Ông trời sẽ không phụ lòng người nào biết nỗ lực, cố gắng.

7. Hướng nào rồi cũng sẽ dẫn đến đích, chỉ là quãng đường dài hay ngắn mà thôi. Chỉ cần bạn biết mình muốn đi đến đâu rồi quyết tâm đi tới cùng thì chắc chắn bạn sẽ đến được đó.

8. Khi lạc đường mà vẫn biết mình muốn đi đến đâu mới hỏi đường mà đến đó được. Đáng sợ nhất là để bản thân lạc trôi giữa dòng đời mà vô định hướng, không biết mình đang ở đâu, không hiểu mình muốn đến đâu.

9. Quan trọng là bạn phải hiểu mình, phải biết bản thân mình muốn gì, cần gì và từ đó lên kế hoạch, lịch trình rồi cứ thế vững bước. Hãy luôn tự tin, kiên định với lý tưởng của mình và bạn sẽ đến được nơi mình muốn đến.

10. Khi còn cơ hội, bạn hãy cứ bước đi. Đừng để đến khi bạn có quá nhiều thứ phải vướng bận hoặc bạn không còn ở cái tuổi trẻ khỏe mạnh, nhiệt huyết ấy nữa thì bạn dù có muốn đi cũng chẳng đi được nữa.

11. Cứ mang trong mình nỗi sợ mà không dám cất bước thì còn gì ý nghĩa trong cuộc sống này nữa. Đôi chân, sứ mệnh của nó sinh ra là để giúp con người bước đi, vì vậy hãy để nó phát huy hết sứ mệnh của mình. Nếu bạn sợ hãi tức là bạn đã phủ nhận sự tồn tại của đôi chân, điều ấy có khác gì chân đã gãy?

12. Mọi thứ luôn bắt đầu từ những số 0 và những điều nhỏ nhặt nhất. Đừng đánh mất cơ hội khi nó còn dễ dàng để đạt được. Hành trình ngàn dặm luôn bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé.

13. Trong con đường dẫn đến thành công, sự kiên trì là điều tiên quyết. Dù bạn đi chậm bao nhiêu cũng không sao. Quan trọng là bạn không bao giờ dừng chân và bỏ cuộc.

14. Con người sinh ra không phải là để cuộc sống cứ trôi qua một cách vô vị, nhàm chán. Không nhất thiết phải được đời đời nhớ đến, in dấu sử sách nhưng ít nhất họ sinh ra là để in dấu lại trên mặt đất, làm được điều gì đó để in đấu lại trong trái tim người khác.

15. Nếu bạn buông bỏ, bạn thất bại thì lấy ai thương bạn. Chỉ có thể nén nỗi đau mà tiếp tục bước đi, chỉ có mình mới cứu được bản thân mình mà thôi.

16. Đừng tự lừa dối bản thân. Đứng vững trên đôi chân của mình mà không dựa dẫm hay gắn bó quá sâu đậm với bất cứ ai, đó mới là cách tồn tại trong thế giới này.

17. Nếu muốn mặc một chiếc váy size S, người mặc đồ size L như bạn phải nỗ lực giảm cân. Nhưng nếu muốn đi một đôi giày size nhỏ, bạn không thể nào khiến bàn chân mình bé lại được. Trên đời này, có những chuyện như vậy. Dù cố gắng thay đổi đến đâu, không hợp vẫn là không hợp…

18. Cuộc sống, không sợ thất vọng, chỉ sợ không tìm thấy hi vọng. Làm việc, không sợ khó khăn cách trở, chỉ sợ lãng phí thời gian. Một đôi tay tuy rằng chẳng nâng nổi cả bầu trời rộng lớn nhưng cũng đủ sức chống đỡ một khoảng trời của riêng mình. Một đôi chân tuy rằng chẳng thể đi hết tất cả con đường trên đời nhưng cũng đủ vững vàng bước chân con đường của riêng mình.

19. Cuộc sống này là những thử thách đầy chông gai, có bước qua được hay không thì hãy vững tin vào đôi chân của bản thân mình. Đừng để bản thân mình phải sống theo quyết định của ai đó.

20. Ta dường như ít để ý đến đôi chân của mình. Nhưng nhờ có nó mà ta đi được qua bao nhiêu vùng đất. Vậy nên hãy biết quý trọng những điều nhỏ bé trong cuộc sống mà mình đang có.

2. STT về đôi chân thành công, tự tin

Để đạt được thành công, chúng ta không được phép dừng lại hay đi lùi. Chậm cũng được, miễn là chúng ta bước đi, tuyệt đối đừng cho phép mình bỏ cuộc, có chăng nếu mệt mỏi hãy dừng lại nghỉ ngơi rồi lại bước tiếp.

STT về đôi chân thành công, tự tin

1. Có những người không dám bước vì sợ gãy chân, nhưng sợ gãy chân mà không dám bước thì chẳng khác nào chân đã gãy.

2. Hãy sống đủ mạnh mẽ để có thể tự đứng trên đôi chân của mình, đủ khôn ngoan để biết khi nào cần người khác cứu giúp và đủ dũng cảm để yêu cầu sự giúp đỡ đó.

3. Sống trên đời, dẫu có gặp khó khăn vất vả thì cũng đừng sợ hãi, thay vào đó hãy bước đi trên đôi chân của mình. Tuyệt đối đừng cho phép mình bỏ cuộc, có chăng nếu mệt mỏi hãy dừng lại nghỉ ngơi rồi lại bước tiếp.

4. Hãy chạy đến đích bằng đôi chân của chính mình cho dù bạn là người đến cuối cùng, ít nhất đó cũng là thành quả do bạn gây dựng nên chứ không cần nương tựa và nhờ vả ai khác.

5. Con đường dưới chân, không có ai quyết định hộ bạn phương hướng. Tổn thương trong tâm, cũng không có người thay bạn lau nước mắt. Vì vậy, tốt nhất hãy tự mình quyết định con đường đi của mình.

6. Hãy tự bước đi trên đôi chân của mình để biết cái khổ, cái sướng, niềm vui và nỗi buồn, để khiến cho cuộc sống thêm đa sắc màu. Cuộc sống phong ba bão táp mới biếu cuộc sống, khổ tận tâm can mới biết được đời người.

7. Sống có ước mơ nhưng hãy để đôi chân mình bước đi trên hiện thực. Bởi đó là những bước đi đưa bạn tiến gần hơn với những ước mơ.

8. Mỗi sáng mai thức dậy, con Linh Dương châu Phi biết rằng: Nó sẽ bị giết nếu không chạy nhanh hơn con sư tử nhanh nhất. Mỗi sáng thức dậy, con sư tử biết rằng: Nó sẽ chết đói nếu không chạy nhanh hơn con Linh dương chậm nhất. Dù bạn là sư tử hay linh dương, bạn đều phải chạy khi mặt trời ló rạng.

9. Ta dường như ít để ý đến đôi chân của mình. Nhưng nhờ có nó mà ta đi được qua nhiều vùng đất. Vì vậy hãy biết quý trọng những điều bé nhỏ trong cuộc sống mà mình đang có.

10. Hãy yên chí khi bạn gặp thất bại, bạn thực sự vẫn đang đứng trên đôi chân của chính mình.

11. Nếu là con đường của bạn, bạn phải tự bước đi. Người khác có thể đi cùng, nhưng không ai có thể bước hộ bạn.

12. Luôn nhìn về phía trước và giữ cho đôi chân luôn vững bước trên con đường. Chỉ cần bạn biết nơi mình muốn đến, chắc chắn bạn sẽ đến được đó.

13. Trên con đường dẫn tới sự thành công, dù bạn có đi chậm bao nhiêu cũng không sao. Quan trọng là bạn không bao giờ dừng chân và bỏ cuộc.

14. Chưa đi được đến cuối con đường, bạn sẽ không biết được điều tốt đẹp gì đang đón chờ bạn. Hãy kiên trì và tin tưởng vào quyết định của mình, rồi cuộc đời sẽ trả lại cho bạn xứng đáng với công sức bạn đã bỏ ra.

15. Khi con đường bạn đi gặp trở ngại, đừng ngần ngại rẽ sang một cung đường khác, nó có thể không rộng và đẹp bằng con đường cũ, nhưng đó là con đường dẫn bạn đến thành công.

16. Người khác có thể trở thành mục tiêu và động lực để giúp bạn vươn lên. Nhưng nếu bạn không tự bước đi, không chịu tìm tòi ra những ưu điểm, tài năng của bản thân thì mãi mãi cũng không thể tiến xa hơn trong cuộc sống.

17. Cứ đi đi, cứ ngã đi rồi sẽ biết cách đứng dậy thế nào. Học cách chịu trách nhiệm với cuộc đời mình, học cách tự làm tất cả mọi thứ, học cách đối diện với những nấc thang sẽ phải bước qua. Tất cả sẽ là bài học quý cho chặng đường dài sau này.

18. Hãy làm những thứ khó khăn khi chúng còn dễ dàng và làm những thứ vĩ đại khi chúng còn nhỏ bé. Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng những bước chân.

19. Luôn nhìn về phía trước và giữ cho đôi chân luôn vững bước trên con đường. Chỉ cần bạn biết nơi mình muốn đến, chắc chắn bạn sẽ đến được đó.

20. Hãy sống đủ mạnh mẽ để có thể tự đứng trên đôi chân của mình, đủ khôn ngoan để biết khi nào cần người khác cứu giúp, và đủ dũng cảm để yêu cầu sự giúp đỡ đó.

>>> ĐỌC THÊM: 250+ câu nói hay về Kiên Trì tiếp thêm động lực!

[related_products]

3. Những stt về đôi chân thể hiện triết lý sống

Thượng đế đã ban cho bạn đôi chân là để bạn tự thân vận động. Những stt về đôi chân dưới đây sẽ thể hiện triết lý sống mà bạn nên đọc trong cuộc sống.

Những stt về đôi chân thể hiện triết lý sống

1. Nếu muốn tận hưởng cuộc sống thì hãy làm cho đôi chân của mình ấm áp.

2. Khi còn có thể hãy dùng đôi chân của bạn để đi đến mọi nơi mà bạn mong ước.

3. Cha mẹ cho bạn đôi chân để tự đi và sống độc lập, không phải để đứng dựa vào người khác.

4. Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.

5. Nếu muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình, nếu muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau.

6. Nếu không tiến lên phía trước thì bạn luôn dậm chân tại chỗ.

7. Thất bại không đáng sợ, dậm chân tại chỗ mới đáng sợ.

8. Thượng đế ban cho bạn đôi chân là để bạn tự thân vận động.

9. Đừng cố nói “Tôi phải thành công”, mà hãy tự nhủ chính mình “Tôi vui vẻ khi làm điều này” để đôi vai bớt nặng, chân bạn sẽ tiến xa hơn…

10. Sống có mơ ước nhưng hãy để đôi chân mình bước đi trên hiện thực.

11. Ai không đi thì sẽ không hiểu được giá trị con người.

12. Là phụ nữ hãy tập tự đứng trên đôi chân của chính mình bởi đàn ông chỉ có một đôi chân để họ đi.

13. Đừng vì đánh mất đôi dép mà để chân dẫm gai…

14. Cuộc đời là những chuyến đi, vì vậy đôi chân không thể có lúc nào ngừng nghỉ hoàn toàn.

15. Bầu trời thì có chân trời và tôi tin rằng cứ đi thì cuối cùng cũng sẽ có điểm dừng lại.

16. Nếu có một ai đó làm chậm bước chân của bạn, hãy nhẹ nhàng rẽ sang hướng khác.

17. Sống có mơ ước nhưng hãy để đôi chân mình bước đi trên hiện thực.

18. Đừng từ chối bất cứ cơ hội nào để đi.

19. Hãy nhớ rằng Trái Đất thích cảm nhận đôi chân trần và làn gió luôn thích chơi đùa với mái tóc của bạn.

20. Ai không đi thì sẽ không hiểu được giá trị con người.

21. Giữ đôi mắt của bạn hướng lên bầu trời và đôi chân trên mặt đất.

22. Hãy sử dụng đôi chân như một chiếc xe hữu ích và không bao giờ hết xăng.

>>> ĐỌC THÊM: 80+ câu nói hay về sự Nhẫn Nhịn đáng suy ngẫm

4. Những Status về đôi chân buồn man mác

Lạc đường không đáng sợ, đáng sợ nhất là bạn không biết mình muốn đi đâu. Nếu một ngày nào đó bạn lạc lối, hãy xốc lại tinh thần để bước tiếp nhé.

Những Status về đôi chân buồn man mác

1. Có những ngày yếu đuối đến thế. Chỉ một cơn gió thoảng qua cũng đủ làm tôi loạng choạng, không giữ nổi đôi chân kiên định, vững chắc như ngày nào mà muốn ngã quỵ.

2. Quá khứ đã qua, hãy để chúng ngủ yên như những kỉ niệm. Hãy cứ lạc quan tiến bước về tương lai tươi sáng, nếu đôi lúc mệt rồi thì ngừng lại nghỉ một chút rồi bước tiếp. Đừng bao giờ vì mặc cảm quá khứ mà quên đi việc phải tiến bước đến tương lai.

3. Những người đã từng trải qua những điều nuối tiếc, những thứ còn đẹp mà phải dở dang, hay những điều phải buông bỏ mới thấu nỗi cô đơn nó đau đớn tới mức nào. Họ hoàn toàn không lựa chọn sự cô đơn nhưng cuộc sống buộc họ phải bỏ đi những thứ gắn bó bên cạnh.

4. Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.

5. Bỗng có một ngày cảm thấy sự chùng chân mỏi gối, mọi thứ trở nên mông lung, xa vời, không biết là có nên đi tiếp hay dừng lại.

6. Có nỗi buồn im lặng và chẳng tan, chỉ âm thầm theo thời gian đọng mãi, có nỗi buồn nặng dưới đôi chân ai, sao đi mãi ngoáy lại như vẫn còn.

7. Có những con đường dù ta cố đi đến mòn gót cũng không in lại dấu, có những hố sâu dù người ta cố né nhưng dấu chân ấy vẫn in hằng vĩnh cửu.

8. Tuổi trẻ ấy, thật buồn cười. Đi qua bao nhiêu ngọn núi, con sông, cũng không mệt. Vậy mà có lúc mới đi qua một người thì đã chùn chân.

9. Vẫn biết rằng quá khứ ở đằng sau và phải sống cho những gì phía trước. Nhưng đôi khi đôi chân vẫn bước ngược để dẫn ta về với những nỗi đau.

10. Lạc đường không đáng sợ, đáng sợ nhất là không biết mình muốn đi đâu?!

11. Cuộc đời sao quá đau thương. Thân em một bóng bên đường chơi vơi. Họa sĩ thì vẽ đất trời. Còn em vẽ nối tiếp đôi chân mình.

12. Thanh xuân chính là khoảng thời gian gặp gỡ bản thân của quá khứ, tiếp xúc với chính mình của tương lai, thanh xuân là những ngày chưa bao giờ hết chơi vơi, là những ngày đôi chân không ngừng chạy theo những mảnh ước mơ mà bản thân lượm lặt được trên đường đời, là những ngày vừa muốn điên cuồng lại vừa muốn bình lặng.

13. Người từng đi qua những thương nhớ dở dang, mới hiểu rằng cô đơn chưa bao giờ là thứ họ muốn lựa chọn. Kẻ từng đi qua cay đắng tủi hờn, mới hiểu rằng khóc trong cô đơn vẫn dễ chịu hơn cảm giác đôi chân rướm máu còn đang dẫm trên bụi gai nhưng miệng vẫn phải luôn gắng gượng cười.

14. Tôi muốn đi mà chân không thể bước, tôi muốn chạy mà lý trí không cho, đành ở lại với muôn vàn tâm sự, đành sống chung với bao nỗi u sầu.

15. Chúng ta đều đi những con đường khác nhau trong đời, nhưng dù chúng ta đi tới đâu, chúng ta cũng mang theo mình một phần của nhau.

16. Vịn vào mọi thứ xa gần. Đứng lên vụt chạy qua thân phận người. Tập đi tám chục tuổi rồi. Đôi chân lại trở về thời chưa đi.

17. Những ngày qua tôi luôn mong bình an. Lê đôi chân qua những con đường hoang vắng. Chợt đứng lại thấy đôi chân hằn sỏi đá. Trong mơ hồ nghe vẳng tiếng chuông ngân.

18. Hãy làm những thứ khó khăn khi chúng còn dễ dàng và làm những thứ vĩ đại khi chúng còn nhỏ bé. Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng những bước chân.

19. Cuộc sống này là những thử thách đầy chông gai, có bước qua được hay không thì hãy vững tin vào đôi chân của bản thân mình. Đừng để bản thân mình phải sống theo quyết định của ai đó.

20. Có nỗi buồn im lặng và chẳng tan, chỉ âm thầm theo thời gian đọng mãi, có nỗi buồn nặng dưới đôi chân ai, sao đi mãi ngoáy lại như vẫn còn.

21. Có những con đường dù ta cố đi đến mòn gót cũng không in lại dấu, có những hố sâu dù người ta cố né những dấu chân ấy vẫn in hằng vĩnh cửu.

>>> ĐỌC THÊM: Tuyển tập 100+ câu nói hay về đam mê, khát vọng nồng cháy

5. STT hay về đôi chân và tình yêu 

Trong tình yêu, nếu cả hai cùng bước đi thì sẽ không gì có thể cản nổi. Dù cho có hơi khó bước một tí, nhưng hãy vì nhau mà cố gắng nhé.

STT hay về đôi chân và tình yêu 

1. Tôi không cần một thế giới thật to vì bước chân tôi ngắn lắm. Tôi chỉ cần một thế giới nho nhỏ đủ để nắm chặt tay người tôi yêu.

2. Hãy giữ cho mình một đôi chân còn nguyên vẹn, để đến khi người con trai thật sự dành cho em xuất hiện, sẽ chẳng điều gì cản bước chân em chạy đến bên cạnh họ, chạy đến chân trời hạnh phúc thuộc về em.

3. Không cần biết tương lai sẽ ra sao, cũng đừng bao giờ để bản thân phải tiếc nuối. Hãy cứ đi khi đôi chân còn có thể sải bước và hãy cứ yêu khi trái tim vẫn còn đập rộn ràng.

4. Em chân ngắn đi chậm, nên anh đừng lo không thể đuổi kịp em nhé.

5. Con đường em chọn luôn chào đón tên anh. Quan trọng anh có sẵn sàng bước đi cùng em đến hết cuối con đường hay không?

6. Nếu cuộc đời này nàng vì tương tư một người mà chọn cô độc, ta cũng có thể vì nàng mà sống cuộc đời tương tự. Chỉ cần đôi chân nàng vẫn bình yên bước mỗi ngày, ta đã đủ an lòng để sống nốt những ngày còn lại.

7. Phải nhiều năm sau nữa, khi bạn đã đứng vững trên đôi chân của chính mình, trở thành người phụ nữ độc lập, tài năng và xinh đẹp. Thì những người bỏ rơi bạn hôm nay mới biết họ đánh mất thứ gì.

8. Hãy theo đuổi con đường mà bạn có thể đi với tình yêu và lòng tôn kính, dù nó có hẹp và quanh co đến mức nào.

9. Đôi chân ngày ấy về đâu xa lắm? Nửa mùa xuân, nửa mùa hạ, mùa thu. Nửa mùa đông lưng chừng cơn say nắng. Níu áo em bay dưới bóng mịt mù

10. Sức người có hạn và tôi hoàn toàn không tham vọng điều gì quá to tát cả. Đôi chân này, khối óc này, trái tim này chỉ đủ để cố gắng vì một thế giới nho nhỏ mà trong đó có người tôi yêu thương.

11. Tuổi trẻ thật buồn cười, cái tuổi nhiệt huyết không thua kém một ai, chẳng sợ bất kỳ thứ gì thế mà chỉ vì vô tình bước qua một người mà đã muốn chùn chân.

12. Yêu đơn phương như tự đái vào chân vậy. Người khác thì thấy điên nhưng ta lại thấy rất ấm áp.

13. Đôi chân ngày ấy về đâu xa lắm? Nửa mùa xuân, nửa mùa hạ, mùa thu. Nửa mùa đông lưng chừng cơn say nắng. Níu áo em bay dưới bóng mịt mù.

14. Nếu bạn không có ý thức để luôn khiến đôi chân của mình cảm thấy dễ chịu thì bạn có lẽ hiếm khi quan tâm đến người khác một cách thật lòng.

15. Bỗng có một ngày cảm thấy sự chùng chân mỏi gối, mọi thứ trở nên mông lung, xa vời, không biết là có nên đi tiếp hay dừng lại.

>>> ĐỌC THÊM: 150+ câu nói hay về trải nghiệm mà bạn nên đọc khi còn trẻ

Trên đây là những Stt về đôi chân mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên ghé Thiều Hoa để xem thêm nhiều stt hay hơn nữa nha!

Thiều Hoa biên tập - Nguồn ảnh Internet
BÀI VIẾT LIÊN QUAN